Chọn MPV phổ thông: Toyota Veloz Cross hay Suzuki Ertiga Hybrid?

Xe đa dụng MPV 7 chỗ ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam vì tính tiện dụng và phù hợp với nhiều gia đình. Trong số đó, Veloz Cross và Ertiga Hybrid có thể là những lựa chọn đáng giá.

Vào tháng 9/2022, Suzuki trình làng Ertiga Hybrid với ba phiên bản gồm MT (539 triệu đồng), AT (609 triệu đồng) và Sport Limited (678 triệu đồng) với nhiều công nghệ mới hiện đại.

Suzuki Ertiga Hybrid có ba phiên bản

Veloz Cross ít hơn một phiên bản so với Ertiga Hybrid

Trong khi đó, Toyota Veloz Cross cũng là mẫu xe lần đầu xuất hiện vào năm 2021 và đang được bán ra với hai phiên bản gồm: CVT (658 triệu đồng) và CVT TOP (698 triệu đồng).

Ngoại thất Veloz Cross to lớn hơn

Kiểu dáng Veloz Cross trông bề thế hơn với kích thước chiều dài x rộng x cao là 4.475 x 1.750 x 1.700 (mm), so với Ertiga Hybrid là 4.395 x 1.735 x 1.690 (mm). Veloz Cross còn có lưới tản nhiệt hình thang cỡ lớn tạo vẻ bệ vệ, cộng các đường dập nổi tạo khối tăng sự cứng cáp cho hai bên thân xe. Song Ertiga Hybrid đáp lại bằng ngoại hình đậm nét thể thao, mạnh mẽ với lưới tản nhiệt sắc sảo mạ crôm và các đường nét góc cạnh trước và sau xe.

Ertiga Hybrid vẫn trang bị cụm đèn Bi Halogen đơn giản hơn Veloz Cross, tuy khác biệt hơn Ertiga bản trước với hai đèn LED tròn ở hốc đèn sương mù và đèn định vị hình chữ V ngược. Trong khi đó, Veloz Cross hiện đại hơn nhờ bộ đèn pha LED và đèn sương mù LED to tròn đồng bộ.

Phần sau của hai xe có đèn hậu và đèn phanh sử dụng bóng LED, nhưng Veloz Cross có thanh đèn stop dài trọn bề ngang thân xe và bổ sung thanh giá nóc trên mui giúp xe hầm hố hơn

Bù lại, Ertiga Hybrid bản giới hạn Sport Limited được tăng bộ phụ kiện gồm ốp cảng và đuôi cá đậm phong cách thể thao năng động hơn Veloz Cross

Nhìn tổng thể, Veloz Cross trang bị bánh xe 16inch (bản CVT) và 17inch (CVT TOP) kèm khoảng sáng gầm 205mm mang lại hiệu ứng thị giác xe cao lớn hơn. Trong khi Ertiga Hybrid có gầm xe cao 180mm và la-zăng 15inch tạo cảm giác xe đầm chắc, vận hành ổn định hơn khi ôm cua gắt.

Nội thất Ertiga Hybrid đa dụng hơn

Ertiga Hybrid có màn hình thông tin trung tâm (10inch) trên hai bản cao có diện tích lớn cũng như đầy đủ kết nối Apple CarPlay, Android Auto hơn Veloz Cross. Mẫu xe của Suzuki còn tiện dụng hơn với chức năng đá cốp khi mở khoang hành lý; riêng bản AT và Sport Limited của Ertiga Hybrid thêm sạc không dây, đàm thoại rảnh tay và camera hành trình 360 độ.

Nội thất Ertiga Hybrid khá rộng rãi

Camera hành trình 360 độ trên Ertiga Hybrid

Veloz Cross có đồng hồ công-tơ-mét hiển thị dễ nhìn hơn Ertiga Hybrid, màn hình giải trí trung tâm 9inch dạng cảm ứng nhạy, thuận lợi thao tác hơn

Nội thất Veloz Cross phối màu khá thời trang

Khoang nội thất cả hai xe chú trọng sự sang trọng với ghế da hai tông màu, hệ thống điều hòa tự động (bản cao cấp). Riêng Ertiga Hybrid có nội thất sang hơn với các chi tiết ốp mô phỏng vân gỗ. Còn khoang hành khách của Veloz Cross sử dụng dễ chịu hơn với lưng ghế có tùy chỉnh độ ngả trước sau lớn, cùng khoảng cách giữa các hàng ghế rộng hơn. Cụ thể, khoảng cách giữa hàng ghế đầu và hàng ghế thứ hai rộng nhất phân khúc (980mm), con số này ở Ertiga là 870mm.

