Nhập khẩu ôtô nửa đầu 2013 nhiều nhất vẫn là xe Hàn Quốc
So với cùng kỳ năm 2012, lượng ôtô nhập 6 tháng đầu năm 2013 đã tăng 22,2% về lượng và giá trị kim ngạch tăng 9,4%, trong đó Hàn Quốc tiếp tục là nước xuất khẩu xe số 1 vào Việt Nam.
Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu năm 2013, tổng nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc là 17.100 chiếc, đạt trị giá 314 triệu USD. Nhiều nhất vẫn là ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống với hơn 8.900 chiếc, tăng 12,5%; ô tô tải 6.860 chiếc, tăng 41,1%... Đứng đầu 3 quốc gia xuất nhiều xe sang Việt Nam nhất là Hàn Quốc, Trung Quốc và Thái Lan.
Hàn Quốc tiếp tục là thị trường chính xuất khẩu ôtô nguyên chiếc các loại cho Việt Nam với 8.450 chiếc (đạt giá trị 87,5 triệu USD), tăng đến 38,8% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 49,5% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước. Số lượng xe nhập từ Trung Quốc dù ít hơn Thái Lan nhưng giá trị kim ngạch nhập khẩu (70 triệu USD) lại chỉ đứng sau Hàn Quốc. Nguyên nhân là lâu nay, Trung Quốc vẫn là nguồn cung xe công trình, xe tải lớn cho Việt Nam. Với Thái Lan, lượng nhập khẩu từ nước này đạt gần 3.300 chiếc, tăng 988 xe.
Nếu như xe Nhập từ các nước Châu Á đang có chiều hướng tăng thì xe nhập từ Mỹ lại đang giảm dần. Nửa đầu năm 2013, số xe nhập từ cường quốc ôtô này chỉ là 189 xe, giảm 214 chiếc (giảm 53%).
Sự chênh lệch trên, ngoài Hàn Quốc vốn là địa chỉ truyền thống nhập xe Kia và Hyundai thì số lượng xe tăng ở các nước Asean gồm Thái Lan, Indonesia do ảnh hưởng bởi cam kết AFTA, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vào Việt Nam từ ASEAN sẽ giảm nhanh và về mức 0% vào năm 2018. Trước đo, giai đoạn 2012 – 2014 được dự báo là sẽ bùng nổ xe nhập khẩu từ khối ASEAN bởi biểu thuế nhập khẩu ưu đãi giảm xuống 60% trong năm 2013 và 50% vào 2014 với xe ôtô.
Ôtô nhập ồ ạt về trong năm nay cũng không thể quên nhắc tới yếu tố phí trước bạ giảm từ 15-20% xuống còn 10-15% từ ¼. Liên tiếp trong 3 tháng gần đây, số lượng xe nhập gia tăng đáng kể và luôn giữ không dưới 3.000 chiếc. Dù nền kinh tế chưa khá khẩm hơn so với năm ngoái nhưng yếu tố cởi trói “trước bạ” đã làm hồi sinh thị trường ôtô, vốn tồn tại lay lắt suốt hơn 1 năm qua. Tuy nhiên, việc xe nhập tăng mạnh theo sự thay đổi chính sách thuế phí cũng là phép thử khá rõ ràng với xe sản xuất trong nước trước ngưỡng cửa cạnh tranh đã cắm mốc vào năm 2018. Trong khi đó, chiến lược phát triển công nghiệp ôtô vẫn tiếp tục loay hoay trong họp bàn và cũng chưa có gì đảm bảo sẽ sớm ấn định loại xe chiến lược để thúc đẩy sản xuất trong nước.
