Thị trường ôtô nửa cuối 2013 sẽ tăng tốc tốt hơn
Thị trường ôtô tháng 6 mặc dù có lượng bán ra chưa thể vượt qua tháng 5 nhưng cũng là tháng bán nhiều xe thứ hai trong 6 tháng đầu năm và là tháng thứ ba liên tiếp tiêu thụ xe toàn ngành ôtô đạt cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể, tổng lượng xe mới bán ra của toàn thị trường ôtô trong tháng 6 theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đạt 9.692 chiếc, bao gồm 3.866 xe du lịch và 5.826 xe tải. So với tháng liền kề trước đó, mức tiêu thụ xe tháng 6 giảm nhẹ 0,4% nhưng lại tăng 48% so với tháng 6/2012.

Đáng chú ý, trong số liệu công bố trên, lượng xe con tiếp tục đặt tăng trưởng từ vài tháng trở lại đây với mức tăng 2,2% so với tháng trước còn xe tải giảm 2%. Kết quả này có được phần nhiều vì trong tháng 6 ngoài việc có thêm một số mẫu xe mới như thương hiệu MG, Chevrolet Cruze, Honda City, Nissan Sunny…thì rất nhiều hãng tung khuyến mại kích cầu nhắm vào các xe ăn khách, mức giảm lên tới hàng chục triệu đồng.
Ồn ào nhất là Trường Hải khi đồng loạt tung ra khuyến mại cho 2 thương hiệu xe du lịch bán chạy của mình là Kia và Mazda. Kia Forte và Mazda 3 có mức giảm giá từ 40 đến 45 triệu đồng, riêng tại thị trường Hà Nội, Thaco Kia còn thực hiện ưu đãi 3% lệ phí trước bạ áp dụng cho tất cả các mẫu xe Picanto, Forte, Carens và Sorento. Tương tự, Ford cũng giảm giá hàng loạt các xe thế mạnh như Escape, Fiesta với mức 10 triệu/xe, riêng Focus thế hệ mới giảm tới 50 triệu.
Không giảm giá kịch liệt nhưng nhiều hãng xe khác lại tung nhiều quà tặng giá trị tới người mua như GM Việt Nam tặng vé bốc thăm trúng thưởng máy ảnh Canon và một xe Chevrolet Orlando trị giá 696 triệu đồng, Huyndai Thành Công tặng khách mua xe Elantra nhập 2013 vé du lịch đến các địa điểm ở châu Á trị giá 20 triệu đồng, với các mẫu xe khác cũng có quà riêng, còn Nissan tặng thêm 25 triệu cho khách mua Navara. Ở mảng xe tải, Mitsubishi Việt Nam là doanh nghiệp hiếm hoi tung ra gói khuyến mại trước bạ và nhiên liệu trị giá từ 10 đến 20 triệu đồng trong chiến dịch quảng bá xe tải Canter mới.

Bảng so sánh mức tiêu thụ theo tháng của VAMA
Trở lại báo cáo bán hàng từ VAMA, cộng đồng thành viên của Hiệp hội này cũng có một tháng làm ăn xuôi chèo khi sản lượng bán hàng đã nhích hơn tháng 5 với con số đạt 8.239 xe, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2012. Đứng đầu bảng vẫn là Toyota với số xe bán ra là 2.858 chiếc (tăng 3%), tiếp theo là Trường Hải với 2.364 chiếc (giảm 8,7%), Ford giữ vững vị trí thứ 3 với 581 chiếc (giảm 6%). Đặc biệt, ở Top 5 trong tháng 6 đã chứng kiến cuộc ngược dòng thành công của Honda khi leo lên trên GM và Suzuki với con số 483 xe bán ra. Được biết, trong 2 tháng gần đây số lượng đặt xe Honda CR-V và mới nhất là City đã tăng lên rất nhiều, nhất là CR-V đã dẫn đầu các xe Honda với con số 674 chiếc bán ra của 6 tháng đầu năm. Riêng City ngay trong tháng đầu bán xe đã vượt trên đàn anh Civic, bán 116 xe.

Bảng so sánh 6 tháng đầu năm 2013 so với cùng kỳ năm 2012 của VAMA
Với tháng thứ 3 tiếp tục tăng trưởng, VAMA đã mạnh dạn nâng thêm 4.000 xe so với mức dự đoán đưa ra từ tháng trước, đưa con số bán hàng của thị trường ôtô Việt Nam đến cuối năm là 112.000 chiếc. Sự tự tin này hoàn toàn có cơ sở và có điều kiện tiếp tục tăng khi phí trước bạ xe mới tại nhiều nơi đã hạ về 10-12%, so với đầu năm nay là 10-20%. Hơn nữa, làn sóng giảm giá và tăng khuyến mại chưa có dấu hiệu dừng khi lác đác đã có hãng xe chuẩn bị tung thêm những đợt sóng mới.
