Chọn maxi-scooter: Yamaha TMAX 560 hay Kymco AK550?

TMAX 560 thuộc thương hiệu nổi tiếng nhưng giá bán cao còn AK550 giá thấp hơn 34 triệu nhưng thương hiệu ít được nhận biết ở Việt Nam hơn. Như vậy, cần đánh giá ưu nhược điểm để chọn mẫu xe phù hợp.

Kymco AK550 có kiểu dáng sắc sảo hơn Yamaha TMAX 560

AK550 có đầu xe nhiều đường nét thuôn nhọn khí động học, ví dụ chóa đèn pha LED kép hình thoi kèm dải đèn LED chạy ngày vuốt nhọn về phía giữa đầu xe.

AK550 có đầu xe nhiều đường nét thuôn nhọn

Yên xe AK550 (785mm) khá thấp so với đối thủ

Đuôi xe cũng hầm hố với chóa đèn stop vuốt nhọn và ống pô có lỗ xả kép. Đồng hồ công-tơ-mét có màn hình LCD kết hợp Analog lớn hơn TMAX 560. Yên xe 785mm khá thấp so với TMAX 560 (800mm) nên nhiều người dễ cầm lái hơn. Tương tự TMAX 560, AK550 có phuộc trước dạng upside down như mô tô phân khối lớn, phuộc sau chỉnh được độ cứng. Lốp xe trước 120/70R15 và sau 160/60R15 có kích cỡ bằng với TMAX 560.

Một số nhược điểm của AK550 là vòm che màn hình công-tơ-mét dựng khá đứng nên ít phát huy tác dụng, cũng như không cản được nước mưa nhỏ giọt từ kính chắn gió xuống màn hình công-tơ-mét có thể gây nhòe màn hình. Xe có khối lượng khô 226kg với tỷ lệ phân bổ khối lượng trước sau 50:50 giúp thân xe cân bằng hơn khi ôm cua nhưng xe nặng hơn TMAX 560 (218kg).

TMAX 560 có đầu xe bề thế hơn AK550

Nhờ chóa đèn pha kép lớn cũng như các đường nét cong tròn bộc lộ nét vạm vỡ

TMAX 560 trông trường xe hơn các đối thủ

TMAX 560 với chiều dài x rộng x cao là 2.195 x 780 x 1.415 (mm) trông lớn hơn AK550 với chiều dài x rộng x cao là 2.165 x 795 x 1.400 (mm). Tương tự AK550, TMAX 560 có khung sườn hợp kim nhôm góp phần giảm khối lượng xe. Bên cạnh đó, TMAX 560 có hệ thống treo theo chuẩn của mô tô phân khối lớn nhằm duy trì độ thăng bằng thân xe tốt hơn AK550 khi chạy qua gờ giảm tốc. Phuộc sau KYB dạng monoshock của TMAX 560 được ẩn dưới gầm giúp phần sau xe liền lạc hơn AK550. Nhưng TMAX 560 có khoảng sáng gầm xe 135mm thấp hơn AK550 (140mm).

Đuôi xe TMAX 560 tạo hình thanh thoát làm giảm đi vẻ hầm hố

Màn hình công-tơ-mét 7inch của TMAX 560 có công nghệ TFT Full LCD thiết kế khung viền khá đơn điệu

Cả hai xe đều nâng cấp tiện nghi

TMAX 560 có phím joystick ở tay lái bên trái giúp tinh chỉnh nhanh hơn các lệnh trong màn hình hơn AK550.

Phím joystick (sơn ký hiệu chữ V) ở tay lái bên trái của TMAX 560

Ở cụm tay lái bên trái có nút tắt nguồn khẩn cấp lớn và có màu sắc tạo sự chú ý hơn của AK55. Tay ga điện tử thế hệ mới nhất của TMAX 560 hỗ trợ tăng giảm tốc mượt mà và nhạy hơn AK550. TMAX 560 kết nối được với điện thoại thông minh qua Bluetooth, Wi-Fi hoặc cổng sạc USB. Có hệ thống dẫn đường Garmin.

AK550 có ứng dụng Noodoe giúp cài đặt ảnh đại diện của chủ xe trên ô tròn ở giữa màn hình công-tơ-mét

AK550 cũng không kém cạnh khi thông qua kết nối Bluetooth giữa smartphone với xe để khai thác ứng dụng Noodoe trên xe, giúp cài đặt ảnh đại diện của chủ xe trên ô tròn ở giữa màn hình công-tơ-mét, hoặc hướng dẫn đường đi, nhận thông tin thời tiết trên cung đường sắp đến, hiển thị thông báo cuộc gọi, nội dung các tin nhắn từ SIM, Zalo,… AK550 còn hơn TMAX 560 khi cài được app trên điện thoại để tìm xe trong bãi (TMAX 560 không có chức năng tìm xe từ xa).

Một số hạn chế trên TMAX 560 gồm: không có khóa cổ xe như AK550 mà chống trộm bằng khóa chống đứng, trong khi việc dựng chống đứng xe khó khăn vì xe khá nặng. Các nhược điểm giống AK550 là kính chắn gió chỉnh tay, không có ga tự động Cruise Control, không có đèn nền cho các nút bấm ở cụm tay lái.

AK550 tiện nghi hơn TMAX 560 nhờ tính năng sưởi tay lái có 3 chế độ nóng. Các chi tiết tiện dụng giống TMAX 560 gồm: các nút tròn để chỉnh góc mở của càng bóp phanh tay; cốp dưới yên rộng có đèn soi sáng, có lò xo dừng lưng chừng để chống sập cốp bất ngờ; cốp mini chứa đồ gắn dưới ghi-đông kèm cổng sạc USB; ổ khóa khởi động thông minh smartkey không dùng chìa, tích hợp chức năng mở nắp xăng, cốp xe.

Động cơ AK550 mạnh hơn TMAX 560

Kymco AK550 trang bị động cơ xy-lanh kép, 550cc, công suất 53 mã lực/7.500 vòng/phút, mô-men xoắn 56Nm/5.500 vòng/phút.

Động cơ trên AK550

Trong khi đó, TMAX560 lắp động cơ 2 xy-lanh, 562cc, làm mát bằng dung dịch, công suất 47,6 mã lực/7.500 vòng/phút, mô-men xoắn 55,7 Nm/5.250 vòng/phút. TMAX 560 còn có nút Mode bên tay lái phải để chọn chế độ lái T-Mode duy trì chạy bình thường với công suất giới hạn hoặc chọn S-Mode để trải nghiệm cảm giác lái thể thao.

Tương tự trên AK550 có hai chế độ lái gồm Power Mode kích hoạt động cơ phát huy 100% công suất, còn Rain Mode giảm công suất và độ nhạy tay ga để tăng độ ma sát cho bánh xe khi đường ướt. AK550 được đặt hai piston đối diện ngược chiều nhau nhằm giảm độ rung của động cơ, giúp xe chạy êm ái hơn. Còn TMAX 560 cũng hiện đại với trục cân bằng piston để đạt hiệu quả tương tự. Cả hai xe đều có bình xăng 15 lít và hệ truyền động dây đai.

TMAX 560 an toàn hơn với hệ thống kiểm soát lực kéo

TMAX 560 có hệ thống kiểm soát lực kéo TCS (Traction Control System) chống trượt bánh sau nên an toàn hơn AK550, nhất là khi tăng tốc đột ngột trên đường trơn trượt.

TMAX 560 có hệ thống kiểm soát lực kéo TCS

Xe còn bổ sung chốt phanh tay ở cụm tay lái bên trái, giúp xe không bị trôi khi đỗ lưng chừng dốc, chi tiết này không có trên AK550.

AK550 có bánh sau là phanh đĩa đơn 220mm

Ngược lại, AK550 cũng cố gắng gia tăng an toàn với bánh trước có phanh đĩa kép đường kính 270mm và bánh sau là phanh đĩa đơn 260mm, tất cả đều có tính năng chống bó cứng phanh ABS của Bosch 9.1 và cùm phanh của Brembo. Có chế độ nhấp nháy đèn xin vượt khẩn cấp (Passing).

Cơ hội và thách thức cho hai xe

Thị trường xe tay ga tầm tiền trên 100 triệu đồng tại Việt Nam từ lâu là sân chơi của riêng dòng xe Honda SH, một số hãng sản xuất xe tay ga dòng maxi-scooter hạng trung như TMAX 560, AK550 nhằm đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng có tài chính dư dả, muốn điều khiển xe hai bánh công suất mạnh mẽ như môtô phân khối lớn, nhưng không mệt mỏi vì tay bóp côn, chân móc số. Các sản phẩm này cũng phù hợp với biker đam mê lái xe máy đường trường mong muốn tư thế lái thoải mái như ngồi salon.

Trong đó, TMAX 560 là xe nhập từ Nhật Bản với giá bán 409 triệu, có thể là lựa chọn của khách hàng có tính bảo thủ, luôn tin cậy độ bền và chất lượng ổn định của sản phẩm từ các nhà sản xuất Nhật Bản. Đồng thời, đa số nhóm khách này nhà đã có ôtô nay muốn trải nghiệm mẫu xe tay ga kích thước lớn, tạo tư thế lái hầm hố, cũng như động cơ mạnh mẽ để thoải mái chạy đường trường, tạo nét chơi xe khác biệt với những người mua xe tay ga đắt tiền khác.

Còn AK550 tuy có lợi thế giá thấp hơn (375 triệu) và cũng là xe nhập nhưng từ thương hiệu Kymco vốn không được nhiều người Việt ưu tiên chọn lựa. Như vậy, xe Kymco AK550 với kiểu dáng sắc sảo, đậm phong cách thể thao, và nhất là động cơ mạnh mẽ có thể nhắm đến nhóm khách hàng trẻ, ham thích tốc độ, đồng thời không quá thành kiến trong việc chọn sản phẩm của một hãng xe đến từ Đài Loan như Kymco.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn