CEO của GM biết lỗi gây chết người từ năm 2011?

Một tài liệu mật từ Quốc hội Mỹ được tiết lộ ngày 12/4 cho thấy ngay từ năm 2011, Giám đốc điều hành của GM – bà Mary Barra – có thể đã được cảnh báo về các lỗi kỹ thuật liên quan tới bộ phận đánh lửa khiến ít nhất 13 người thiệt mạng.

 
Hãng tin Reuters dẫn tài liệu được một trong hai tiểu ban của Quốc hội Mỹ chuyên trách điều tra vụ GM chậm trễ thu hồi xe khiến nhiều người thiệt mạng cho hay, một e-mail được gửi tới bà Mary Barra bởi kỹ sư Terry Wojchowski vào ngày 3/10/2011 đã cảnh báo vị CEO này về các lỗi kỹ thuật trên 2 mẫu xe Chevrolet Cobalt và Saturn Ion – 2 mẫu cũng nằm trong loạt xe bị thu hồi trong tháng 2 vừa qua. Trước tình tiết mới này, Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ Fred Upton đã nhận định về bê bối của GM là “còn nhiều điều cần phải xem xét”.
 
Cũng theo những email được hé lộ, hãng cung cấp phụ tùng Delphi Automotive đã nhiều lần thử nghiệm bộ phận đánh lửa và phát hiện không đáp ứng được các thông số mà GM yêu cầu. Trong khi đó, một email khác trong tháng 7/2013 từ một quan chức cấp cao của NHTSA đã nói GM luôn “chậm cung cấp thông tin và chậm phản ứng” trong việc thu hồi và phát hiện lỗi kỹ thuật.  
 
Trước đó, bà Mary Barra trong phiên điều trần đầu tiên trước Quốc hội vẫn khẳng định trước tháng 1 năm nay, bà không biết thông tin về lỗi ở bộ phận đánh lửa khiến ít nhất 13 người chết và gây nên khoảng 31 vụ tai nạn. Trong một tuyên bố mới nhất, phát ngôn viên của GM Kevin Kelly tối 12/4 cũng cho hay lỗi kỹ thuật đề cập trong email nói trên không liên quan tới vụ điều tra mà hãng đang vướng vào.      
 
Dẫu vậy, cả Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và Cơ quan An toàn Giao thông Mỹ NHTSA đều đã bắt đầu vào cuộc điều tra nghi vấn GM đã phát hiện ra các lỗi kỹ thuật ở bộ phận đánh lửa thậm chí từ năm 2001 mà phải tới tận tháng 2 này, hãng mới công bố thu hồi hơn 2 triệu xe. Bởi trong các tài liệu nằm trong cuộc điều tra, có tài liệu cho thấy trong một cuộc thử nghiệm tháng 7/2001, một kỹ sư của GM đã phát hiện lỗi này ở trên mẫu Saturn Ion 2003.
 
Với các nghi vấn chồng chất và chưa có lời giải, 5 thượng nghị sỹ của Mỹ là Richard Blumenthal, Ed Markey, Barbara Boxer, Mazie Hirono và Bob Casey đã lên án GM là “gian lận và đáng bị khiển trách”. Nhưng tới nay, hãng xe Mỹ mới chịu mức phạt 7.000USD/ngày do chậm trễ giải trình. Trước GM, hãng Toyota đã lĩnh mức phạt tới 1,2 tỷ USD. Theo Reuters, các thành viên của Quốc hội Mỹ cũng đang thảo luận nâng mức phạt dân sự và hình sự đối với các hãng thất bại trong việc phản ứng với vấn đề an toàn, khiến người tiêu dùng thiệt hại về tài sản và cả tính mạng.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn