CEO Hyundai nhận lương 13 triệu USD năm 2013
Dưới áp lực của chính phủ Hàn Quốc, hãng Hyundai lần đầu tiên công bố mức lương mà CEO Chung Mong Koo nhận được mỗi năm. Theo đó, trong năm 2013, vị lãnh đạo 76 tuổi này đã được trả 14 tỷ won (13 triệu USD) từ hãng xe hơi Hyundai và 2 chi nhánh chính của hãng.
Là con trai của người sáng lập hãng xe hơi hàng đầu Hàn Quốc, Chung Mong Koo hiện đang giữ vai trò là Chủ tịch Hyundai Motor. Trong tổng số lương 13 triệu USD mà ông Chung nhận được trong năm 2013 có 5,2 triệu USD đến từ kết quả kinh doanh xe hơi của Hyundai Motor và 7,8 triệu USD đến từ 2 chi nhánh chính của hãng là Hyundai Mobis và Hyundai Steel.
Với vị trí điều hành hãng xe hơi lớn thứ 5 trên thế giới hiện, nhiều người có thể hơi thất vọng với mức lương của ông Chung. Đặc biệt là khi so sánh với số tiền mà CEO Ford Alan Mulally nhận được trong năm 2013 là 23,2 triệu USD. Tuy nhiên, nếu so sánh với CEO của các hãng xe hơi tại châu Á có công khai mức lương trong năm 2013 thì số tiền mà ông Chung “bỏ túi” năm vừa rồi vẫn “nhỉnh” hơn so với CEO của Nissan Carlos Ghosn với 10,1 triệu USD hay Chủ tịch của Toyota với mức lương rất khiêm tốn 1,9 triệu USD.
Hơn nữa, theo ước tính của Reuters, ngoài mức lương cứng nhận được hàng năm, ông Chung còn đang nắm giữ 5,2% cổ phần của Hyundai Motor và nhận được số cổ tức hàng năm là 22,2 tỷ won (21 triệu USD). Như vậy, nếu tính tổng thu nhập của ông Chung trong năm 2013 sẽ là 34 triệu USD chứ không chỉ vỏn vẹn 13 triệu USD như công bố.
Kể từ khi đảm nhiệm vai trò CEO của Hyundai vào năm 2000, ông Chung đã đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng và mức tăng trưởng lợi nhuận của hãng xe hơi Hàn Quốc này. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lượng tiêu thụ xe hơi của hãng ngay tại thị trường quê nhà Hàn Quốc lại có chiều hướng đi xuống trước sự cạnh tranh khốc liệt của các hãng xe hơi khác.
Năm ngoái, lợi nhuận hoạt động của Hyundai đã lần đầu tiên bị sụt giảm kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 mặc dù tỷ suất lợi nhuận của hãng vẫn khá cao 9,5%. Ngoài ra, Hyundai cũng cho biết thêm mức tăng trưởng lượng xe bán ra của hãng trên toàn cầu trong năm 2013 cũng giảm xuống còn 4% từ mức 7% của năm 2012 bất chấp việc hãng đã tung ra phiên bản nâng cấp dòng xe sedan Sonata.
