Thị trường ô tô Việt Nam sôi động khi bước vào mùa mua sắm cuối năm
Sức mua tăng mạnh khi thị trường bước vào giai đoạn sôi động nhất năm đã đẩy doanh số bán ô tô lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2025. Trong đó, dòng ô tô điện và xe hybrid tiếp tục trở thành động lực tăng trưởng cho thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 11.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Group và VinFast, trong tháng 11/2025, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 67.987 ô tô các loại, tăng gần 7% so với tháng liền trước. Trung bình mỗi ngày có hơn 2.200 xe được bán ra thị trường. Trong đó, các thành viên VAMA đã bán ra thị trường 39.338 xe, tăng 3,8%. VinFast tiêu thụ được 23.186 ô tô điện, tăng 13,4%. Doanh số bán xe Huyndai cũng tăng 3,8%, đạt 5.463 chiếc.

Dòng xe thân thiện môi trường tiếp tục là động lực tăng trưởng cho thị trường ô tô Việt Nam tháng 11/2025
Như vậy, thị trường ô tô Việt Nam có tháng thứ hai liên tiếp thiết lập “đỉnh mới” trong năm 2025. Trong đó, VinFast trở thành hãng xe đạt doanh số kỷ lục trong hai tháng liên tiếp. Nhờ đó, dòng xe thân thiện mới trường tiếp tục giữ vai trò động lực tăng trưởng cho thị trường ô tô Việt Nam tháng 11/2025 khi tiêu thụ được 24.526 chiếc, tăng 12,6% so với tháng liền trước, chiếm hơn 36% thị phần trên thị trường ô tô Việt Nam. Không chỉ có vậy, cả 4 mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 11/2025 đều thuộc về ô tô điện.
Cùng với đó, sức mua tiếp tục cải thiện không chỉ thúc đẩy doanh số cho xe lắp ráp trong nước mà cả ô tô nhập khẩu của các thành viên VAMA. Trong đó, xe lắp ráp trong nước tiêu thụ được 18.370 chiếc, tăng 7,2% so với tháng 10/2025. Lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc được bán ra thị trường đạt 20.968 xe, tăng gần 1%. Đây là tháng thứ 9 liên tiếp doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc của các thành viên VAMA cao hơn xe lắp ráp trong nước. Điều đó cho thấy người Việt vẫn chuộng ô tô ngoại nhập hơn xe lắp ráp trong nước.

Người dùng tại Việt Nam vẫn chuộng ô tô nhập khẩu hơn xe lắp ráp trong nước
Lũy kế 11 tháng đầu năm 2025, doanh số bán xe trên thị trường ô tô Việt Nam đạt 522.644, tăng 20,3% so với cùng kỳ năm 2024. Như vậy, trung bình mỗi tháng thị trường tiêu thụ 47.513 xe, mỗi ngày người dùng tại Việt Nam mua 1.583 ô tô các loại. Thống kê này chưa bao gồm doanh số của các thương hiệu như Mercedes-Benz, Audi, Jaguar Land Rover, Volvo, Nissan, MG… cũng như gần chục thương hiệu ô tô Trung Quốc đã gia nhập thị trường Việt Nam trong thời gian gần đây.
Trong đó, VinFast và các thành viên thuộc VAMA đã bán ra đến tay người dùng gần 160 nghìn ô tô điện và xe hybrid, chiếm 30,6% thị phần trên thị trường ô tô Việt Nam. Cụ thể: Doanh số bán xe hybrid đạt 12.522 xe, tăng 49,3%. Còn xe điện tiêu thụ được 147.450 xe, tăng hơn 120% so với năm 2024. Trong khi đó, mức tăng trưởng chỉ 1% cho thấy thị trường truyền thống đang dần chững lại, cho dù ô tô trang bị động cơ đốt trong (ICE) vẫn chiếm tỷ trọng lớn với 362.672 xe.
Như vậy, thị trường ô tô Việt Nam không chỉ ghi nhận sự chuyển dịch mang tính bước ngoặt sang các dòng xe sử dụng năng lượng mới với tốc độ tăng trưởng vượt trội mà còn cho thấy dòng xe thân thiện môi trường đang dần trở thành trụ cột mới của thị trường ô tô Việt Nam.
