Trung Quốc điều tra giá xe nhập, BMW và Audi gặp khó
Trong phong trào chống độc quyền của các hãng nước ngoài, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết đang tập trung soi vào việc giá xe nhập khẩu nguyên chiếc quá cao.
Tờ 21st Century Business Herald dẫn lời một đại lý bán xe ở Bắc Kinh cho biết lợi nhuận khi bán một chiếc Range Rover có thể vào khoảng 100 nghìn tệ (16.300 USD) nhưng các nhà nhập khẩu lập ra bởi các hãng xe nước ngoài thu phần lớn lợi nhuận.
Theo bài báo, lợi nhuận thu được từ việc kinh doanh ôtô có thể lên tới 30%. Do cơ chế tính giá xe ô tô của các nhà nhập khẩu xe là một bí mật, người ngoài cuộc không bao giờ thực sự biết được lợi nhuận mà các công ty này thu được. Vào do sự độc quyền, các nhà nhập khẩu hoàn toàn có quyền thao túng giá trên thị trường để tối đa hóa mức lợi nhuận.
Dù vậy, việc tiến hành chống độc quyền, chuyển giá của các hãng nước ngoài, cũng như phong trào chống tham nhũng đang khiến kinh doanh xe hơi nhập khẩu gặp nhiều khó khăn hơn trước, đặc biệt là với các dòng xe hạng sang. Do đó, có thể năm nay là lần đầu tiên các chi nhánh Trung Quốc của BMW và Audi sẽ gặp phải những vấn đề về tài chính.
Trong một diễn biến khác, Hiệp Hội đại lý ôtô Trung Quốc (CADA) đã tiến hành thu thập thông tin về giá cả của tất cả các xe nước ngoài bán tại Trung Quốc nhằm phục vụ cuộc điều tra của Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia (NDRC) tìm hiểu cáo buộc của các hãng xe nước ngoài ấn định mức giá tối thiểu.
Tuy nhiên, theo những người làm trong ngành, sự lũng đoạn trong việc nhập khẩu linh kiện về lắp ráp còn nghiêm trọng hơn cả trong kinh doanh xe nhập nguyên chiếc, do các nhà sản xuất ôtô nước ngoài kiểm soát chặt chẽ nguồn cung cấp phụ tùng, và qua đó buộc khách hàng phải trả rất đắt khi cần thay thế.
Câu chuyện giá xe nhập cũng luôn là một bí mật với người tiêu dùng ở Việt Nam, và không ai chứng minh được mỗi chiếc xe có giá đắt trên 2 lần so với nước ngoài mang lại lợi nhuận bao nhiêu cho các nhà nhập khẩu. Những khuất tất của việc kinh doanh được bao che kỹ lưỡng một phần bởi chính các cơ quan chức năng, và chúng chỉ lộ ra đây đó khi có những sự vụ bất ngờ, như chuyện Hải quan TP.HCM tố Euro Auto nợ hơn 80 tỷ tiền thuế.
