Dịch vụ taxi Uber bị cấm vì thiếu an toàn

Dịch vụ gọi taxi qua smarphone Uber vừa bị ủy ban thành phố Seoul (Hàn Quốc) cấm hoạt động do không đảm bảo các quy định an toàn và tạo ra sự cạnh tranh không công bằng cho các công ty taxi thông thường khác.

 

Dịch vụ Uber là một ứng dụng trên ĐTDĐ ra đời từ năm 2009 tại San Francisco (California, Mỹ), cho phép người dùng đặt xe của các tài xế tự do và thường có giá rẻ hơn so với các dịch vụ taxi thông thường. Dịch vụ này đang được phổ biến rộng rãi tại nhiều thành phố lớn trên thế giới và được những người trẻ tuổi rất ưa thích bởi tính tiện lợi và giá rẻ hơn rất nhiều so với việc gọi một chiếc taxi thông thường.

 

Tuy nhiên, thành phố Seoul đã ra lệnh cấm sử dụng dịch vụ Uber tại đây, bởi những người tài xế thông thường không có giấy phép cần thiết hoặc bảo hiểm để hành nghề lái taxi nên, do đó đã vi phạm pháp luật và tạo ra sự cạnh tranh không công bằng cho các công ty taxi hoạt động theo kiểu truyền thống khác.

 

 

 

Hiện nay, công ty Uber tại đây đã tiến hành “lách” luật bằng cách đưa ra ứng dụng với người lái chính là những tài xế đang lái taxi. Theo một báo cáo từ công ty Uber Technologies, hiện đã một số lượng lớn tài xế taxi tại Seoul đăng ký tham gia dịch vụ này, điểm thú vị là tài xế sẽ không phải trả phí dịch vụ mà còn được nhận một khoản tiền trợ cấp trị giá 1,9 USD cho mỗi chuyến đi.

 

Dịch vụ này hiện cũng đang bị nhiều hãng taxi truyền thống ở những thành phố như London (Anh), Roma, Milan (Ý), Paris (Pháp) và... phản đối với lý do hoạt động không theo chuẩn chung của ngành và mới đây Tòa án Frankfurt (Đức) đã chính thức ban hành lệnh cấm dịch vụ đi nhờ xe Uber  trên phạm vi toàn nước Đức.

 

Còn tại Việt Nam, dịch vụ này cũng đã bắt đầu nở rộ, hiện đã kết nối khoảng 200 xe, hình thức thanh toán bắt buộc là dùng thẻ Visa, Mastercard và giá thường thấp hơn 20% so với taxi thông thường. Trong một trả lời phỏng vấn của báo Thanh Niên, Tổng giám đốc Uber khu vực Đông Nam Á (trụ sở đặt tại Singapore) Mike Brown cho biết: “Uber là một công ty kỹ thuật, chỉ cung cấp phần mềm kết nối lái xe với những khách hàng sử dụng smartphone để cung cấp phương tiện đi lại an toàn, tiện ích và hợp lý nhất. Uber không phải là công ty vận tải và không sở hữu hay vận hành bất cứ chiếc xe hay nhân viên lái xe nào. Vì thế, Uber hoàn toàn không có trách nhiệm về thái độ cung cách phục vụ của tài xế mà việc đó do các hãng lữ hành tư nhân, đơn vị sở hữu xe chịu trách nhiệm”. Hiện Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh cũng vừa đưa ra kiến nghị xem xét làm rõ tính pháp lý của loại hình dịch vụ này.