Từ 2 mi-li đến khủng hoảng thu hồi 2 triệu xe của GM
Sai một ly, đi một dặm, câu thành ngữ đã ám vào cuộc khủng hoảng của GM khi chỉ một chi tiết nhỏ xíu giá bị “ăn bớt” chưa đến 2mm, giá 57 cent, trong thiết bị đánh lửa đã cướp đi 13 sinh mạng và một đợt thu hồi xe gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tự hào thương hiệu xe Mỹ.
Chi tiết đang nằm trong trọng điểm điều tra khủng hoảng thu hồi của GM. Ảnh:CNN
Ba tháng đầu tiên của năm 2014 là ác mộng đối với GM khi đã phải thu hồi 2,6 triệu xe ôtô loại nhỏ do chi tiết trong công tắc đánh lửa bị lỗi khiến xe đang vận hành bị tắt máy hoặc vô hiệu hóa hệ thống bung nổ túi khí, trợ lực lái và chống bó phanh... Theo CNN công bố, chi tiết ốc lò xo ở trong công tắc của những mẫu xe năm 2005 ngắn hơn hẳn 1,6mm so với mẫu mới được thay thế. Sự khác biệt nhỏ xíu này đã khiến công tắc điện có thể bị tắt trong động cơ vẫn hoạt động. Mặc dù từ năm 2006 thiết bị này đã được tuyên bố sửa chữa, tuy nhiên mã hiệu của chúng (part number) lại vẫn còn y nguyên. Điều này khiến việc điều tra của liên bang, thậm chí của chính nhân viên trong hãng GM trở nên khó khăn. Sau đó, các mẫu xe mới dù đã giảm thiểu được tai nạn nhưng căn nguyên vẫn không thể làm rõ được. Rồi khi những mã số mới trên thiết bị đánh lửa xuất hiện lại dấy lên làn sóng hoài nghi về hành động che dấu sai sót quá khứ của GM.
