Ducati Scrambler Desert Sled lên đồ cực chất qua tay dân đua Dakar

Được đánh giá là mẫu xe thương mại hội tụ đủ nhất các yếu tố của một chiếc Scrambler thực thụ, nhưng có vẻ như Ducati Scrambler Desert Sled vẫn chưa đủ hài lòng Fabio Marcaccini, cựu tay đua Dakar Rally.

 
ducati-scrambler-desert-sled-do-xe-dakar-anh1
 
Giải nghệ khỏi những cuộc đua đầy kích thích, giờ đây, Fabio Marcaccini mở xưởng độ mang tên Unit Garage tại quê nhà gần bờ biển Adriatic thuộc Địa Trung Hải bên phía đông của nước Ý. Phối hợp với nhà thiết kế Michiel Verstockt, Fabio tập trung điều chế các bộ phụ tùng khuếch đại khả năng offroad của các mẫu xe thương mại BMW, Triumph và Moto Guzzi.
 
ducati-scrambler-desert-sled-do-xe-dakar-anh2
 
Hiển nhiên các bộ sản phẩm của anh không hề phù phiếm. Chúng được đánh giá rất cao do Fabio đã từng thi đấu cho Yamaha suốt 5 năm liền tại giải đua khốc nghiệt nhất hành tinh Dakar Rally. Vì thế, anh biết chi tiết nào hiệu quả, chi tiết nào không.
 
ducati-scrambler-desert-sled-do-xe-dakar-anh3
 
Bản thử nghiệm Ducati Scrambler Desert Sled này mang tên Fuoriluogo (nôm na là “kẻ ngoại đạo”) với phôi xe được chính Ducati cung cấp để bắt đầu dự án hấp dẫn này.
 
Ý tưởng nguyên gốc của dự án này đến từ Roberto Ungaro, cựu phóng viên tạp chí Riders của Ý. Anh gợi ý rằng Unit Garage có thể phát triển mẫu xe dựa trên chiếc Ducati Desert Sled, nhưng Fabio quyết định đưa cuộc chơi lên tầm cao hơn.
 
ducati-scrambler-desert-sled-do-xe-dakar-anh4
 
Thay vì độ lại chiếc Desert Sled “độc nhất vô nhị”, Fabio đề nghị phát triển bộ kit có thể lắp đặt dễ dàng như phụ tùng chính hãng và dễ dàng đưa vào sản xuất đại trà, nhưng phải có khả năng đẩy mạnh các tính năng offroad của Ducati. Termignoni đồng ý sản xuất bộ ống xả mới. Thế là dự án được bật đèn xanh.
 
ducati-scrambler-desert-sled-do-xe-dakar-anh5
 
Yếu tố quan trọng của một chiếc xe offroad đến từ tư thế ngồi. Fabio thiết kế bình xăng mới ngắn hơn, giúp người lái ngồi gần ghi đông hơn 6cm so với nguyên bản. Việc tiếp cận gần tay lái hơn sẽ đem lại cảm nhận tốt hơn và khả năng điều lái nhạy hơn khi chạy offroad.
 
Ở bản thử nghiệm này, Unit Garage sử dụng vật liệu thép. Fabio cùng Roberto quyết định giữ lại phần đáy của bình xăng zin nhằm tận dụng các điểm bắt ốc nguyển bản và giữ nguyên được ống bơm xăng.
 
ducati-scrambler-desert-sled-do-xe-dakar-anh6
 
Dẫu sở hữu kích thước ngắn hơn, bình xăng mới lại có khả năng chứa nhiên liệu thêm gần 3 lít so với bình xăng gốc.
 
Yên xe mới chia làm hai phần nhằm tạo ra hai mục đích sử dụng. Phần yên nhỏ phía sau có thể phục vụ mục đích đi tour 2 người nếu cần hoặc tháo rời làm chỗ đặt túi nhỏ cho các vật dụng cần thiết khi độc hành.
 
ducati-scrambler-desert-sled-do-xe-dakar-anh7
 
Trong bộ kit này còn bao gồm túi hông nhỏ bằng vải canvas được Unit Garage sản xuất, gắn với phần khung phụ thông qua nút bấm dễ dàng mà chắc chắn. Bộ kit này sẽ lắp đặt vừa vặn với tất cả mẫu Ducati Scrambler.
 
Bên cạnh đó, Fabio cũng rất tinh tế khi thiết kế hộp dụng cụ nhỏ đặt dưới gắp sau gần với động cơ. Đây là chi tiết được anh áp dụng từ mẫu xe Paris-Dakar 1990. Hộp dụng cụ này đủ để chứa bộ kit nhỏ có thể sửa chữa mắt xích đứt hoặc thủng lốp. Ngoài ra, bản thử nghiệm này cũng được trang bị ốp gầm bằng hợp kim nhôm mới.
 
ducati-scrambler-desert-sled-do-xe-dakar-anh8
 
Không những thực dụng ở những cung đương offroad, bộ kit được Unit Garage phát triển còn sở hữu vẻ ngoài quyến rũ khó cưỡng đến từ màu sơn được Fabio gọi là regolarità (enduro) gợi nhớ đến các mẫu xe của những năm 1970 và 1980.
 
ducati-scrambler-desert-sled-do-xe-dakar-anh9
 
Tổng hợp các yếu tố trên cộng thêm sự phù hợp với cả gia đình Ducati Scrambler, câu hỏi đặt ra là liệu rằng: Hãng xe Ý có đưa bộ kit này vào sản xuất?