Honda, Toyota, Mazda thất thế trên phân khúc SUV đô thị tháng 10-2023

TOP 3 SUV đô thị tháng 10/2023 tiếp tục thuộc về các mẫu xe Hàn Quốc. Thậm chí, doanh số của các mẫu SUV mang thương hiệu Nhật Bản chỉ bằng 10-30% các mẫu xe Hàn mà thôi.

Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 10/2023, phân khúc SUV đô thị bán ra thị trường gần 5.000 xe, tăng 14% so với tháng liền trước. Con số trên chưa bao gồm kết quả bán hàng của Peugeot 2008, MG ZS, Nissan Kicks, Volkswagen T-Cross do các nhà phân phối không công bố số liệu chính thức. Đây là kết quả rất đáng mừng trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2023 không bùng nổ như mọi năm.

Sự tăng trưởng về doanh số bán hàng của phân khúc SUV đô thị được thể hiện ở hầu hết mẫu xe. Trong đó, mẫu xe Hyundai Creta tăng ấn tượng nhất khi bán được nhiều hơn 276 xe so với tháng 9/2023 để vươn lên dẫn đầu phân khúc, sau nhiều tháng sụt giảm doanh số. Tuy nhiên, giới phân tích không đánh giá cao kết quả mà Hyundai Creta đạt được vì cho rằng: Kết quả này có được là do Hyundai Thành Công “trả nợ” các đơn hàng tồn dư từ nhiều tháng trước và một phần nhờ đòn bẩy tài chính từ đại lý với ưu đãi giảm giá lên đến 75 triệu đồng. Đồng thời, Hyundai Creta còn được hưởng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ dành cho xe lắp ráp trong nước, nên giá lăn bánh giảm 32-44,7 triệu đồng, tùy phiên bản và khu vực đăng ký. KIA Sonet và KIA Seltos xếp thứ 2 và thứ 3, cho dù lượng tiêu thụ chỉ tăng nhẹ. Đây cũng là 3 mẫu xe có doanh số bán hàng trên 1.000 chiếc, vượt trội so với các đối thủ đến từ Nhật Bản ở phân khúc này.

Xếp ở vị trí thứ 4 là Honda HR-V với 365 xe bán xe, tăng 1 bậc so với tháng liền trước. Đây cũng là mẫu xe có mức tăng trưởng cao thứ 2 về số lượng, chỉ sau Hyundai Creta (121 so với 276 chiếc). Tuy nhiên, Honda HR-V lại xếp đầu nếu xét về tỷ lệ (49,6% so với 28,8%). Dù vậy, doanh số bán hàng của Honda HR-V chỉ bằng 30-35% ba mẫu xe xếp đầu. Các vị trí tiếp theo thuộc về ba mẫu SUV đô thị của Toyota và hai mẫu xe của Mazda. Với doanh số bán hàng dao động trong khoảng 100-317 chiếc, các mẫu xe của Nhật Bản còn khoảng cách khá lớn về doanh số so với các mẫu SUV đô thị Hàn Quốc.

Đáng buồn nhất là Toyota Raize. Đây là mẫu SUV đô thị duy nhất có lượng xe bán ra sụt giảm trong tháng 10/2023 với 293 chiếc bán ra. Kết quả này cho thấy Toyota Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ ba mẫu SUV đô thị nhập khẩu của hãng trong những tháng gần đây, nhất là trong bối cảnh người dùng Việt đang nghiêng về các sản phẩm lắp ráp trong nước để hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ. Niềm an ủi duy nhất mà Toyota có được là mẫu SUV đô thị Corolla Cross vẫn xếp đầu phân khúc sau 10 tháng đầu năm 2023 với 9.707 xe đã được tiêu thụ. Tuy nhiên, khoảng cách chưa đến 900 xe mà Toyota Corolla Cross có được có thể bị KIA Sonet khỏa lấp trong hai tháng còn lại của năm 2023.

Doanh số bán xe SUV đô thị

Đơn vị: xe

Thứ hạng

Mẫu xe

Doanh số tháng 10/2023

Tăng/giảm so với tháng 9/2023

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2023

1

Hyundai Creta

1.235

+276

7.548

2

KIA Sonet

1.152

+27

8.808

3

KIA Seltos

1.091

+26

7.334

4

Honda HR-V

365

+121

2.669

5

Toyota Corolla Cross

317

+87

9.707

6

Toyota Raize

293

-42

4.098

7

Toyota Yaris Cross

235

55

415

8

Mazda CX-30

208

+64

1.292

9

Mazda CX-3

100

-

1.203

Nguồn: VAMA, TC Motors

 

Có thể nói, cuộc đua doanh số trên phân khúc SUV đô thị được nhận định sẽ có những diễn biến bất ngờ trong hai tháng cuối năm, nhất là khi các đơn vị bán hàng đang tổng lực cạnh tranh để "chốt sổ" doanh số năm. Chính sách cạnh tranh hấp dẫn cùng chiến dịch truyền thông có thể làm thay đổi thứ hạng trong TOP 3 phân khúc SUV đô thị năm 2023.