Giải pháp nhìn xuyên xe trước để vượt

Một trong những nguyên nhân gây tai nạn phổ biến là các lái xe không lường được điều kiện giao thông phía trước do bị khuất tầm nhìn khi vượt xe. Nhưng khi công nghệ giao tiếp giữa các phương tiện được hoàn thiện. Sẽ có một giải pháp rất hiệu quả giúp xe đi sau có thể nhìn xuyên qua xe trước để thấy được toàn cảnh giao thông bị che khuất, tạo ra tầm nhìn an toàn.

Nhờ sự phát triển về công nghệ giao tiếp giữa các xe đang được các hãng ngày một hoàn thiện, tạo nên một môi trường giao thông có khả năng trao đổi thông tin giữa các xe với nhau. Mà mới đây Citroen đã nghĩ ra một giải pháp giúp các lái xe có thể nhìn "xuyên thấu" xe đi trước để thấy đường. Ví dụ khi chạy sau một chiếc xe buýt hay xe tải kích cỡ lớn, hầu như khó nhìn thấy đường phía trước để vượt xe an toàn. Nhưng nếu 2 xe có hệ thống giao tiếp Car-2-Car thì lại dễ dàng hơn.
 
Cơ chế cho giải pháp này dựa trên hai bộ phận chính gồm một camera nhỏ gắn trước các xe, đặc biệt là xe cỡ lớn. Và một thiết bị hiển thị thông tin trong xe dạng HUD, hoặc đơn giản hơn giống như một camera hành trình. Trong môi trường thông tin liên kết thông suốt, mọi hình ảnh thu được từ xe đi trước cũng sẽ hiển thị trên xe sau. Như thế lái xe đi sau luôn nhìn thấy đường ở trước xe lớn chắn trước mặt, tương tự như nhìn xuyên qua xe vậy.
 
 
Lợi ích của hệ thống này có ý nghĩa không nhỏ, vì thế nó đang được hoàn thiện gấp rút trước khi sẵn sàng được áp dụng. Vấn đề phải giải quyết là tốc độ truyền thông tin cần phải nhanh và ổn định. Mà điểm mấu chốt cần phải đáp ứng được để công nghệ này có thể triển khai là: Cơ sở kỹ thuật liên kết cần phải tương thích với giao diện chuẩn xác định; Cần có một tần số radio đồng bộ cho phép các ô tô có khả năng giao tiếp chung. Gần đây, riêng khu vực châu Âu đã thông qua quyết định dùng tần số 5.9 GHz để dành riêng cho mạng thông tin liên lạc Car2Car, đánh dấu bước ngoặt cho sự phát triển của công nghệ này.
 
Mặc dầu vậy, vẫn có 1 giải pháp sáng tạo khá thú vị được cho là rất đơn giản, chẳng cần liên lạc phủ sóng rườm rà, mà xe sau vẫn nhìn xuyên qua được xe trước.!? Đó là ý tưởng đem gắn 1 màn hình lớn lên đuôi xe buýt để hiển thị luôn hình ảnh từ camera phía đầu xe. Chỉ cần sự chia sẻ và tự giác giữa các nhà xe "kềnh càng".
 
 
Hiện nay sự phát triển về công nghệ giao tiếp giữa các xe đang được các hãng xe gấp rút hoàn thiện. Đó là các dạng công nghệ kiểu Car-to-X của Mercedes, V-V của Volkswagen, Renault, Fiat và Audi. BMW cũng đang nghiên cứu công nghệ tương tự với tên Car-2-Car. Ngoài ra các hãng xe Mỹ, Nhật cũng có những nghiên cứu riêng của họ. Nhưng tất cả đều có điểm chung là cho phép các phương tiện có khả năng trao đổi thông tin về các mối nguy hiểm tiềm tàng trên đường phố và các thông tin quan trọng khác với các xe lân cận. 
 
Hệ thống giao tiếp Car-to-car sẽ sử dụng mạng riêng để tạo ra môi trường trao đổi thông tin, số liệu giữa các phương tiện thông qua giao diện video và audio. Để thực hiện chức năng này, hệ thống sẽ phối hợp hoạt động với Smartphone, máy tính, camera và cảm biến, ra-đa của xe và lái xe. Hệ điều hành và các ứng dụng của thiết bị nghe nhìn sẽ tích hợp để quan sát hay quét những góc chết, hiển thị thông tin giao thông chung trên màn hình của các xe
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn