8 dấu hiệu hệ truyền động gặp sự cố không nên bỏ qua

Hộp số và các bộ phận thuộc hệ thống truyền động có giá trị cao vì giúp truyền lực từ động cơ đến bánh xe. Do đó phát hiện sớm các dấu hiệu hỏng hóc sẽ giảm đáng kể chi phí và thời gian sửa chữa.

1. Đèn báo lỗi động cơ sáng

Đèn báo lỗi động cơ sáng do nhiều nguyên nhân, thường gặp khi xăng bị rò rỉ. Đôi khi tín hiệu này cũng cho biết hộp số gặp trục trặc, cần mang xe đến garage hoặc sử dụng dịch vụ chính hãng để xe được thiết bị tiên tiến chẩn đoán chính xác lỗi.

2. Đèn báo lỗi hộp số

Đèn hộp số sáng trong nhiều trường hợp chỉ đơn giản là báo cạn dầu hộp số. Tuy nhiên còn có các nguyên nhân đòi hỏi phải kiểm tra kỹ, ví dụ hộp số quá nóng, dầu hộp số kém chất lượng, các vấn đề về bánh răng hay quá trình sang số. Lưu ý màu sắc đèn báo có thể khác nhau tùy loại xe và thiết kế đặc trưng của từng hãng.

3. Sang số bị khựng hoặc trượt

Hộp số ôtô bình thường sẽ cho phép chuyển từ số này sang số khác một cách mượt mà. Khi sang số gặp khó khăn hoặc ngắt quãng khi bắt đầu vào số lái (D) hoặc gài số lùi (R) chứng tỏ các bánh răng bị kẹt, dầu hộp số cạn (có thể do rò rỉ)… Đối với hộp số vô cấp thì đây là dấu hiệu báo dây đai truyền động cần được điều chỉnh hoặc thay thế.

4. Cảm giác mất kết nối

Khi công tắc động cơ được khởi động và hộp số kích hoạt cần một lực truyền động lớn. Đối với hộp số sàn, nếu hộp số mất tác dụng có thể vì lý do ly hợp đã bị mòn, không chịu hoạt động. Đối với hộp số tự động, tuy lý do có thể đơn giản là không đủ dầu nhưng nếu không kịp thời khắc phục sẽ dẫn đến những hư hại nghiêm trọng hơn. Vì thế cần kiểm tra mức dầu hộp số để bổ sung hoặc thay mới nếu cần. Sau đó thử gài số và nếu vẫn gặp sự cố thì nhanh chóng đưa xe đến xưởng dịch vụ chuyên nghiệp để kiểm tra.

5. Có mùi cháy khét

Dầu hộp số thường phải trong và hầu như không tỏa mùi lạ.  Thông thường dầu hộp số có màu đỏ tươi và màu dần thay đổi sẫm theo thời gian khi bắt đầu bị oxy hóa. Dấu hiệu báo sự cố nghiêm trọng xảy ra khi xe có mùi khét, cho thấy hộp số có thể bị quá nhiệt; nhưng nguyên nhân thường gặp là dầu bẩn hoặc thiếu hụt. Vấn đề này thường được giải quyết bằng cách thay nhớt hộp số.

6. Xe phát tiếng ồn, tiếng kêu lạ

Những tiếng ồn khó chịu dường như phát ra từ hệ truyền động, chẳng hạn tiếng lạch cạch, tiếng máy gầm hoặc âm thanh lạo xạo, cho thấy các vấn đề nghiêm trọng tiềm ẩn. Những tiếng ồn như vậy xảy ra đồng thời với các vấn đề về trượt và dịch chuyển khi gài số. Đây còn là dấu hiệu xe gặp sự cố ở các bộ phận cầu vi sai, trục các-đăng đồng tốc… Cần đưa xe đến xưởng để tìm kiếm nguyên nhân và khắc phục ngay lập tức, tránh dẫn đến gãy trục sẽ rất tốn kém chi phí sửa chữa.

7. Xe rung lắc và dằn xóc

Các hỏng hóc trong hệ thống truyền động sẽ lộ rõ hơn khi xe chạy rất nhanh trên đường cao tốc, tiêu biểu là hiện tượng xe rung lắc xảy ra đột ngột. Nhưng cần chú ý hiện tượng này cũng có thể do lỗi động cơ, hệ thống treo... mà chỉ các xưởng dịch vụ hoặc garage chuyên nghiệp mới tìm ra nguyên nhân chính xác.

8. Rò rỉ nhớt hộp số

Bất cứ lúc nào thấy chất lỏng đọng dưới gầm ô tô, nên kiểm tra nó đến từ đâu. Thông thường đó là nước từ bình ngưng của máy điều hòa không khí, chất lỏng (từ nước giải nhiệt) sẽ trong. Nếu chất lỏng có màu, cần chẩn đoán bước 1 nhằm loại trừ dầu động cơ, dầu trợ lực lái và dầu phanh. Nếu chất lỏng rỉ trên mặt đất giống màu dầu hộp số, chính xác là xe đã bị rò rỉ dầu từ hộp số.

Ngoài những lưu ý nêu trên, cần thường xuyên theo dõi sổ tay hướng dẫn sử dụng để nhớ các khoảng thời gian bảo dưỡng hộp số theo định kỳ, chủ yếu là thay dầu và bộ lọc dầu. Giống như dầu bôi trơn động cơ, dầu hộp số được bôi trơn đầy đủ sẽ duy trì hoạt động của hệ truyền động luôn nhịp nhàng, tránh xe đột ngột giảm tốc sẽ gặp nguy hiểm.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn