Nâng cao kỹ năng lái xe với bài “Gymkhana 25” của Mercedes-Benz dành cho tay lái Việt

Trong chương trình Học viện Lái xe an toàn - Mercedes-Benz Driving Experience (MBDE 2020) diễn ra tại trường đua Đại Nam (thuộc tỉnh Bình Dương) đầu tháng 10/2020, các tay lái đã tham gia bài tập “Gymkhana 25” và học được nhiều kinh nghiệm lái xe xử lý vô-lăng linh hoạt và chính xác nhằm đưa xe vượt qua các khúc cua gắt liên tiếp.

 
Ý nghĩa biểu tượng của bài tập lái xe trên sa hình “Gymkhana 25” được tạo hình số 25 nhằm ghi nhớ dấu ấn 25 năm liên tiếp hãng xe Đức Mercede-Benz đã hoạt động tại Việt Nam.
 
Nhóm huấn luyện viên (HLV) trình bày lý thuyết, yêu cầu học viên lái xe qua góc cua theo vạch đường đua lý tưởng
 
Các học viên được khởi động “làm nóng” bằng bài tập Lead and follow
 
Trước khi bước vào bài tập “Gymkhana 25”, các học viên được khởi động “làm nóng” bằng bài tập Lead and follow trên cung đường nhiều cua tay áo trong trường đua Đại Nam. Nhóm huấn luyện viên (HLV) trình bày lý thuyết, yêu cầu học viên lái xe qua góc cua theo vạch đường đua lý tưởng và giữ khoảng cách an toàn với các xe di chuyển phía trước/sau. Học viên sẽ hình thành cảm nhận chính xác về việc giữ khoảng cách ở tốc độ cao, từ đó chọn thao tác lái xe an toàn nhất khi di chuyển trên cao tốc.
 
Trong lượt chạy đầu tiên, các học viên điều khiển xe Mercedes-Benz E 300 AMG và C 300 AMG đời mới nối đuôi nhau chạy chậm nhằm ghi nhớ lộ trình đường tập. Sang lượt chạy chính thức và nhiều lượt chạy tiếp theo, tốc độ xe được đẩy lên “đỉnh”, nếu nhanh chân đạp chân ga sát sàn (kick-down) trên đoạn đường thẳng có thể đạt đến 120km/h.
 
 
Đối diện những khúc đường ngoằn ngoèo liên tiếp, các tay lái phải nhanh nhẹn thực hiện những cú xoay vô-lăng gắt chính xác hoặc đạp phanh gấp, dù không đến mức tối đa nhưng tiếng lốp xe rít thật phấn khích trên mặt đường thảm nhựa chuyên dụng cho xe chạy tốc độ cao.
 
 
HLV (ngồi bên ghế phụ) liên tục nhắc học viên không cuốn theo các pha bứt tốc mà bị rơi vào tình huống thiếu lái (understeer) gây nguy hiểm do chiếc xe cứ lao thẳng ra rìa đường chạy. Cách chạy đúng là giữ nhịp chân ga phù hợp để xe duy trì vận tốc hợp lý, đủ cho người lái có khoảng cách căn xe bám mép đường hoặc cọc/côn nhựa và kịp thời đánh lái, mở rộng góc lái... để xe chạy đúng “vệt” đường hoàn hảo trước khi tiếp cận khúc cua phía trước.
 
Mọi người khá bất ngờ khi đối mặt thử thách “Gymkhana 25” vì độ lắt léo, zíc zắc của đường chạy
 
Dù đã vững tay lái và làm nóng người sau bài Lead and follow nhưng mọi người khá bất ngờ khi đối mặt thử thách “Gymkhana 25” vì độ lắt léo, zíc zắc của đường chạy. Có cảm tưởng các HLV đã vẽ đường chạy vừa vặn nhất có thể với thân xe sử dụng thực hành là Mercedes-Benz C 180 đời mới.
 
 
Yêu cầu cốt lõi của “Gymkhana 25” tuy là bài tập tính thời gian nhưng không phải là cố gắng chạy nhanh nhất mà là chạy khéo nhất, chỉn chu nhất. Đúng như HLV đã nhắc nhiều lần, mỗi khúc cua chỉ có một vệt đường chạy đúng để bám cua và thoát cua mượt mà, trải nghiệm cảm giác lái nhịp nhàng, xe chạy không bị khựng, dĩ nhiên là tiết kiệm thời gian nhất so với những tay lái chạy quá chỉn chu hoặc tự tin “hấp tấp” nhấn ga tăng tốc, đạp phanh đến thẳng cứng cả chân, bẻ ngoặt tay lái... để tránh làm ngã cọc côn.
 
 
Sau khi rèn luyện bài “Gymkhana 25”, người lái sẽ nắm vững cách phối hợp nhiều kỹ năng lái như điều phối nhịp nhàng chân ga, chân phanh, đồng thời đảo mắt quan sát nhanh hướng chạy theo nguyên lý “nhìn hướng nào, xe chạy hướng đấy”.
 
MBDE 2020 ở phía Nam đã huấn luyện và cấp chứng chỉ cho khoảng 1.000 học viên mà không xảy ra bất kỳ tai nạn xe nào
 
Bước sang năm thứ 17 liên tiếp được tổ chức tại Việt Nam, MBDE 2020 ở phía Nam đã huấn luyện và cấp chứng chỉ cho khoảng 1.000 học viên mà không xảy ra bất kỳ tai nạn xe nào. MBDE 2020 được thực hiện với sự hướng dẫn của đội đua Red Line Racing Team và HLV trưởng Nguyễn Hồng Vinh – tay đua đầu tiên của Việt Nam được cấp bằng C của Liên đoàn Ô tô Quốc tế (FIA). Các HLV còn lại cũng là những tay đua đạt nhiều danh hiệu ở các giải thể thao tốc độ trong nước cũng như có nhiều kinh nghiệm tham gia các giải đua ở nước ngoài. Hãng Michelin và Goodyear hỗ trợ các bài tập bằng cách trang bị lốp xe chất lượng cao.
 
Clip nâng cao kỹ năng lái xe qua bài tập “Gymkhana 25” do Mercedes-Benz Việt Nam tổ chức tại trường đua Đại Nam tháng 10/2020: