Hai mẫu xe cổ danh tiếng của Mercedes-Benz đến thủ đô Hà Nội

Nhằm tôn vinh lịch sử gần 80 năm của dòng xe sedan E-Class, hãng Mercedes-Benz đã đưa tới Việt Nam mẫu xe 190 “Ponton” và E-Class W124. Đây là những “tác phẩm cơ khí” đại diện cho sự đổi mới kỹ thuật mang tính đột phá thời bấy giờ, cũng như trở thành một trong những biểu tượng cho sự bền bỉ và chính xác của công nghệ cơ khí, luyện kim của Đức, từng chinh phục hàng triệu chủ xe trên toàn thế giới.

Mercedes-Benz 190 “Ponton”, thuộc dòng Ponton ra mắt năm 1953, là một trong những mẫu xe quan trọng bậc nhất trong lịch sử hãng. Với thiết kế thân xe khung liền khối đầu tiên của Mercedes-Benz, Ponton 190 thay thế dòng Type 170 và chiếm đến 80% sản lượng xe hơi của hãng lúc bấy giờ.

Được giới thiệu tại triển lãm Frankfurt Motor Show năm 1953, Ponton 190 nổi bật với động cơ 1.9 lít, bốn xy-lanh, công suất 50-80 mã lực, mang đến sự thanh lịch và hiệu suất vượt trội cho thời đại hậu chiến.

Thiết kế “Ponton”, lấy cảm hứng từ hình dáng thân tàu, với đường nét mượt mà, đèn pha tròn và lưới tản nhiệt ngang đã định hình ngôn ngữ thiết kế sedan của Mercedes-Benz.

Đến nay, những chiếc Ponton vẫn được săn đón bởi các nhà sưu tập nhờ độ bền “vượt thời gian”, có thể chạy hàng trăm nghìn km mà không hỏng hóc lớn.

Những chiếc Ponton có thể chạy hàng trăm nghìn km mà không hỏng hóc lớn

Tại sự kiện, chiếc Ponton 190 được trưng bày với lớp sơn bóng và nội thất da cổ điển, mời gọi khách tham quan cảm nhận hơi thở của “thời kỳ hoàng kim” đầu tiên của E-Class.

Mercedes-Benz E-Class W124

Tiếp nối di sản xe cổ đồ sộ của hãng xe ngôi sao ba cánh nói chung, chiếc Mercedes-Benz E-Class W124 được trình làng lần đầu tiên vào năm 1984. Đến năm 1993, dòng xe này được đổi tên, trở thành mẫu xe đầu tiên trên thế giới mang tên gọi E-Class. W124 được mệnh danh là “E-Class của các kỹ sư” nhờ sự xuất sắc về kỹ thuật. Là mẫu xe đa dạng bậc nhất trong lịch sử Mercedes-Benz, W124 có hơn 20 biến thể khác biệt.

Dòng xe sang này nổi tiếng với hệ thống treo độc lập đa liên kết, phanh ABS tiêu chuẩn và khả năng an toàn vượt trội.

Thiết kế vuông vức, chắc chắn của W124 không chỉ mang tính biểu tượng mà còn tối ưu hóa khí động học, đạt hệ số cản gió chỉ 0,30 Cd. Điểm đặc biệt trên chiếc Mercedes-Benz E-Class W124 là chiếc gương bên phải nhỏ hơn và có hình vuông, trong khi gương bên trái to và hình chữ nhật, chi tiết này được giữ nguyên để tối ưu tầm nhìn cho người lái và giảm lực cản gió, thể hiện tư duy “kỹ sư thuần túy” của Mercedes-Benz thời đó.

Một sự cải tiến ấn tượng nữa là cửa tự hút cơ học (soft-close door). Dù là xe của thập niên 1980, W124 đã có cơ chế đóng cửa cực kỳ êm và chính xác, minh chứng cho chất lượng lắp ráp tỉ mỉ của Mercedes-Benz.

Hơn thế nữa, dòng xe này đạt độ bền “huyền thoại”.

Trên thế giới có rất nhiều chiếc W124 đã chạy quá 1 triệu dặm mà chưa cần đại tu động cơ.

Và hiện tại có rất nhiều câu lạc bộ W124 trên thế giới vẫn hoạt động tích cực.

Kể từ khi ra đời vào năm 1947, E-Class luôn giữ một vị trí đặc biệt trong di sản của thương hiệu. Suốt gần 80 năm lịch sử, hàng chục triệu chiếc E-Class đã đồng hành cùng khách hàng trên toàn cầu, trở thành hình ảnh gắn liền với sự thành đạt, phong cách và tầm vóc của người sở hữu.

Và tại Việt Nam, câu chuyện ấy càng mang ý nghĩa sâu sắc hơn. Bởi vào năm 1996, E-Class chính là mẫu xe đầu tiên được Công ty Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) lắp ráp tại Việt Nam, đánh dấu khởi đầu cho hành trình sản xuất và lắp ráp xe sang trong nước.

Vô lăng trên E-Class W124

Các mẫu xe nói trên sẽ được trưng bày tại sự kiện “Ra mắt và Triển lãm Mercedes-Benz E-Class thế hệ mới” tại Khách sạn JW Marriott Hà Nội (số 8 Đỗ Đức Dục, phường Từ Liêm, Hà Nội) vào hai ngày 16 và 17 tháng 10 năm 2025.

Có mặt tại triển lãm, ông Gerd Bitterlich – Tổng Giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam tự hào khẳng định: “Tại Việt Nam, E-Class đã đồng hành cùng hàng nghìn khách hàng trong suốt ba thập kỷ, chứng nhân cho hành trình trưởng thành của nhiều thế hệ cấp tiến”.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn