Hyundai tấn công thị trường xe sang bằng thương hiệu riêng

Hyundai có thể sẽ tung ra một thương hiệu cao cấp trên toàn cầu với tên gọi Genesis nhằm thúc đẩy lợi nhuận.

Hyundai Genesis 2015
 
Theo Reuters, nhà sản xuất các xe Sonata sedan cỡ trung và Santa Fe crossover dự tính sẽ ra mắt Genesis như một thương hiệu độc lập trên toàn thế giới, mặc dù các dòng sản phẩm thuộc thương hiệu này vẫn được bán thông qua kênh phân khối hiện tại của hãng xe Hàn Quốc.
 
Năm 2008, hãng xe Hyundai ra mắt chiếc sedan hạng sang cỡ trung có tên gọi Genesis. Sau đó, hãng đưa thêm Equus vào dòng sản phẩm cao cấp của mình. Đây là những cái tên sẽ đóng vai trò nòng cốt của thương hiệu Genesis, bên cạnh một mẫu SUV cỡ trung sẽ xuất hiện vào khoảng năm 2019. Nhiều khả năng, Equus sẽ được đổi tên.
 
Nếu vậy, động thái của Hyundai được đưa ra vào thời điểm lợi nhuận của hãng đang bị “bót nghẹt” do đồng Won mạnh đã tác động đến doanh thu bán xe ô tô ở các thị trường nước ngoài. Trong khi đó, môi trường cạnh tranh trong nước ngày càng gay gắt với sự xuất hiện của các “ông lớn” đến từ Đức như BMW hay Audi.
 
Cách đây 1 thập kỷ, Hyundai quyết định sẽ không thiết lập một thương hiệu cao cấp riêng biệt. Tại thời điểm đó, các chuyên gia cảnh báo trước hết, Hyundai nên tập trung vào việc củng cố thương hiệu cốt lõi Hyundai. Một chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực marketing tại Detroit cho biết, đối thủ Nhật Bản Toyota đã chi tới 5 triệu USD để xây dựng thương hiệu Lexus từ con số 0 và mất 10 năm để đi lên.
 
Nhiều người trong ngành công nghiệp ô tô tin rằng lượng tiêu thụ xe sang sẽ tăng trưởng nhanh chóng hơn thị trường nói chung, đồng thời tạo ra lợi nhuận lớn hơn thị trường đại chúng mà Hyundai đang tập trung vào. Các thương hiệu xe sang như Cadillac, Lincoln, Infiniti và Acura đều đang tham vọng lôi kéo người tiêu dùng từ Mỹ cho đến Trung Quốc, những thị trường bị “bành trướng” bởi các hãng xe Đức.
 
Theo Ko Tae-bong, một nhà phân tích tại HI Investment & Securities, Hyundai đã bắt kịp ngành công nghiệp ô tô bằng những sản phẩm “đáng đồng tiền” và bây giờ là lúc tiến lên một cấp độ mới. Tuy nhiên, một số quan chức Hyundai tại Mỹ lo ngại hãng có thể chưa suy nghĩ một cách toàn diện. Họ cho rằng: “Để tạo dựng một thương hiệu, bạn sẽ phải tính toán rất kỹ lưỡng”. Trong khi đó, phía trụ sở Hyundai chưa đưa ra bình luận về vấn đề.