Yamaha sắp bước chân vào làng ôtô với xe Motiv

Trong triển lãm Tokyo 2013 đang diễn ra, Yamaha đã tiết lộ kế hoạch sản xuất một mẫu ôtô hai chỗ ngồi hoàn toàn mới là Motiv. Xe dự kiến sẽ được thương mại hóa vào năm 2020.

Nếu vậy, đây sẽ là chiếc xe 4 bánh đầu tiên của Yamaha kể từ chiếc xe thể thao 2000GT mà hãng hợp tác phát triển cùng Toyota trong những năm 60. Về cơ bản, Yamaha Motiv là một mẫu xe hơi nhẹ và 2 chỗ giống với dòng Smart. Với thiết kế khá mượt và đẹp mắt, đây hứa hẹn sẽ là chiếc xe di chuyển hiệu quả trong thành phố với kích thước nhỏ gọn và tiện ích.
 
 
Xe được phát triển dựa trên hai mẫu concept là T27 và T25 của Gordon Murray Design và nhắm tới người tiêu dùng tại thị trường châu Âu. Motiv sẽ được sản xuất với 2 phiên bản, một chạy bằng nhiên liệu hóa thạch thông thường và một chạy bằng điện.
 
 
 
Yamaha Motiv sẽ được sản xuất theo quy trình lắp ráp của Gordon Murray Design có tên gọi iStream. Quy trình được đơn giản hóa rất nhiều khi toàn bộ hệ thống dây dẫn, phanh, dẫn động, hệ thống treo cùng nhiều thành phần chính của xe đều được gắn vào khung gầm trước.
 
 
Motiv sở hữu chiều dài tương tự như dòng xe Smart. Có điều, chiều rộng của xe hẹp hơn chừng 50 mm, chiều cao cũng thấp hơn 63 mm. Với trọng lượng 730 kg, chiều dài 2.690 mm, rộng 1.470 mm và cao 1.480 mm, phiên bản chạy bằng điện nhẹ hơn dòng xe đến từ Đức 99 kg. Bên cạnh đó, nhờ ngoại thất được chế tạo bằng nhựa giảm lực tác động mà Motiv có thể chịu được những va đập nhẹ còn tốt hơn cả thép hay nhôm.
 
 
Yamaha Motiv có thể chạy được quãng đường 161 km sau một lần sạc điện do được trang bị mô tơ hoàn toàn mới công suất 25 kW. Nếu sử dụng nguồn điện dân dụng, thời gian sạc đầy pin là 3 tiếng đồng hồ, nhưng với một bộ sạc nhanh chỉ cần khoảng thời gian 1 tiếng. Xe cũng có thể đạt vận tốc tối đa tới 105 km/h và cần 15 giây để tăng từ 0 km đến 100 km.
 
Motiv đã thu hút khá nhiều khách tham quan tại triển lãm Tokyo. Lãnh đạo hãng xe cũng nhận được nhiều câu hỏi từ phía báo giới và những người tò mò về triển vọng của xe. Được biết, các kỹ sư của hãng đã mất thời 15 tháng để có thể thiết kế chiếc xe này. Tuy nhiên, dự án đưa Motiv lên dây chuyền sản xuất đại trà vẫn đang phải chờ ban giám đốc phê duyệt. Theo Gordon Murray Design, đây là mẫu xe của Yamaha nên hãng có quyền quyết định đưa vào sản xuất hay không. Tuy nhiên, ông rất tin tưởng vào tương lai của Motiv.
 
Trước đó, hãng cũng từng có ý định về một mẫu xe hơi thể thao tại châu Âu vào đầu những năm 90 nhưng kế hoạch đã không được thực hiện do sự tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn