Hơn 600 nghìn ô tô được đưa ra thị trường Việt Nam năm 2022

Trong số 616.190 ô tô đưa ra thị trường có 439.600 chiếc sản xuất lắp ráp trong nước và 176.590 xe nhập khẩu nguyên chiếc. Kết quả này đã xác định dấu mốc mới, tạo động lực cho thị trường ô tô Việt Nam phát triển trong năm 2023.

Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, trong tháng 12/2022, khoảng 64.700 xe mới đã được bổ sung cho thị trường ô tô Việt Nam, bao gồm cả xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước, tăng 5,5% so với tháng 11/2022. Đây là lượng xe mới được đưa ra thị trường cao nhất trong năm 2022.

Cụ thể: lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 12/2022 ước đạt 39.700 chiếc, tăng 3% so với tháng 11 (tương ứng 38.600 chiếc) và tăng 11,4% so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó, ước tính có 25 nghìn ô tô nguyên chiếc được các doanh nghiệp nhập về Việt Nam trong tháng 12, tăng khoảng 10% so với tháng trước. Tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ô tô ước đạt 466 triệu USD. Như vậy, giá trị đơn chiếc của ô tô nhập khẩu tháng 12 chỉ đạt 18.640 USD/chiếc (khoảng 440 triệu đồng), thấp hơn rất nhiều so với mức 23.000-26.000 USD/chiếc vào những tháng giữa năm 2022. Thực tế này phản ánh xu hướng của các nhà nhập khẩu ô tô trong tháng 12 chủ yếu hướng đến các dòng xe giá rẻ thuộc phân khúc bình dân nhằm đáp ứng nhu cầu của phần đông người dùng Việt. 

Tính chung trong cả năm 2022, tổng lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ước tính đạt 439.600 chiếc, tăng 14,9% so với năm 2021. Còn tổng lượng ô tô nhập khẩu nguyên ước đạt 176.590 chiếc, tăng 10,5% với tổng giá trị kim ngạch đạt 3,87 tỷ USD, tăng 6,8% so với năm 2021. Với 616.190 ô tô mới được đưa ra thị trường trong năm 2022, Việt Nam có mặt trong TOP 4 thị trường đạt doanh số bán ô tô trên nửa triệu xe tại khu vực Đông Nam Á vốn trước đây chỉ có Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Không chỉ có vậy, nhiều cơ hội phát triển cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cũng sẽ được mở ra sau khi thị trường ô tô Việt Nam vượt qua ngưỡng này. Bởi đây là mốc đánh dấu một thị trường ô tô được xem là lớn ở khu vực Đông Nam Á. Đó cũng là mốc mà nhiều nhà sản xuất ô tô xe và tổ chức quốc tế có lý do để gia tăng sự “ưu ái” cho thị trường Việt Nam thông qua những điều chỉnh về chính sách, hoạt động.

Việc thị trường ô tô Việt Nam đạt dấu mốc mới về doanh số bán hàng nằm trong dự báo từ trước. Bởi sau hai năm dồn nén vì đại dịch Covid-19, sức mua ô tô của người Việt được dự báo sẽ tăng mạnh khi nhu cầu đi lại tăng cao. Kinh tế đi lên cũng thúc đẩy người dân tìm đến những phương tiện an toàn, hiện đại hơn như ô tô cũng hoàn toàn dễ hiểu. Thậm chí, không ít ý kiến cho rằng: Kết quả này chưa phản ánh hết nhu cầu của thị trường ô tô Việt Nam khi tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng nghiêm trọng đã ảnh hưởng không nhỏ đến lượng ô tô tiêu thụ của nhiều hãng lớn trong năm 2022. Bằng chứng là có những thời điểm nhiều mẫu xe hot liên tục cháy hàng, khiến người dùng phải chờ đợi hoặc trả tiền chênh để được nhận xe sớm.

Tiêu thụ ôtô tại Việt Nam ngày càng lớn cho thấy nhu cầu về loại phương tiện an toàn, văn minh hơn xe máy đang nằm trong tầm ngắm của rất nhiều gia đình Việt, tạo nền tảng quan trọng để thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục phát triển trong năm 2023.