Hộp đen trên ôtô Việt Nam ghi dữ liệu bên… Trung Quốc

Sau hơn 3 tháng (từ 1/7) bắt đầu tiến hành kiểm tra lắp đặt hộp đen với các xe vận tải hành khách, lại phát sinh tiêu cực và nhiều vấn đề mới liên quan đến chất lượng thiết bị giám sát này, trong đó có trường hợp cài sẵn dữ liệu giả.

Ngày 3/10, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã kiểm tra 2 xe khách chạy tuyến Nam Định - Giáp Bát (Hà Nội). Theo dữ liệu trích xuất từ hộp đen xe thứ nhất phát hiện thấy chỉ trong 2 giây, chiếc xe này có tốc độ đang từ 70 lên 244km/h và hạ đột ngột còn 77km/h. Trước đó vài giây, chiếc xe này cũng báo tốc độ hết sức bất bình thường cụ thể là từ 86km/h lên 241km/h. Ngạc nhiên nhất là dù xe hoạt động ở Hà Nội nhưng tọa độ định vị số lần mở cửa đều ở Vân Nam (Trung Quốc). Tương tự, xe còn lại cũng có những số liệu… “ma”.
 
Những dữ liệu “ảo” từ hộp đen cho kết quả, tốc độ xe tăng từ 68 đến 143 km/h trong vòng 1 giây. Ảnh: GTVT
 
Trả lời trên báo GTVT, Giám đốc Công ty sở hữu 2 xe trên cho rằng thiết bị Giám sát hành trình (GSHT) do Công ty MID cung cấp và nhà xe không liên quan đến chất lượng của đơn vị sản xuất.
 
Sai phạm về hộp đen ôtô không chỉ mới xảy ra mà xuất hiện rải rác trong các tháng sau thời điểm 1/7 quy định ôtô kinh doanh vận tải bắt buộc lắp thiết bị GSHT. Chỉ tính riêng nửa đầu tháng 9, rà soát 52 đơn vị đăng ký sản xuất thiết bị GSHT với Bộ GTVT, đoàn kiểm tra của Bộ đã thu hồi giấy phép hoạt động của 9 doanh nghiệp sản xuất do vi phạm các quy định chất lượng. Các lỗi chủ yếu là trích xuất dữ liệu thiếu, phần cứng không đúng với đăng ký, không có dịch vụ duy trì chăm sóc sản phẩm sau bán hàng…
 
Việc lắp hộp đen là theo đòi hỏi của Bộ GTVT. Việc cấp phép cho các đơn vị sản xuất và sau đó tiến hành kiểm tra các xe cũng là do Bộ thực hiện. Ấy thế mà chuyện hộp đen đặt ra từ hơn 2 năm trước khất lần mãi mới được thực hiện từ tháng 7 vừa qua. Đến giờ, Bộ GTVT lại đặt ra thời hạn đến ngày 15/10 tới, các nhà xe lắp đặt hộp đen phải có trách nhiệm gửi thông tin dữ liệu báo về trung tâm dữ liệu của Tổng cục Đường bộ với tần suất 1 phút/lần.
 
Chỉ khổ nhà xe phải đóng vai trò “chuột bạch”, nhưng có khi lại chịu đòn oan bởi Bộ GTVT làm việc không đến nơi đến chốn, để lọt lưới những đơn vị kinh doanh trục lợi mua hàng “Tàu” về bán lại.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn