Người Việt chi hơn 880 triệu USD nhập khẩu ôtô quý I/2019

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, cả nước nhập khẩu tổng cộng 39.000 xe ôtô nguyên chiếc trong quý đầu tiên của năm 2019, kim ngạch hơn 883 triệu USD.

 
Như vậy, mỗi ngày có khoảng 433 xe “ngoại” được đưa về nước, trị giá trung bình ở mức 22.640 USD/xe.
So với cùng kỳ năm 2018, số lượng xe nhập vào Việt Nam trong quý vừa qua tăng tới 851% về lượng và gần 648% về kim ngạch. Thực tế, những tháng đầu năm 2018, do ảnh hưởng của Nghị định 116 cùng Thông tư 03, hoạt động nhập khẩu xe gần như chững lại. Tháng 1 và tháng 2, các doanh nghiệp chỉ nhập về lần lượt 340 và 222 chiếc. Phải từ tháng 3 trở đi, tình hình mới khá khẩm hơn với 3.676 chiếc.
 
Với lợi thế về thuế nhập khẩu theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN- ATIGA, Thái Lan và Indonesia vẫn là hai quốc gia xuất khẩu xe nhiều nhất sang Việt Nam với các con số 25.945 xe, kim ngạch gần 517 triệu USD và 9.053 xe, kim ngạch 144 triệu USD trong quý I/2019.
 
Ngoài ra, Việt Nam còn nhập xe từ các  quốc gia như Trung Quốc (gần 1.000 xe, trị giá 41 triệu USD), Nhật Bản (944 xe, 45 triệu USD) hay Nga (529 xe, 44,6 triệu USD).
 
Nếu chỉ tính riêng tháng 3/2019, Việt Nam nhập khẩu 13.253 xe ôtô các loại, kim ngạch 308,9 triệu USD. So với hai tháng liền trước, sản lượng tháng 3 giảm nhẹ nhưng kim ngạch tăng. Điều đó cho thấy giá trị trung bình của các phương tiện cũng cao hơn.
 
Việc xe ngoại “ồ ạt” về nước cũng được cho là một trong những nguyên nhân góp phần khiến lượng tiêu thụ xe ôtô trên thị trường Việt cải thiện đáng kể do nhiều mẫu xe không còn ở tình trạng khan hàng. Cộng dồn 3 tháng đầu năm, khách hàng Việt mua 78.252 xe ôtô các loại, tăng 31% so với cùng kỳ. Trong đó có 58.882 xe du lịch, 17.998 xe thương mại và 1.352 xe chuyên dụng.
 
Bên cạnh xe nguyên chiếc, các doanh nghiệp còn chi số tiền gần 1 tỷ USD để nhập khẩu phụ tùng ôtô trong quý I/2019, tăng hơn 25% so với cùng kỳ.