Những quảng cáo ôtô gây phản cảm nhất 2013

Theo Cục tiêu chuẩn Quảng cáo Mỹ (ASB), Nissan và Chrysler có các đoạn clip nằm trong số 10 quảng cáo bị phàn nàn nhiều nhất năm 2013.

 
ASB thừa nhận tổng số khiếu nại trong vòng 12 tháng qua đã sụt giảm đáng kể so với thời gian trước, nhưng đổi lại, phạm vi bao trùm các vấn đề công cộng lại rộng hơn. Khảo sát cho thấy 50 trong số 455 quảng cáo vi phạm các quy tắc đạo đức.
 
Bị phản đối nhiều nhất là quảng cáo bia Lion với 65 khiếu nại, miêu tả hình ảnh một chiếc lưỡi nhảy ra khỏi chủ nhân của nó và chỉ trích anh ta vì những hành động không phù hợp cho đến khi dùng sản phẩm Tooheys Extra Dry của hãng. Quảng cáo khiến người xem cảm thấy sợ hãi và hơi ghê.
 
 
Nhưng các hãng ôtô cũng có nhiều cách tiếp cận khách hàng phản cảm không kém. Điển hình như đoạn video về chiếc Jeep Compass của Chrysler với hình ảnh một cô gái đưa cún cưng đến một lớp huấn luyện chó. Cảm thấy ghen tức vì nữ chủ nhân xinh đẹp của mình có biểu hiện tán tỉnh giáo viên hướng dẫn, chú chó đã tìm cách phá bĩnh như đi “bậy” vào chân thầy giáo, thậm chí có những hành động khiếm nhã.
 
Hoặc Nissan với quảng cáo Pulsar SSS, mô tả một cặp vợ chồng đang vội vàng đến bệnh viện để sinh con. Đoạn video đã phải chỉnh sửa đến 2 lần vì những khiếu nại cho rằng nó khuyến khích lái xe không an toàn.
 
 
Fiona Jolly – Giám đốc ASB – cho biết hầu hết những quảng cáo bị phản đối đều khiến người xem cảm thấy khó chịu. Một số khán giả cho biết họ thường chuyển kênh khi cảm thấy hình ảnh không phù hợp.
 
Quảng cáo đôi khi trở thành những con dao hai lưỡi nếu đi quá giới hạn thường không mấy khi cố định về đạo đức. Điển hình, hồi đầu năm, hãng xe Ford đã phải muối mặt xin lỗi khán giả vì sử dụng các bức tranh vẽ cựu Thủ tướng Ý Berlusconi với các cô gái sexy bị trói chặt trong cốp. Dù vậy, các hình thức tiếp thị độc, lạ sẽ còn tiếp tục xuất hiện còn nhiều bởi đây là một phần không thể thiếu trong kỹ nghệ bán hàng. Và như thế, người tiêu dùng phải tỉnh táo khi xem quảng cáo.
 
 
Quảng cáo của Ford bị chê vì bôi nhọ cựu Thủ tướng Ý
 
Ngay cả với những đoạn quảng cáo chỉ toàn hình ảnh lịch lãm, vui tươi trong các quảng cáo xe ở Việt Nam cũng không phải không có vấn đề. Khi nhìn thấy một anh chàng đầy nam tính lái xe băng băng qua các địa hình hiểm trở, không có nghĩa là mọi khách hàng mua chiếc xe đó có thể làm được mọi việc y hệt như thế. Hay khi xem một bà nội trợ lái một chiếc xe mini và đảm đang từ việc nước đến việc nhà thì đừng tự ám thị rằng đấy mới là người phụ nữ hoàn hảo.
 
 
Top 10 quảng cáo bị “chê” nhiều nhất năm 2013:
 
1. Quảng cáo bia Tooheys Extra Dry của Lion (66 khiếu nại)
2. Quảng cáo Vodafone (42 khiếu nại)
3. Quảng cáo Underwear của Bonds (36 khiếu nại)
4. Quảng cáo kế hoạch nghỉ hưu của Yellow Brick Road Super (32 khiếu nại)
5. Quảng cáo Pulsar SSS của Nissan (31 khiếu nại)
6. Quảng cáo Jeep Compass của Chrysler (24 khiếu nại)
7. Quảng cáo Underwear của Windsor Smith (24 khiếu nại)
8. Quảng cáo chiến dịch chống hút thuốc của Cơ quan Y tế dự phòng quốc gia Úc (23 khiếu nại)
9. Quảng cáo Underwear của Target (23 khiếu nại)
10. Quảng cáo của Hiệp hội Thể thao Úc (22 khiếu nại)
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn