Trạm thu chưa dừng, phí cầu đường lại tăng
Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư tăng đáng kể mức phí qua trạm cầu đường từ 1/1/2014, bất chấp việc Bộ Giao thông vận tải chưa làm xong phận sự là dẹp bỏ các trạm thu phí giao thông cũ.
Thông tư số 159/2013/TT-BTC hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/1/2014 do Bộ Tài chính ban hành. Theo đó, các xe chở người dưới 12 chỗ ngồi, cùng với xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt công cộng, sẽ chịu mức phí từ 15.000 - 52.000 đồng. Mức cao nhất đối với xe trọng tải lớn hoặc xe container có thể tới 200.000 đồng.
Đồng thời, Thông tư cho phép trong năm 2014 áp dụng mức thu tối đa tới 2,5 lần mức thu tối thiểu khung; năm 2015 trở đi áp dụng mức thu tối đa tới 3 lần mức thu tối thiểu khung.
Mức thu này sẽ làm tăng gánh nặng với người sử dụng ôtô, đặc biệt là đối với xe chở khách và xe tải. Điều đáng nói các bộ cứ việc ai nấy làm không cần quan tâm đến sức chịu đựng của người dân khi trong vài năm tới, các trạm thu phí mới sẽ mọc lên như nấm theo những dự án mở rộng Quốc lộ 1 kiểu da báo của Bộ Giao thông vận tải. Tệ hơn nữa là nhiều trạm thu phí cũ vẫn đang sừng sững bất chấp cam kết dỡ bỏ khi tiến hành thu phí bảo trì từ đầu năm của Bộ này.
Mức thu phí mới từ 2014 chia theo 5 hạng mục đầu phương tiện như sau:
+ Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng chịu mức thu phí từ 15.000 - 52.000 đồng.
+ Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn chịu mức thu phí từ 20.000 - 70.000 đồng.
+ Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn chịu mức thu phí từ 25.000 - 87.000 đồng.
+ Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng Container 20 fit chịu mức thu phí từ 40.000 - 140.000 đồng.
+ Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng Container 40 fit chịu mức thu phí từ 80.000 - 200.000 đồng.
|
