Mazda ưu tiên công nghệ SkyActiv, thờ ơ với xe điện

Trong khi các dòng xe thân thiện với môi trường như ô tô điện và hybrid đang ngày càng trở nên phổ biến và được dự đoán sẽ trở thành xu thế phát triển chủ đạo của tương lai, hãng xe Mazda vẫn cho rằng giờ là quá sớm để đầu tư vào công nghệ này. Thay vào đó, hãng cho biết sẽ tập trung nâng cao hiệu quả cho các mẫu xe sử dụng công nghệ SkyActiv để duy trì vị thế cạnh tranh.

Mazda ưu tiên phát triển động cơ SkyActive
 
Trả lời phỏng vấn của tờ Auto Express, CEO Mazda châu Âu Jeff Guyton tự tin khẳng định rằng những sản phẩm của hãng có thể tăng đáng kể khả năng tiết kiệm nhiên liệu mà không cần đến phương thức điện hóa. “Tôi tin rằng tới cuối thập kỷ này, những mẫu xe của hãng sẽ tăng chỉ số tiết kiệm nhiên liệu ít nhất từ 20-30%”.
 
Theo đó, Mazda đặt mục tiêu có thể đạt được chỉ tiêu khí phát thải CO2 95 g/km mà không cần điện hóa động cơ. Để đạt được điều này, Mazda sẽ tập trung phát triển công nghệ động cơ tiên tiến và nỗ lực “giảm cân” cho các mẫu xe. “Chúng tôi đặc biệt chú ý đến vấn đề giảm trọng lượng cho các mẫu xe tương lai. Rõ ràng, việc giảm cân đi kèm với một mức giá cạnh tranh sẽ mang lại nhiều niềm vui lái hơn cho người dùng cùng những lợi ích về tiết kiệm nhiên liệu”, Jeff Guyton giải thích.
 
Mặc dù khẳng định sẽ ưu tiên cho chiến lược phát triển động cơ SkyActiv, song lãnh đạo hãng xe Mazda cũng cho biết: “Chúng tôi cũng quan tâm đến công nghệ xe điện và sẽ ứng dụng công nghệ này trong tương lai xa. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng sẽ vẫn cần một khoảng thời gian rất dài trước khi xe điện trở thành lựa chọn phổ biến của người dùng mà không cần đến những chính sách hỗ trợ về thuế”.
 
Hiện tại, mẫu xe sử dụng động cơ hybrid của hãng là Mazda 3 đang được chào bán tại thị trường Nhật Bản. Nhiều khả năng, tới năm 2025, Mazda sẽ ra mắt phiên bản xe xanh Mazda2 Plug-in hybrid với một phần động cơ dựa trên mẫu xe Leaf của Nissan.