Porsche xáo trộn lại nhân sự để cứu Volkswagen

Hãng xe sang Đức vừa có một cuộc xáo trộn nhân sự lớn trong cơ cấu ban điều hành. Hàng loạt những vị trí thành viên được “đôn” lên làm quản lý để đẩy những cái tên ưu tú vào Volkswagen nhằm cứu tập đoàn thoát khỏi nguy cơ phá sản sau vụ bê bối gian lận khí thải.

Porsche xáo trộn lại nhân sự để cứu Volkswagen 1
Tiến sĩ Oliver Blume lên làm CEO mới của Porsche để lấp chỗ mà cựu CEO Porsche – ông Müller để lại.
 
Tiến sĩ Oliver Blume (47 tuổi) sẽ nhậm chức giám đốc điều hành Porsche để lấp chỗ mà ông Matthias Müller (62 tuổi) – người mới được bổ nhiệm lên vị trí CEO của Volkswagen toàn cầu bỏ lại. Trước đó, ông Blume chỉ đảm nhận vị trí thành viên Ban điều hành phụ trách Sản xuất và Kho vận của Porsche.
 
Porsche xáo trộn lại nhân sự để cứu Volkswagen 2
Ông Lutz Meschke được bổ nhiệm để trợ giúp CEO mới
 
Tiếp theo, ông Lutz Meschke (49 tuổi) từ thành viên Ban điều hành phụ trách tài chính lên làm phó giám đốc điều hành trợ giúp ông Blume. Trong đợt bổ nhiệm lần này còn có Giám đốc của Porsche tại Bắc Mỹ - Ông Von Platen được Porsche bổ sung vào Ban điều hành phụ trách Kinh doanh và tiếp thị của Porsche và đảm nhận vai trò Giám đốc Kinh doanh từ ngày 1/11. Đồng thời, ông Bernhard Maier (55 tuổi) - người tiền nhiệm của Von Platen, sẽ được thuyên chuyển từ Zuffenhausen đến Mladá Boleslav (CH Séc) để làm Tổng giám đốc điều hành Škoda. Như vậy, toàn bộ nhân sự mới trong ban điều hành của Porsche vẫn là người nội bộ. Hơn thế nữa những cái tên được đẩy lên vị trí trong ban điều hành của Volkswagen tuyền là “công thần” đối với thương hiệu Porsche. Và Porsche có lý do riêng của mình!
 
Porsche lý giải pha “nhập thành” đúng thời điểm hãng xe xứ Stuttgart đang lên kế hoạch chuẩn bị cho vụ đầu tư hơn 1,1 tỷ euro của Porsche vào các địa điểm sản xuất hiện tại trong vòng 5 năm tới. Trong đó có một nhà máy động cơ, một nhà máy sản xuất thân xe mới sẽ được xây dựng. Kèm theo là mở rộng dây chuyền lắp ráp tại Zuffenhausen để tăng sản lượng của bản mới của các dòng xe hiện có và thậm chí là lắp ráp thêm các dòng xe mới.
 
Thực tế với hoàn cảnh lao đao của hãng mẹ Volkswagen khi liên tiếp đối mặt với những vụ điều tra và án chấp pháp, uy tín thương hiệu bị hạ thấp thảm hại vì vụ bê bối gian lận khí thải. Hậu quả mà Volkswagen phải chịu ngoài tài chính còn là niềm tự tôn đẳng cấp thương hiệu, tới mức ảnh hưởng tới hình ảnh cả một quốc gia. Rõ ràng Porsche không thể thờ ơ giữ “máu” nhân sự mà hân hoan mở rộng kinh doanh kiếm lời. Họ phải “bơm” thêm nhân lực để cứu Volkswagen khỏi đà phá sản, mà trên hết là giữ lại niềm uy tôn của cả một nền công nghiệp xe hơi quốc gia khỏi thôi tan vỡ chỉ vì một phần mềm gian lận đơn lẻ!