Vài ngày nữa sẽ ‘siết’ xe biển xanh
Từ ngày 16/7 đến hết ngày 31/12/2013, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm đối với xe biển xanh tham gia giao thông.
Đây là nội dung của Kế hoạch 1830 của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, Bộ Công an, TTXVN cho biết. Hiện Cục đã chỉ đạo các phòng Cảnh sát giao thông địa phương tiến hành rà soát, thống kê số lượng xe biển xanh đăng ký tại địa phương còn lại, số đã chuyển quyền sử dụng, thanh lý nhưng chưa sang tên theo quy định, số hết niên hạn sử dụng… để thông báo cho các đơn vị làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát. Cục cũng yêu cầu xây dựng kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý xe biển xanh vi phạm trật tự an toàn giao thông tại địa phương.
Xe ôtô, môtô của các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội khi đăng ký được cấp biển số nền xanh chữ trắng (gọi tắt là biển xanh). Số xe biển xanh ở Việt Nam chiếm số lượng đông đảo, hiện là hơn 34.500 chiếc. Theo Bộ Kế hoạch đầu tư, riêng năm 2012, ngân sách đã chi 2.756 tỷ đồng để mua thêm 2.391 xe. Cứ đó mà suy, số xe thanh lý hằng năm cũng vào cỡ 1-2 nghìn xe.
Có điều, không phải xe thanh lý nào cũng được sang tên ngay. Ngoài ra, nhiều xe biển xanh cậy thế cơ quan nên sẵn sàng phạm luật. Không hiếm gặp cảnh xe biển xanh đỗ sai chỗ, hay một chiếc xe tải cỡ nhỏ do lực lượng trật tự phường dừng bất thình lình để dẹp trật tự trên vỉa hè hoặc thậm chí chạy ngược chiều.
Cách đây đúng một tháng, đã có thông tin về việc sẽ ra quân siết xe biển xanh từ 16/6. Không hiểu vì lý do gì mà việc này bị hoãn lại sau một tháng, nhưng điều đó cũng đủ để dư luận nghi ngại về việc liệu cảnh sát giao thông có thực sự xử lý được các vi phạm của đội ngũ xe công hay không.
