Trường Hải sẽ được phép sản xuất động cơ dưới chuẩn sau 2017?

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có kiến nghị lên Chính phủ cho phép Nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ Chu Lai - Trường Hải tiếp tục sản xuất động cơ Euro 2 và 3 thêm một thời gian sau 2017, thời điểm phải thực hiện tiêu chuẩn khí thải Euro 4 cho động cơ sản xuất, lắp ráp ở Việt Nam.

Mốc thời gian 1/1/2017 được ấn định theo quyết định Quyết định 49/2011/QĐ-TTg. Tuy nhiên, tỉnh Quảng Nam đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép dự án được sản xuất 100.000 động cơ hoặc kéo dài thời hạn sản xuất theo tiêu chuẩn Euro 2 và 3 đến cuối năm 2018, để dự án có sản lượng phù hợp, hòa vốn trước khi tiếp tục đầu tư công nghệ đạt tiêu chuẩn Euro 4 và 5.
 
“Nếu căn cứ theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg và không có chính sách đặc thù, thời gian chuẩn bị đầu tư sẽ kéo dài và đến năm 2017 Trường Hải mới đủ khả năng đầu tư trực tiếp sản phẩm động cơ đạt tiêu chuẩn Euro 4 và Euro 5, trong trường hợp này dự án sẽ gặp nhiều rủi ro do phụ thuộc vào quyết định chuyển giao công nghệ của đối tác Hyundai vào thời điểm đầu tư”.
 
Không chỉ có địa phương ủng hộ, Bộ Giao thông vận tải cũng đã có kiến nghị tương tự.
 
Dự án của Trường Hải động thổ năm 2012 và lẽ ra đã đi vào hoạt động năm 2013 với tổng vốn đầu tư 185,5 triệu USD. Trường Hải cũng đã cam kết với tập đoàn Hyundai sẽ đưa nhà máy vào hoạt động chậm nhất cuối năm 2014 để đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối chung của Hyundai trong kế hoạch năm 2015. Tuy nhiên, đến nay dự án đang gặp nhiều vướng mắc.
 
Từ báo cáo của Quảng Nam, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ Giao thông vận tải, Khoa học và Công nghệ rà soát lại công nghệ, lộ trình khí thải của dự án nói trên, đề xuất, báo cáo Thủ tướng trước ngày 31/8.
 
Nhiều khả năng, giống câu chuyện xin gia hạn thời gian nộp thuế nhập khẩu linh kiện ôtô, Trường Hải sẽ tiếp tục được nhận ưu đãi, qua đó giúp giảm giá thành sản xuất động cơ. Đồng thời loại động cơ theo tiêu chuẩn Euro 2 và 3 sẽ dễ bán hơn nữa do sử dụng loại nhiên liệu có giá rẻ hơn 20-30% so với động cơ Euro 4 và 5.
 
Trước đó, nhà máy lắp ráp động cơ diesel này đã được hưởng ưu đãi từ cơ chế hỗ trợ phát triển sản xuất sản phẩm cơ khí trọng điểm. Theo chính sách này, dự án được vay vốn tín dụng đầu tư từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam tối đa 85% tổng mức vốn đầu tư, khi có nhu cầu vay vốn nước ngoài sẽ được Chính phủ xem xét bảo lãnh, chưa kể các hỗ trợ về nghiên cứu sản phẩm, về thuế và phí v.v..
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn