Từ 2 mi-li đến khủng hoảng thu hồi 2 triệu xe của GM

Sai một ly, đi một dặm, câu thành ngữ đã ám vào cuộc khủng hoảng của GM khi chỉ một chi tiết nhỏ xíu giá bị “ăn bớt” chưa đến 2mm, giá 57 cent, trong thiết bị đánh lửa đã cướp đi 13 sinh mạng và một đợt thu hồi xe gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tự hào thương hiệu xe Mỹ.

Chi tiết đang nằm trong trọng điểm điều tra khủng hoảng thu hồi của GM. Ảnh:CNN
 
Ba tháng đầu tiên của năm 2014 là ác mộng đối với GM khi đã phải thu hồi 2,6 triệu xe ôtô loại nhỏ do chi tiết trong công tắc đánh lửa bị lỗi khiến xe đang vận hành bị tắt máy hoặc vô hiệu hóa hệ thống bung nổ túi khí, trợ lực lái và chống bó phanh... Theo CNN công bố, chi tiết ốc lò xo ở trong công tắc của những mẫu xe năm 2005 ngắn hơn hẳn 1,6mm so với mẫu mới được thay thế. Sự khác biệt nhỏ xíu này đã khiến công tắc điện có thể bị tắt trong động cơ vẫn hoạt động. Mặc dù từ năm 2006 thiết bị này đã được tuyên bố sửa chữa, tuy nhiên mã hiệu của chúng (part number) lại vẫn còn y nguyên. Điều này khiến việc điều tra của liên bang, thậm chí của chính nhân viên trong hãng GM trở nên khó khăn. Sau đó, các mẫu xe mới dù đã giảm thiểu được tai nạn nhưng căn nguyên vẫn không thể làm rõ được. Rồi khi những mã số mới trên thiết bị đánh lửa xuất hiện lại dấy lên làn sóng hoài nghi về hành động che dấu sai sót quá khứ của GM.
 
Tại phiên điều trần diễn ra vào thứ Tư tuần trước, Giám đốc điều hành Mary Barra đã không thể đưa ra lời giải thích rõ ràng trước các nhà lập pháp ngoài lời cam kết sẽ điều tra nội bộ để xác định “điều gì đang xảy ra.” . Cam kết đó rõ ràng đã không làm tan bớt sự nghi ngờ từ uỷ ban điều tra. Thượng nghị sỹ Kelly Ayotte tuyên bố, những mã số mới đang có dấu hiệu “đi xa hơn mức độ có thể chấp nhận được", thậm chí có thể là “sự lừa dối" hoặc... "một biểu hiện tội phạm".
 
Phía GM đã không bình luận nhiều về chi tiết cò lò xo giá 57 cent do “chưa có bằng chứng đầy đủ.” Trong khi đó, nhà sản xuất phụ tùng cho GM đã nhấn mạnh, hãng này đã biết ốc lò xo không tạo đủ lực nén ngay từ khi thiết bị được bàn giao cho công ty. Điều tra viên của Quốc hội cũng đã tìm ra tài liệu có chữ ký của kỹ sư GM cho phép thay đổi để “tăng lực lực đẩy” cho lò xo. Nhưng kỹ sư đã ký tài liệu này cho rằng ông không “nhận biết được sự thay đổi trong các thiết bị”.
 
Những cuộc đôi co pháp lý sẽ còn kéo dài, đã có những vụ tai nạn GM đạt được thỏa thuận riêng với nạn nhân nhưng luật pháp Mỹ sẽ không bỏ qua nếu có đủ bằng chứng vạch rõ sự gian dối, dù chỉ là một cái lò xo ngắn hơn cần thiết vài milimet. Đó là nguyên tắc đã được khẳng định trong ngành công nghiệp ô tô nói riêng và các ngành nghề khác nói chung. Uy tín và đẳng cấp của một công ty không chỉ ở những sản phẩm đầu ra bóng bẩy mà còn trong từng chi tiết nhỏ nhất trong nó. Khi một hệ thống kiêu ngạo, bị tha hóa và không bị người tiêu dùng kiểm soát, một chiếc lò xo lỗi cũng có thể dẫn đến sự sụp đổ không thể vãn hồi. Rất may, GM không phải là tập đoàn ô tô độc quyền trên đất Mỹ.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn