Mô tô Anh Quốc Royal Enfield quyến rũ chào Sài Gòn

Royal Enfield Classic phiên bản giới hạn có sức quyến rũ mạnh mẽ trên đường phố Sài thành bởi một thiết kế khác hẳn với đa số mẫu mô tô PKL khác trên thị trường.

 
Hiện nay, có một số mô tô Royal Enfield lưu hành trên khắp Việt Nam, cả xe cổ và xe đời mới, nhưng mẫu Royal Enfield Classic hàng Limited đời 2002 (còn gọi là phiên bản mạ crôm) vừa được dân chơi Sài thành sưu tầm như trong bài viết này rất hiếm. Xe được trang bị động cơ 350 phân khối, sản xuất tại Ấn Độ theo công nghệ của Anh Quốc. Giá nhập về Việt Nam dạng hải quan chính ngạch là khoảng 16.000USD, tương đương 358 triệu đồng. Trong mắt người sành chơi xe, Royal Enfield Classic rất có giá trị sử dụng, xét về khía cạnh giữ gìn xe nguyên bản hoặc dễ dàng độ lên thành mẫu xe đầy cá tính, thỏa mãn nhu cầu chơi xe hàng độc phong cách hoài cổ. Nhờ kiểu dáng đẹp độc đáo, có nét thẩm mỹ khá cao, Royal Enfield cũng là một trong những dòng mô tô được trau chuốt rất nhiều bởi các hãng độ xe trên thế giới như Old Empire Motorcycles (Anh quốc), Tendance Roadster (Pháp), Chetan Yadav, Kingston (Đức)... hoặc trở nên cuốn hút hơn hẳn qua sự chăm chút tinh tế của các tay độ xe sành sỏi như Max Hazan ở Brooklyn (New York)...
 
Không hổ danh là mẫu mô tô retro hàng hiếm tại Việt Nam, Royal Enfield Classic Limited sản xuất năm 2002 nhưng hầu hết các chi tiết trên xe đều được thiết kế theo phong cách vintage, càng nổi bật hơn khi chạy trên phố bởi được giữ bóng loáng như mới. Xe có chiều dài 2.110, rộng 700 và cao 1.067 (mm). Trong khi bề rộng và độ cao tương đương, thì chiều dài của Royal Enfield Classic tạo cảm giác trường xe hơn hầu hết những mẫu mô tô trong cùng dung tích động cơ. Quan sát kỹ sẽ thấy nhiều chi tiết “rườm rà” được chăm chút hoàn thiện thủ công. Cụm đèn pha với chóa đèn gắn liền với hai đèn định vị nhỏ hình mắt gấu phía trên, một đặc trưng như trên xe Royal Enfield Classic 500 phun xăng điện tử. Từng chi tiết vintage còn thể hiện qua phần bọc cao su tay cầm lái phồng lên với những gân sọc dọc; cụm công-tơ-mét với những ô tròn bán kính nhỏ, viền vành nhiều rãnh như mặt đồng hồ cổ...
 
 
Những tín đồ mô tô BMW cổ điển có thể “giật mình” khi thấy yên xe Royal Enfield chẳng khác mấy xe họ (yên xe đơn hình tam giác rộng rãi, dày êm, kèm tay nắm vòng cung cuối đuôi xe). Bình xăng kiểu hột vịt với lớp mạ crôm bóng như gương, bọc lớp đệm cao su hai bên tạo phần đệm cho người lái ngồi lái chắc chắn khi khép sát đùi vào bình xăng. Phần thân xe kết cấu chặt chẽ nổi bật với lốc máy xi mạ sáng bóng, được đúc nhiều góc cạnh lồi lõm gấp khúc hình đùi cừu, đường nét rắn chắc, đặc trưng của nhiều dòng mô tô Royal Enfield. Cỡ lốp 90/90-R19 cho bánh trước và 110/90-R18 cho bánh sau giúp thân xe thêm bệ vệ vững chãi. Phuộc trước dài hơn hẳn phuộc sau, tôn dáng xe hùng dũng. Phần ống pô đơn tròn như thân tên lửa, nằm ngang thấp gần sát đất, vắt suốt ¾ chiều dài thân xe và thuôn hẹp ở đoạn cuối lỗ xả, gợi nhớ thiết kế tương tự trên mẫu xe Triumph Bonneville trứ danh của xứ sở sương mù, kết hợp phần cổ ống xả kéo dài và uốn cong điệu đà làm đậm nét cổ điển. Như tô điểm thêm nét cầu kỳ trên thân xe, hệ thanh giằng truyền động của cụm phanh đặt ngoài hông xe, bên cạnh các thanh giằng bửng chắn bùn, nẹp che xích tải... cũng lắp kiểu cách.
 
 
Xe Classic 350 là phiên bản máy đôi nhỏ hơn của mẫu xe Classic 500, với kiểu dáng tổ hợp động cơ được thiết kế gồm các bộ phận tách biệt hơn so với hầu hết xe mô tô khác. Khi vận hành xe đạt công suất 19,8 mã lực tại tua máy 5.250 vòng/phút, mô-men xoắn tối đa 27Nm/2.875 vòng/phút, vận tốc tối đa 110km/h, dựa trên nền tảng động cơ OHV, dung tích 346 phân khối, 4 thì, xi-lanh đơn, làm mát bằng gió. Hệ thống đánh lửa trực tiếp bô-bin đôi Twinspark. Quy trình khởi động Transistorised Coil. Bộ ly hợp ướt đa đĩa. Nổ máy bằng đề hoặc giò đạp. Xe nặng 163kg. Bình xăng dung tích 14,5 lít cộng thêm 1,25 lít dự trữ, kèm theo thông số tiêu thụ xăng 3,85 lít xăng/100km, giúp xe có thể chạy hơn 400km mới phải đổ xăng. Mô-men xoắn đủ sức giúp xe vượt qua đường đèo dốc lớn, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu hợp lý.
 
Cách điều khiển Royal Enfield Classic đem lại cảm giác rất lạ lẫm, do kiểu bố trí cần sang số đặt ngược (nằm bên phải thân xe) trong khi cần đạp phanh nằm bên trái. Chưa hết, cơ cấu hộp số 4 cấp với các bước sang số cũng “ngược đời” (móc mũi chân để vào số 1, ấn ngón chân để chuyển sang số 2, 3, 4) khiến người lái thêm phần lúng túng khi muốn tăng giảm tốc đột ngột. Xe chỉ mới chạy qua giai đoạn rốt-đa chưa nhiều, được 4.700km, nên cảm nhận máy móc hoạt động còn rất trơn tru và lực kéo phản hồi nhanh nhạy, ngay cả khi vặn nhả ga trong nháy mắt. Tiếng máy, tiếng pô nổ đều, phát âm thanh khá hiền hòa. Cắt côn chỉ cần tay trái bóp nhả nhẹ nhàng, như khi nắm tay thiếu nữ sợ đau! Ghi-đông khi đánh lái chính xác và không cần nhiều lực, giúp người lái dễ dàng bẻ cua nghiêng góc hơn 45 độ ngay cả trên góc phố không rộng lắm. Khoảng sáng gầm xe 140mm nên hạn chế bị cạ gầm khi chạy vào đường xấu. Độ bắt bám khi đạp phanh chân (hoặc bóp phanh bên tay phải) thể hiện chất lượng vẫn bảo đảm, nếu dùng lực mạnh tác động bất ngờ thì đầu xe khựng ngay lập tức, tuy xe dùng phanh đùm (tang trống), khác với xe đời mới cùng loại có bánh trước lắp phanh đĩa đơn.
 
Như khởi nguồn của những mẫu xe đầy cá tính, lịch sử ra đời của Royal Enfield là cả một câu chuyện dài nhiều phần hấp dẫn, vì đây là một trong những hãng chế tạo xe mô tô được hình thành lâu đời nhất thế giới, thành lập cách đây 126 năm (từ năm 1890). Hiện nay, thương hiệu Royal Enfield tiếp tục phát triển với những mẫu mô tô PKL hiện đại kiểu dáng độc đáo, như mẫu xe adventure Himalayan 400cc.