Ford chuẩn bị ra tối hậu thư cho Alan Mulally?

Hôm nay 12/12, Hội đồng quản trị của Ford sẽ họp bàn về sự gắn bó trong tương lai của đương kim CEO Alan Mullaly, người có công đưa hãng xe Mỹ trở lại vị thế ông lớn trong ngành công nghiệp ôtô thế giới.

Hãng tin Reuters cho biết ông Alan Mulally có tên trong hội đồng nhưng không rõ ông này có tham dự cuộc họp hay không. Theo nguồn tin kể trên, vấn đề này sẽ được Hội đồng quản trị bàn bạc với Mulally ngay trong tuần này hoặc tuần tới.
 
Sở dĩ có sự việc trên là bởi từ hơn một tháng nay dấy lên tin đồn Mulally đang được hãng Microsoft nhắm đến như ứng cử viên sáng giá nhất cho vai trò điều hành hãng phần mềm số 1 thế giới. Người đương nhiệm, ông Steve Ballmer, chuẩn bị về hưu và theo tin không chính thức, Mulally được các cổ đông của Micrsoft đánh giá cao hơn hẳn Satya Nadella, người đang giữ chức Phó chủ tịch bộ phận điện toán đám mây và doanh nghiệp tại hãng này.
 
Đại diện của Microsoft từ chối bình luận về lựa chọn của hãng và bản thân Alan Mulally cũng chưa từng bày tỏ ý định cá nhân, thậm chí trước đó ông từng nhiều lần tuyên bố muốn ở lại Ford đến 2014.
 
Tại sao người điều hành một hãng ôtô đã 68 tuổi lại trở thành mục tiêu của Microsoft, đang gặp khó khăn khi chuyển hướng từ máy tính cá nhân sang kỷ nguyên di động? Ấy là vì sự từng trải của Mulally. Ông từng bị nghi ngờ khi chuyển từ Boeing sang Ford vào năm 2006. Thời điểm đó, Ford thua lỗ 12,7 tỷ USD, bị đánh tụt hạng tín nhiệm và chật vật duy trì các thương hiệu như Aston Martin, Jaguar, Land Rover và Volvo. Mulally đã lập ra kế hoạch One Ford với số tiền vay 23 tỷ USD, đưa hãng vượt qua cơn khủng hoảng 2008 và liên tục làm ăn hiệu quả kể từ đó.
 
Chính vì vậy, Hội đồng quản trị của Ford đang rất sốt ruột và muốn rõ ràng mọi chuyện. Một vài người còn cho rằng dù không chuyển tới Microsoft, chưa chắc Mulally đã ở lại Detroit. Từ vài năm nay, Mark Field, còn trẻ nhưng đã làm việc 24 năm ở Ford và từng kinh qua nhiều vị trí quan trọng, được nhắm đến như nhân vật kế nhiệm.
 
Khá trớ trêu là Ford và Microsoft đang cộng tác chặt chẽ ở lĩnh vực phát triển công nghệ thông tin giải trí và điều khiển cho xe hơi. Sắp tới, với việc xe tự lái đang manh nha, Microsoft có thể còn tạo ra ảnh hưởng rất lớn đối với Ford nói riêng và ngành chế tạo ôtô nói chung. Nhưng dù thế nào, Alan Mulally đã là một mốc son trong lịch sử hơn 100 năm phát triển của Ford. Chắc chắn, sự ra đi của ông sẽ tác động không nhỏ tới Ford, nhất là trong bối cảnh công nghiệp ôtô đang đứng ở ngưỡng tiến khỏi nền tảng cơ khí mà nó đã dựa vào suốt hơn một thế kỷ qua.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn