Thị trường ôtô Việt tăng 23% trước tháng Ngâu

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), kết thúc tháng 7/2019, khách hàng Việt mua tổng cộng 26.666 xe ôtô các loại, giảm 3% so với tháng trước nhưng tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh: Dân Trí
 
Con số gần 27 nghìn xe kể trên bao gồm 19.394 xe du lịch, 6.812 xe thương mại và 460 xe chuyên dụng. Như vậy, doanh số xe du lịch giảm 4%, xe thương mại tăng 2%, xe chuyên dụng giảm 21% so với tháng liền trước.
 
Với mức giảm 5%, số lượng xe lắp ráp đến tay khách hàng đạt 15.275 chiếc. Kết quả của xe nhập khẩu là 11.391 xe, giảm 0,3% so với tháng 6/2019.
 
Cộng dồn từ đầu năm 2019, toàn thị trường Việt tiêu thụ 180.940 xe ôtô, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, xe du lịch tăng 35% lên 132.550 chiếc, xe thương mại giảm 1,5% còn 44.883 chiếc, xe chuyên dụng cũng giảm 28% còn 3.575 chiếc.
 
Nếu như lắp ráp trong nước giảm 14% thì xe nhập khẩu nguyên chiếc lại tăng tới 207% so với cùng kỳ. Mặc dù vậy, sự chênh lệch này chưa thể khẳng định điều gì bởi so với cùng kỳ năm ngoái khi nửa đầu năm 2018 trở thành giai đoạn “khủng hoảng” của xe ngoại, mức tăng hơn 207% cũng dễ lý giải. Tính đến hết tháng 7/2019, xe lắp ráp vẫn chiếm ưu thế so với xe nhập khẩu, các con số lần lượt 107.006 và 73.934 phương tiện.
 
Tháng 8/2019 trùng với tháng 7 âm lịch (dân gian gọi là tháng Cô hồn), nhiều người có xu hướng “kiêng” mua sắm những món đồ lớn, bao gồm xe hơi. Kéo theo đó, thị trường ôtô được dự đoán có thể sẽ chậm lại. Tuy nhiên, thực tế tại một số đại lý ôtô trên địa bàn TP.Hà Nội cho thấy, kết thúc 10 ngày đầu tiên của tháng “Ngâu”, khách hàng vẫn đến hỏi mua xe khá nhiều. Có người nhận xe ngay, cũng có những người để qua Rằm, thậm chí sang tháng sau mới lấy xe.