Biến tấu của xe đạp tương lai
Chế tạo từ vật liệu mới, thay hình đổi dạng cho nhiều mục đích khác nhau, đó là những sản phẩm xuất sắc tại IBDC 2014, cuộc thi thiết kế đang tạo sân chơi cho những ý tưởng xe đạp cực kỳ ngẫu hứng nhưng cũng rất thiết thực.
Trong lúc các nhà sản xuất ôtô xe máy loay hoay tìm hình mẫu phương tiện tương lai, xe đạp lại đang rất được ưa chuộng trở lại. Đơn giản vì phương tiện không chỉ để đi lại, ngay cả khi nó được tích hợp công nghệ giao tiếp vô cùng tiện lợi hay trở thành trung tâm kết nối thông tin liên tục cho những người bận rộn.
Xã hội càng phát triển, niềm vui được tận hưởng một nhịp sống chậm, một khoảnh khắc trong lành hay những phút giây gặp gỡ càng trở nên hiếm hoi với đại đa số, thậm chí còn có xu hướng biến thành thú vui tao nhã, cao cấp. Có thể khẳng định sự tiến hóa của phương tiện cũng đi theo hình thái xoáy trôn ốc, và đến nay, từ chỗ là một cái khung lắp trên hai bánh xe gỗ có bọc ống nước cao su, xe đạp đã ở ngưỡng chuẩn bị trở thành một phương tiện cực kỳ hiện đại và không thể thiếu trong tương lai.
IBDC (International Bike Design Competition) năm nay đã thu hút 497 ý tưởng của các nhà thiết kế từ 42 quốc gia, trong đó 22 ý tưởng xuất sắc với các giải pháp thiết kế sáng tạo và độc đáo nhất đã Ban giám khảo chọn ra để trao giải.

Chủ đề năm nay của IBDC 2014 là “Các ý tưởng mới cho xe đạp”, hướng tới những thiết kế sáng tạo, có tầm nhìn xa giúp cho xe đạp trở nên thoải mái, an toàn và thú vị hơn với người dùng, hay đơn giản chỉ là giúp chúng trở nên phổ biến hơn. Cũng tại cuộc thi này, những quy trình sản xuất mới, vật liệu mới hay những ý tưởng mới giúp cho các nhà quy hoạch đô thị đều được hoan nghênh. Các dự án đoạt giải sẽ được trưng bày chính thức tại “Taipei cycle show” vào ngày 5/3/2014.
Dưới đây là một số các thiết kế đoạt giải năm nay:


“HCL-pram” - Xe đẩy HCL của Hong Yin design studio
Từ kết quả nghiên cứu quá trình phát triển trưởng thành của trẻ em, Hong Yin design studio đã cho ra đời mẫu xe đẩy HCL có thể chuyển đổi dễ dàng từ xe đẩy nôi sang xe đạp 3 bánh cho trẻ em. Nghĩa là có thể dùng cho trẻ từ khi mới sinh đến giai đoạn 4-5 tuổi, rất tiết kiệm chi phí.


“Growing kidzbike” của Pulse design – Đức
“Growing kidzbike” (tạm dịch xe đạp lớn cùng trẻ), đúng như tên gọi là xe được thiết kế dành cho trẻ có chiều cao từ 115-155cm. Xe có thiết kế hiện đại với khung đúc và các tính năng được tích hợp vào trong khung xe.


“MC2 transforming bike” của IDSG, Singapore
“MC2 transforming bike” hay xe đạp biến hình giúp người sử dụng có thể dễ dàng thay đổi cấu trúc của xe với 8 tùy chọn phù hợp với các nhu cầu sử dụng cụ thể.


“City scooter” của Đại học Công nghệ quốc gia Đài Bắc
“City scooter” là ý tưởng về một hệ thống cho thuê xe tay ga trong thành phố. Đây là một giải pháp thay thế tích cực nhằm giúp tăng cường năng lực giao thông trong môi trường đô thị. Đối tượng của “City scooter” hướng tới là các nhân viên văn phòng, cộng đồng cư dân và khách du lịch.

“Der wasserläufer” - Xe đạp nước của gerald peham của Fachhochschule salzburg GmbH
Ra đời năm 1996 tại Đài Loan, đến nay IBDC đã trở thành một trong những cuộc thi Thiết kế xe đạp quốc tế lớn, có khả năng quy tụ nhiều nhà thiết kế từ khắp nơi trên thế giới. Có thể nói, IBDC là nơi hội tụ những khái niệm thiết kế khác nhau của các nền văn hóa, mang đến sự sáng tạo và thúc đẩy việc hoàn thiện các mẫu xe đạp tiện lợi cho người sử dụng, và trở thành một trong những kênh thông tin quan trọng kết nối giữa các nhà thiết kế xe đạp, nhà sản xuất và người hâm mộ từ khắp nơi trên thế giới.
|