Khoảng cách giữa hàng ghế đầu và hàng ghế thứ hai trên Ertiga Hybrid hẹp hơn 110mm so với Veloz Cross

Veloz Cross được thiết kế gập ghế sát sàn

Ertiga Hybrid cũng có cách gập ghế gọn gàng

Ngoài ra, các hàng ghế đều có thể gập linh hoạt, trong đó hàng ghế thứ ba gập phẳng để mở rộng không gian chở hàng cồng kềnh.

Ertiga Hybrid có lợi thế về công nghệ động cơ

Đọ về sức mạnh, Veloz Cross và Ertiga Hybrid đều trang bị động cơ xăng, 4 xy-lanh, dung tích 1.5L, công suất 105 mã lực và mô-men xoắn 138Nm, nhưng khác nhau về hệ thống truyền động. Nhưng Ertiga Hybrid đậm chất công nghệ hơn nhờ động cơ Hybrid với hệ truyền động SHVS tăng cường bộ pin Lithium, bình ắc quy và máy phát ISG điều khiển tự ngắt động cơ, tái khởi động hay hỗ trợ công suất khi xe cần tăng tốc.

Ertiga Hybrid đậm chất công nghệ hơn Veloz Cross nhờ động cơ Hybrid

Khi vận hành trên đường hỗn hợp, Veloz Cross với hộp số tự động vô cấp D-CVT tiêu hao nhiên liệu 6,3 lít/100km; trong khi Ertiga Hybrid sử dụng hộp số tự động 4 cấp hoặc số sàn 5 cấp, kết hợp động cơ Hybrid đạt tiêu hao nhiên liệu tiết kiệm nhất phân khúc với 5,69 lít/100km (4AT) và 5,38 lít/100km (5MT). Đây cũng là mẫu xe thân thiện với môi trường duy nhất trong phân khúc MPV phổ thông hiện nay tại Việt Nam.

Veloz Cross nhỉnh hơn ở hệ thống an toàn

Cả hai xe đều có các hệ thống kiểm soát hành trình, chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh EBD, cân bằng điện tử ESP, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HHD,… song Veloz Cross nhỉnh hơn Ertiga Hybrid nhờ trang bị 6 túi khí; kết hợp gói an toàn gồm cảnh báo tiền va chạm, báo động chệch làn đường, báo nhắc xe phía trước đã khởi hành, tự động hạ đèn pha, kiểm soát chân ga. Bản CVT TOP có thêm cảnh báo điểm mù và một số trang bị hỗ trợ người lái đầy đủ hơn Ertiga Hybrid bản cao nhất Sport Limited, bù cho mức giá bán cao hơn 20 triệu đồng.

Ertiga Hybrid có camera sau hiển thị toàn cảnh trên gương hậu trong xe

Cơ hội và thách thức

Theo số liệu từ VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam), doanh số MPV phổ thông đã tăng mạnh trong năm 2022 với hơn 62.346 chiếc được bán ra, tăng gần 106% so với 30.273 chiếc của năm 2021. Trong đó, phần lớn là các mẫu MPV có nội thất thiết kế 5+2 chỗ ngồi, tầm giá dưới 700 triệu đồng.

Tuy có giá cao hơn vài chục triệu đồng so với Ertiga Hybrid, nhưng người chọn Veloz Cross sẽ sở hữu chiếc MPV có công nghệ an toàn và nội thất tiện nghi cũng như khoảng không gian thoải mái hơn. Bên cạnh các lợi thế sẵn có như chất lượng ổn định và tên tuổi của hãng, Veloz Cross có thể chiếm ngôi đầu bảng MPV bán chạy nhất tại Việt Nam nếu mức giá và những ưu đãi, dịch vụ tốt hơn; hoặc là tiếp tục vị trí thứ hai như hiện tại.

Còn Ertiga Hybrid phù hợp với nhóm khách hàng có nhu cầu di chuyển nhiều, có khả năng tài chính chênh lệch nhau khá nhiều; bởi mẫu xe này có nhiều phiên bản lựa chọn với giá bán đa dạng hơn, kết hợp yếu tố Hybrid giúp tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường. Tuy nhiên, Ertiga Hybrid có thể tăng doanh số hơn so với hiện nay hay không còn phụ thuộc vào các yếu tố như hãng tăng hệ thống đại lý bảo hành, bảo dưỡng; cải tiến kiểu dáng xe; tăng tiện nghi nội thất; tăng cường hoạt động tiếp thị thương hiệu trên các kênh truyền thông...

Tin tổng hợp

otoxemay.vn