SRX 600 Café racer của dân chơi Ý

Roberto Polizzi – một thợ độ lập dị tại xưởng Dagger Cycle ở miền bắc nước Ý vừa cho ra mẫu độ mới do anh thực hiện,chiếc Yamaha SRX 600 của thập niên 80 mang tinh thần khác biệt so với những mẫu classic gần giống nhau hiện nay.

Dagger- anhchinh.jpg
 
Nhật Bản có sức ảnh hưởng vô cùng lớn trong thế giới hai bánh. Những chiếc xe máy của thập niên 90 từ đất nước mặt trời mọc đã tạo nên trào lưu Street Fighter mê hoặc những kẻ ham muốn. Chúng trở thành phôi xe lý tưởng để độ lại, từ những chiếc café racer cá tính đến những kẻ bạt mạng trong đường đua Drag-Race với tua-bin tăng áp.Tuy vậy, lịch sử xe Nhật Bản có một khoảng hẫng khá lớn trong giai đoạn những năm 1980, khi triết lý thiết kế với những đường nét vuông vắn được trọng dùng và sức mạnh động cơ bị giảm bớt nhằm hướng đến mức tiêu thụ nhiên liệu giảm trong thời kỳ thế giới đang phải thu dọn những tàn tích còn sót lại của chiến tranh. SRX 600 là chiếc xe Yamaha  hiếm hoi ra đời trong thời kỳ này. Sở hữu động cơ xi-lanh đơn 608cc, cam đơn, 4 thì sản sinh ra công suất 45 mã lực với một tỷ số nén tương đối thấp là 8,5:1 trong điều kiện tiêu chuẩn, động cơ có thể hoạt động bền bỉ cả ngày và có thể kéo được tua máy thấp với mô-men xoắn cực đại đạt 46Nm tại 5500v/p.
 
Dagger- anh (1).jpg
 
Và 30 năm sau, chàng trai trẻ Roberto Polizzi (còn được gọi là Roby) từng bị hút hồn bởi SRX 600 năm nào giờ đã là chủ sở hữu của nhà độ Dagger Cycles tại Biella, Ý. Giấc mơ của Roby đã có cơ hội trở thành hiện thực khi sở hữu được một chiếc Yamaha SRX600 1986 ở trong điều kiện gần như hoàn hảo. Đương nhiên với ngần ấy năm ấp ủ, Roby muốn nó phải trở nên thật ấn tượng.
 
Dagger- anh (2).jpg
 
Động cơ xe được phục chế với độ chính xác tuyệt đối trước khi bưởng máy được sơn màu đen và các chi tiết còn lại được đánh bóng.  Phần ống xả thấp nằm bên dưới khung chính được chế tác hoàn toàn bằng tay với vật liệu thép không gỉ. Bộ giảm thanh ngắn nhưng dầy với hệ thống lỗ cho âm thanh cổ điển đầy quyến rũ, tách biệt khỏi gu ống xả với bông thủy tinh thường thấy. Ngoại trừ bình xăng với tông màu đỏ huyết với ánh nhũ, toàn bộ khung, tay lái, fairing và vành xe được sơn màu đen nhám.
 
Dagger- anh (3).jpg
 
Roby đặc biệt bị thu hút bởi hệ thống 3 phanh đĩa (2 trước, 1 sau) trên mẫu xe xi-lanh đơn của Yamaha, điều tưởng chừng thừa thãi và được coi là điểm yếu về kinh doanh của mẫu SRX 600 lại là thiết kế đi trước thời đại. Hai đĩa phanh trước được giữ nguyên đi cùng với hệ thống phanh 2 piston của Brembo trong khi phanh sau là hệ thống tiêu chuẩn.
 
Với tổng trọng lượng khô chỉ 149kg, cùng hệ giảm xóc quá cứng và đã lỗi thời, việc điều khiển chiếc xe trở nên vô cùng khó chịu. Chính vì lẽ đó, hệ thống giảm xóc trước được hiệu chỉnh lại hoàn toàn với phần tiết lưu dầu được độ thêm để nâng cao khả năng điều khiển xe và phù hợp hơn với thân xe được hạ thấp theo kết cấu café racer. Giảm xóc sau cũng được thay thế với hệ thống giảm xóc có bình gas ngoài.
 
	 Dagger- anh (4).jpg
 
Đến thời điểm này, Roby đã hoàn thiện phần kết cấu lái với một chiếc xe nhẹ, nhưng đầm chắc và khả năng điều khiển tốt. Công việc còn lại chỉ là cá tính hóa chiếc xe. Bộ chắn gió bikini fairing từ chiếc MV Agusta đời cũ cùng một đèn pha nhỏ bắt mắt được trưng dụng với dòng khẩu ngữ yêu thích của Roby đi kèm. Bình xăng được lắp lên nhưng trước đó nó đã được sơn lại ở Cherry Red với logo của Dagger.
 
Dagger- anh (5).jpg
 
Phần đuôi được làm bằng tay từ sợi thủy tinh, sau đó được phủ bằng một lớp sơn mờ rồi được trang trí bằng những hoa văn theo phong cách xe đua. Yên xe được làm lại một cách khéo léo hòa quyện với bình xăng một cách hoàn hảo kết hợp cùng các đường chỉ khâu tay thủ công, trong khi phần còn lại như cốp và bình chứa dầu được sơn thành màu đen mờ để ẩn vào khung.
 
Dagger- anh (6).jpg
 
Để có được góc lái mong muốn, Roby gắn tay clip-ons ngược bên để khi nhìn từ phía trước vào, bạn sẽ có một góc nhìn thẳng và gọn. Ổ khóa được lấy từ một chiếc xe enduro cùng với đồng hồ trên xe RD của Yamaha. Bên cạnh hệ thống phanh hàng hiệu Brembo, nhiệm vụ xử lý bộ ly hợp (côn) được lựa chọn là Renthal và tay nắm MX. Để phù hợp hơn, hai đèn hậu được tích hợp vào đuôi có hình chóp tù.
 
Dagger- anh (7).jpg
 
Xưởng độ Dagger Cycle không chạy theo xu hướng và họ làm những gì mình thích. Thậm chí sản phẩm làm ra không phù hợp với những gì đang là xu thế thì ...lại càng tốt. Chiếc xe có lẽ là một phần trong giai đoạn giao thoa chuyển mình của phong cách thiết kế classic sang một thứ mới mẻ hơn.
 
Dagger- anh (8).jpg
 
Với hình dáng bề ngoài thoạt nhìn sẽ có rất nhiều ý kiến cho rằng đây là bản độ chắp vá, nhưng xem xét ở một góc độ khác, đây là một sự khác biệt, một mẫu xe Nhật của thập niên 80, được thiết kế mới bằng đầu óc của một kẻ nổi loạn. Roby không nhận được sự đồng thuận của số đông, nhưng ông lại dành được sự kính nể từ những tâm hồn đồng điệu.
 
Dagger- anh (9).jpg
 
Roberto Polizzi gã trai già- người thực hiện bản độ ngông cuồng đầy thách thức.