Ngày đầu cân xe: San tải, phá trạm cân
Ngày 2/4, công tác kiểm tra tải trọng xe trên các quốc lộ trọng điểm bước sang ngày thứ hai sau ngày đầu triển khai với nhiều sự cố khiến câu hỏi về tính hiệu quả cũng như những quan ngại về nạn tham nhũng nảy sinh trong quá trình thực hiện vẫn còn đó.
Trạm cân xe tại cầu Việt Trì, Phú Thọ bắt đầu làm việc ngày 1/4. Ảnh: GTVT
Tất nhiên sẽ là rất khó để có thể nhận định được tính hiệu quả của chương trình này vì mới chỉ được triển khai trong ngày đầu tiên. Song, những sự cố được báo trước đã xảy ra khiến không ít người nghi ngờ về tính răn đe mà nó có thể tạo ra trước những xe quá tải vốn đang gây ra nhiều tranh cãi. Bởi với một bộ phận tài xế, nếu hạ tải chờ đem lên biên giới chuyển hàng thì lúc đó đã không còn ai mua.
Cũng chính ví thế, theo Dân Việt, nhiều xe đã tìm mọi cách né trạm và chủ động san tải. Các xe chở dưa hấu đều nằm im trên Quốc lộ 1 chờ các chốt nghỉ trưa. Trong khi các xe quá tải khác đều tự bốc dỡ và san hàng nhằm thoát được cánh cửa phạt tiền. Báo Hà Tĩnh thì đưa tin dọc theo Quốc lộ 1A đoạn từ Can lộc, thị xã Hồng Lĩnh, các xe tải bất chấp trời nắng nóng, nối đuôi nhau “chờ thời cơ” thoát mức tiền phạt và thoát bị tước bằng lái trong vài tháng.
Nhưng trong số này, cũng có lái xe không giữ được bình tĩnh đã không chấp hành hiệu lệnh của trạm cân. Đó là trường hợp của tài xế xe container BKS 15C-05618 Nguyễn Văn Pháp (sinh năm 1977) khi qua trạm cân ở Hải Phòng. Tờ Dân Trí cho biết tài xế Pháp đã nhấn ga rồi phanh gấp khiến trạm cân ở quốc lộ 5 đoạn qua phường Đông Hải 1, Hải An, Hải Phòng bị hư hỏng.
Còn đối với những ai được cho là “may mắn” hơn khi không cần đưa hàng gấp lắm trong thời gian đầu triển khai chương trình cân tải trọng xe thì họ chọn giải pháp… “nghỉ lái”. Một khảo sát của báo Giao thông khẳng định lượng xe tải trên QL1 đoạn từ Hà Nội - Hà Nam và trên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ đã giảm hẳn so với ngày thường. Trao đổi với Sống Mới ngày 2/4, tài xế Văn Đức (Hà Đông, Hà Nội) – người thường xuyên phải chở và giao hàng lên vùng Tây Bắc, đi các tỉnh Điện Biên, Lai Châu,… cho biết anh đã quyết định ở nhà “nghỉ dưỡng” và sẽ quay trở lại làm việc bình thường sau một thời gian.
Kết quả của ngày đầu triển khai cũng cho thấy sự chưa hiệu quả khi theo báo Giao thông, lực lượng liên ngành tại Thừa Thiên Huế chỉ xử lý được một xe. Nhiều nhân viên cũng phải trong tình trạng đọc báo khi các lái xe đã tỏ ra dè chừng vì biết thông tin từ trước. Trên Quốc lộ 1, lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông cũng chỉ xử lý được 4 trường hợp trong sáng đầu tiên triển khai. Tại Phú Thọ còn không phát hiện trường hợp nào quá tải. Đó là chưa kể tới việc mới có 35 địa phương triển khai các trạm kiểm soát trọng tải xe di động, theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam tính đến 16 giờ 30 ngày hôm qua.
Chính thực tế đó khiến không ít người đang tự đặt câu hỏi về tính hiệu quả của chương trình này có được như những gì ban đầu đề ra là giảm dần, tiến tới là chấm dứt tình trạng xe quá tải, quá khổ. Hay trong quá trình thực hiện sẽ nảy sinh hiện tượng “đầu voi, đuôi chuột”? Hơn nữa, liệu rằng mặt đường không đảm bảo độ phẳng và cứng dẫn tới cân giảm độ chính xác và dễ hỏng hóc; bàn cân không chịu được độ ẩm khi có mưa nhỏ dẫn đến chập, kết quả cân sai quá lớn… có khiến thực trạng xe nào “đen” thì đành chịu khổ tiếp diễn? Và liệu rằng tình trạng tham nhũng có nảy sinh trong quá trình thực hiện hay không? Những câu hỏi ngổn ngang như vậy dường như đã có sẵn lời đáp.
