Trung Quốc lại muốn “xưng bá” ở thế giới ôtô

Giữ vị trí thị trường ôtô lớn nhất thế giới nhưng Trung Quốc đang nuôi tham vọng trở thành một “siêu cường” về sản xuất ôtô phủ kín thế giới.

ô tô Trung Quốc
 
Những nhà máy mọc lên như nấm giúp xe Trung Quốc chiếm một thị phần đáng kể tại thị trường nội địa. Trước đây, các hãng chủ yếu tập trung vào khách hàng trong nước khi nhu cầu tăng trưởng ở mức hai con số, nhưng nay lượng tiêu thụ đang chậm lại,khiến các thương hiệu xe hơi Trung Quốc chuyển sang tìm kiếm cơ hội ở những thị trường khác trên thế giới.
 
Cheng Hong, Tổng giám đốc Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc, phát biểu trong Diễn đàn ôtô toàn cầu diễn ra tại thành phố Trùng Khánh: “Chúng tôi đang cố gắng thay đổi chính mình để đưa hoạt động sản xuất tại Trung Quốc trở thành “siêu cường”.
 
Chính phủ nước này ủng hộ kế hoạch “Made in China:2025” nhưng chương trình cũng dấy lên không ít lo ngại. Nhiều người cho rằng Bắc Kinh muốn đưa những nhà sản xuất địa phương như SAIC, Geely, Chery và BYD từ những hãng xe “loại 2” lên vị trí thống trị. Chiến lược này có đủ sức để cạnh tranh với các ông lớn như VW hay GM?
 
Theo ông Wang Xia, người đứng đầu Ủy ban ôtô Trung Quốc: “Các công ty trong nước cần nắm bắt lấy cơ hội để làm cho ngành công nghiệp của chúng tôi trở nên mạnh mẽ hơn”. Một số hãng xe Trung Quốc đã bắt đầu “tấn công” thị trường ôtô thế giới, đặc biệt trong phân  khúc compact crossover đang bùng nổ.
 
Hồi tháng 4 năm nay xuất hiện thông tin về việc hãng xe Trung Quốc Geely  sản xuất một chiếc xe đa dụng cỡ nhỏ sử dụng nền tảng do Volvo hợp tác phát triển. Dự kiến, xe sẽ được bán tại Trung Quốc vào đầu năm 2017, sau đó đến một số thị trường châu Âu và cuối cùng là Mỹ.
 
Mặc dù vậy, ông Wang cũng phải thừa nhận chất lượng sẽ là một trong những thách thức lớn nhất đối với các thương hiệu địa phương. Đây cũng là điểm yếu khiến họ bị “mất điểm” trong mắt người tiêu dùng. Thực tế, nhiều thương hiệu trong đó có Chery đã phải cung cấp những sản phẩm ở một mức giá thấp hơn đáng kể so với các đối thủ nước ngoài. Hơn nữa, Trung Quốc vốn được coi là xứ xở của hàng nhái. Những thương hiệu đến từ quốc gia này chưa thể ghi được dấu ấn trên trường quốc tế bởi thực tế, sự sáng tạo của ngành ôtô Trung Quốc khá mờ nhạt khi các sản phẩm của họ vẫn na ná như những dòng xe của các thương hiệu danh tiếng thế giới với tâm lý “ăn sẵn” tận dụng ngay những thành công của người đi trước.