Toyota Việt Nam thu hồi gần 43.000 xe Innova và Fortuner

Toyota tại Việt Nam chiều nay 10/4 thông báo có gần 43.000 xe Innova và Fortuner tại Việt Nam sẽ phải thu hồi vì lo ngại hư hỏng hoạt động của túi khí bên lái. Đây là thông báo cấp vùng tiếp nối ngay sau đợt thu hồi xe lớn thứ hai trong lịch sử của Toyota toàn cầu với 6,4 triệu xe.

Túi khí không hoạt động tốt có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng người lái. Ảnh: Khánh Nguyễn
Sau thông báo về chiến dịch thu hồi toàn cầu từ Tập đoàn ôtô Toyota Nhật Bản (TMC) mới cách vài ngày trước, Toyota Việt Nam (TMV) cũng chính thức thực hiện hoạt động tương tự để kiểm tra và xử lý vấn đề cáp xoắn của hệ thống túi khí phía người lái trên hai dòng xe đang được TMV sản xuất là Innova và Fortuner. Sự việc này cũng đã được hãng báo cáo sơ bộ cho Cục Đăng kiểm Việt Nam.
 
 
Theo TMV, tổng số xe tại Việt Nam bị ảnh hưởng của chiến dịch này gồm 40.241 xe Innova được sản xuất từ ngày 07/01/2006 đến ngày 19/01/2010 và 2.531 xe Fortuner được sản xuất từ ngày 01/02/2009 đến ngày 19/01/2010.
 
Vấn đề cần kiểm tra và nghi ngờ lỗi là tại cụm cáp xoắn của túi khí phía người lái bao gồm dây cáp điện kết nối với túi khí và một số mạch điện khác. Trên các xe bị ảnh hưởng, dây cáp điện này có khả năng tiếp xúc với chi tiết dẫn hướng của cụm cáp xoắn mỗi khi đánh lái, gây ra hư hỏng trên bề mặt dây cáp. Hư hỏng này có thể làm cho mạch điện kết nối với túi khí phía người lái bị hở mạch, dẫn tới việc mất kết nối với túi khí phía người lái. Và nếu kết nối này bị mất, đèn cảnh báo túi khí sẽ sáng và túi khí người lái có thể sẽ không nổ khi gặp va chạm. Mà như đã biết một ngày mỗi chiếc xe khi lưu thông, đặc biệt là lưu thông trong điều kiện giao thông “tránh né” như ở Việt Nam thì tần suất hoạt động của vô lăng nhiều đến đâu!
 
 
TMV cho biết sẽ kiểm tra và thay thế miễn phí toàn bộ cụm cáp xoắn của túi khí phía người lái trên tất cả các xe bị ảnh hưởng của chiến dịch này. Tuy nhiên, thời gian thực hiện cũng như cách thức tiến hành chiến dịch chỉ được thực hiện sau khi Toyota Việt Nam nhận được phê duyệt của Cục Đăng Kiểm Việt Nam. 
 
Trong số gần 6,4 triệu xe Toyota bị triệu hồi trên toàn cầu mới đây, có khoảng 3,5 triệu xe là để thay dây cáp xoắn dễ bị hỏng khi vô lăng hoạt động, dẫn tới nguy cơ túi khí không bung khi xảy ra va chạm với xe. Số xe này được sản xuất tại các thị trường Bắc Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc, Úc, Nhật Bản, Châu Phi, Trung Đông, Châu Á… Ngoài ra khoảng 2,32 triệu xe 2 cửa sản xuất trong thời gian từ tháng 1/2005 đến tháng 8/2010 cũng bị triệu hồi để kiểm tra thanh ray có thể khiến ghế ngồi trượt về phía trước khi xảy ra va chạm với xe. Trong đó có 670.000 xe tại Mỹ, nhưng công ty chưa công bố danh sách cụ thể những mẫu xe bị triệu hồi. Số xe còn lại (khoảng 570.000 chiếc) bị triệu hồi là do lỗi trục lái, mô-tơ điều khiển cần gạt nước phía trước, và bộ đề. Tất cả đều là xe bán ra ở châu Âu hoặc châu Á. 
   
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn