Toyota tìm "miền đất hứa" cho Vios ở Indonesia
Indonesia đang tiếp tục tỏ ra là một đối thủ đáng gờm với Thái Lan trong cuộc chiến giành miếng bánh tăng trưởng của ngành công nghiệp ôtô khi mới đây, Toyota Motor Manufacturing Indonesia (TMMIN) đã bắt đầu sản xuất các xe Vios của hãng tại nhà máy ở Karawang, Tây Java - một bước cụ thể hóa quyết định dần chuyển cơ sở sản xuất từ Thái Lan sang Indonesia.
Công ty, vốn thường nhập phẩu các xe Vios nhỏ gọn từ Thái Lan, nay đã chi 2,500 tỷ rupiah (205 triệu USD) để đầu tư mở rộng cơ sở tại Indonesia. Giám đốc kiêm chủ tịch Masahiro Nonami của TMMIN cho biết chính nhu cầu xe hơi tại Indonesia liên tục tăng lên mạnh mẽ do sự phát triển của tầng lớp trung lưu đã khiến công ty của ông chọn đất nước này là một cơ sở sản xuất Vios.
Phát biểu trong một cuộc họp báo, ông cho cũng biết: “Chúng tôi nhận thấy Indonesia là một trong những thị trường ôtô quan trọng nhất trong khu vực Đông Nam Á. Cơ sở sản xuất ở Karawang có thể tiếp nhận khoảng 500 công nhân vào làm việc trong nhà máy”. Công ty dự định sẽ xuất xưởng 1000 phương tiện mỗi tháng.
Hiện tại TMMIN có khoảng 100 nhà cung cấp phụ tùng, trong đó các doanh nghiệp địa phương chiếm 20%. 80% còn lại là công ty liên doanh và các hãng Nhật Bản. Toyota đóng góp 87% doanh thu bán hàng ôtô tại Indonesia và hãng hy vọng sẽ tăng lên 90% khi Vios được sản xuất trong nước. Tuy nhiên, hãng cũng chưa quyết định có xuất khẩu Vios từ Indonesia hay không vì vẫn đang trong giai đoạn xây dựng chiến lược để tăng lượng xe tiêu thụ nội địa.
Toyota đang dần tìm cách chuyển cơ sở sản xuất từ Thái Lan sang Indonesia và kỳ vọng sẽ hoàn tất kế hoạch trong năm 2014. Hãng cũng dự định sẽ bắt đầu sản xuất xe Yaris tại Indonesia từ năm nay.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Indonesia, Toyota đã thống trị thị trường xe hơi tại đây với 405.414 xe bán ra trong năm 2012, chiếm 36% và tăng 30% so với năm trước đó. Mặc dù vậy, Nonami cũng cho rằng: “Indonesia là một thị trường ôtô hấp dẫn, nhưng có một số vấn đề cần khắc phục để thu hút nhiều hãng ôtô hơn như tắc nghẽn giao thông, chi phí sản xuất cao và sự gia tăng mức lương tối thiểu”.
Theo dự đoán của công ty nghiên cứu thị trường Frost & Sullivan, khu vực ASEAN sẽ trở thành thị trường ôtô lớn thứ năm thế giới vào năm 2019 và sẽ nhanh chóng trở thành trung tâm sản xuất ôtô toàn cầu sau đó, trong khi Tây Âu và Bắc Mỹ đang đứng trước nguy cơ “thị trường bão hòa”. Động lực chủ yếu của sự tăng trưởng này chủ yếu vẫn dựa vào hai đầu tàu khu vực là Thái Lan và Indonesia - hai quốc gia vốn vừa là đối thủ và vừa là đối tác gắn bó chặt chẽ khi Indonesia là thị trường xuất khẩu xe lớn thứ hai của Thái Lan. Thế nhưng, ngành công nghiệp ôtô của Indonesia đang từng bước được mở rộng, và đe dọa sẽ soán ngôi vị trí số một ở khu vực của Thái Lan khi đất nước này còn đang “mắc kẹt” với sự bất ổn về chính trị, khả năng cạnh tranh sa sút, cơ sở hạ tầng không được chăm lo, môi trường kinh doanh trở nên căng thẳng, ưu đãi về thuế cũng không còn giữ được sức hấp dẫn như trước. Theo đó, Indonesia sẽ bước vào giai đoạn vàng son dự kiến từ năm 2019 duy trì đến năm 2030 nhờ tăng trưởng kinh tế bền vững, tầng lớp trung lưu mở rộng với thu nhập khả dụng cao trong khi tỷ lệ người sở hữu xe hơi còn thấp, đầu tư tăng và các chính sách hỗ trợ thị trường có hệ thống từ chính phủ. GM cũng đã sớm nhận ra tiềm năng của thị trường Indonesia khi cho mở cửa trở lại nhà máy ở Bekasi, đầu tư thêm 150 triệu USD để cải tạo và tập trung sản xuất cho thị trường nội địa. Còn Volkswagen của Đức cũng xếp hàng để thiết lập cơ sở sản xuất mới ở quốc gia này. Việc Toyota để mắt đến một thị trường phát triển mạnh về dòng xe du lịch cũng là điều tất yếu.
