GM chần chừ, các nhà lập pháp Mỹ chuyển hướng sang Delphi
Trong khi GM vẫn tiếp tục cho biết tất cả các câu hỏi sẽ được trả lời sau khi một cuộc điều tra nội bộ được hoàn thành, các nhà lập pháp Mỹ đã bắt đầu chuyển hướng sang Delphi -nhà sản xuất của những công tắc đánh lửa bị lỗi – để tìm hiểu nguyên nhân.
Ngày 15/4, 4 thượng nghị sĩ Mỹ đã yêu cầu chủ tịch Delphi giải thích vai trò của công ty trong việc GM trì hoãn tới 10 năm mới thông báo cho khách hàng và bắt đầu khắc phục lỗi. Trước khi diễn ra phiên điều trần Quốc hội cách đây 2 tuần, các quan chức Delphi cho biết GM đã biết các công tắc đánh lửa ban đầu (được sử dụng đầu tiên trên chiếc 2003 Saturn Ion) không đáp ứng được các thông số kỹ thuật do chính họ đưa ra. Tuy nhiên, đến ngày 15/4, chưa rõ tại sao các bộ phận này vẫn được sử dụng.
Ngoài ra, các nghị sĩ cũng yêu cầu Delphi giải thích lý do GM từ chối đề xuất thay đổi thiết kế bộ phận vào năm 2005 và liệu Delphi có bày tỏ sự lo ngại rằng không thực hiện các thay đổi sẽ gây nguy hiểm cho người sử dụng.
Trong thời gian gần đây, bộ phận điều tra của Quốc hội đã dồn sự tập trung vào GM và NHTSA. Cả hai đều đang bị điều tra vì phản ứng chậm chạp. Tuy nhiên, các quan chức GM, bao gồm CEO Mary Barra, vẫn rất lạc quan và cho biết cuộc khủng hoảng không ảnh hưởng gì đến hoạt động kinh doanh của hãng.
Uwe Ellinghaus, giám đốc tiếp thị của Cadillac, cho biết: “Đến nay, chúng tôi chưa thấy bất cứ sự suy giảm nào trong hoạt động kinh doanh của Cadillac bất chấp những tin tức tiêu cực về đợt thu hồi”.
Trong khi đó, vào tuần trước, GM cũng đã đề nghị các thẩm phán liên bang tại California và Texas hoãn các vụ kiện tụng liên quan đến bộ phận bị lỗi trên một số dòng xe của hãng. Chiến lược pháp lý này có nguy cơ sẽ gây tổn hại đến hình ảnh của hãng xe Mỹ. Để tránh hậu quả, GM đã thuê luật sư Kenneth Feinberg tư vấn cách bồi thường cho các nạn nhân trong các vụ tai nạn.
