Thương hiệu ôtô Trung Quốc ngày càng yếu thế trước đối thủ nước ngoài

Lượng tiêu thụ ôtô tại Trung Quốc đạt 19,7 triệu xe trong năm 2014 nhưng tốc độ tăng trưởng đã chậm lại. Nhưng tín hiệu đáng ngại nhất đối với các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc là, khác với mảng thiết bị điện tử, các thương hiệu nội địa đang ngày càng để mất thị phần trước đối thủ nước ngoài.

 
Cụ thể, theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAAM), tính trong năm 2014, lượng tiêu thụ xe chở khách tăng trưởng 9,9%, giảm 5,8% so với năm 2013. Số xe bán ra trong tháng 12 đã tăng 16% so với cùng kỳ, đạt 2,06 triệu xe. Nếu tính cả xe tải và xe buýt, mức tăng là 6,9% lên 23,5 triệu phương tiện. Tính riêng trong tháng 12 là 12,9%, đạt 2,4 triệu xe.
 
Các hãng xe Trung Quốc ngày càng tỏ ra thất thế trước những thương hiệu nước ngoài khi thị phần đã giảm 2,1% xuống còn 41,2%. Các hãng xe nước ngoài đều nhắm đến Trung Quốc để thúc đẩy lượng tiêu thụ, bất chấp tốc độ tăng trưởng đang suy giảm. Họ chống chọi lại lượng tiêu thụ chậm chạp tại các thành phố lớn bằng cách đẩy mạnh hoạt động bán hàng ở các thị trấn và vùng nông thôn.
 
Lượng tiêu thụ của các thương hiệu Nhật Bản tăng 19,1% trong tháng 12/2014. Đối với các hãng xe Đức, Mỹ và Hàn Quốc, tốc độ tăng trưởng lần lượt là 12,3, 13 và 9%.
 
Volkswagen AG, hãng xe đang “tranh giành” với GM danh hiệu thương hiệu xe hơi phổ biến nhất Trung Quốc, cho biết lượng tiêu thụ của hãng cùng các đối tác địa phương đã tăng 12,4% lên 3,7 triệu phương tiện. Trong khi đó, kết quả của GM cũng tăng 12% lên mức kỷ lục 3,5 triệu xe.
 
So với năm 2013, số xe Toyota bàn giao cho khách hàng Trung Quốc tăng 112,5% lên hơn 1 triệu xe, trong khi của Ford tăng 19% lên 1,1 triệu xe. BMW cho biết lượng tiêu thụ của BMW và Mini cũng tăng 16,7% lên 455.979 phương tiện.
 
Trong thời gian gần đây, mua xe qua mạng đang là một xu hướng của người tiêu dùng tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới. Sau 5 năm lập ra trang web thương mại điện tử, một nhà sản xuất xe nội địa là Geely cho biết trong năm 2014 đã bán được khoảng 3.000 xe qua mạng. Thậm chí, Paul Hu - Giám đốc marketing phụ trách thị trường Trung Quốc và ASEAN của Volkswagen - còn kỳ vọng trong tương lai không xa, lượng tiêu thụ trực tuyến trên thị thị trường sẽ đạt 10%.
 
Một tác nhân dẫn đến xu hướng này là sự phổ biến của điện thoại thông minh. Theo ước tính, hiện ở Trung Quốc có hơn 500 triệu người dùng smartphone.
 
Theo ông Kyle Dickie - Giám đốc điều hành của công ty tư vấn kinh doanh ô tô Sewells Group, dù không quá nhiều nhưng mô hình phân phối xe truyền thống chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Mặc dù vậy, thói quen mua bán trực tiếp và “sờ tận tay” có từ lâu đời vẫn đang là yếu tố chính chi phối thị trường bán lẻ xe hơi Trung Quốc.