Thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ lượng xe thấp kỷ lục trong tháng 2/2024

Doanh số bán xe trên thị trường ô tô Việt Nam giảm 40% so với tháng liền trước, xuống mức thấp kỷ lục trong tháng 2/2024. Thị trường ô tô Việt Nam lập đáy 5 năm tiếp tục phát đi chỉ báo về những khó khăn mà các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô tại Việt Nam phải đối mặt trong những tháng tới.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Group, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 13.666 chiếc trong tháng 2/2024, giảm 40% so với tháng liền trước. Đây là tháng ghi nhận lượng tiêu thụ ô tô thấp nhất trong 5 năm gần đây, chỉ cao hơn không đáng kể so với doanh số 11.453 chiếc của tháng 2/2019. Kết quả này chưa bao gồm các doanh số bán xe điện VinFast và các thương hiệu ô tô nhập khẩu như: Mercedes-Benz, Audi, Jaguar Land Rover, Volvo, Nissan, MG...

Doanh số bán xe Huyndai tháng 2/2024 giảm 43% so với tháng liền trước

Cụ thể: trong tháng 2/2024, các thành viên của VAMA bán ra thị trường 11.633 ô tô, giảm 40% so với tháng liền trước và giảm 50% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xe du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi lượng tiêu thụ giảm 45% so với tháng đầu năm 2024. Doanh số bán xe thương mại giảm 21%. Trong khi đó, phân khúc xe chuyên dụng chỉ bán được 56 chiếc. Trong tổng số xe mà các thành viên VAMA bán đến tay người dùng tháng 2/2024 có 6.662 xe lắp ráp trong nước, giảm 32% so với tháng liền trước. Còn xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 4.971 chiếc, giảm 47% so với tháng 1/2024.

Trong khi đó, Tập đoàn Thành Công (TC Group) - đơn vị lắp ráp và phân phối thương hiệu Huyndai tại Việt Nam - chỉ bán được 2.033 xe trong tháng 2/2024, giảm 43% so với tháng liền trước. Dẫu vậy, kết quả này vẫn giúp Hyundai vượt qua các đối thủ để dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam tháng 2/2024. Đây cũng là thương hiệu duy nhất đạt doanh số trên 2.000 xe trong tháng này. Các thương hiệu còn lại chỉ có lượng tiêu thụ lần lượt là Ford (1.664 xe), KIA (1.386 xe), Mazda (1.355 xe), Honda (1.264 xe), Toyota (1.248 xe), Mitsubishi (818 xe)...

Doanh số bán Ford Ranger - mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam tháng 2/2024 - giảm 23% so với tháng liền trước

Thị trường ô tô Việt Nam lập đáy 5 năm khiến doanh số bán hàng của 10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam tháng 2/2024 giảm mạnh với 9 mẫu ô tô ghi nhận mức tăng trưởng âm, thậm chí không có mẫu xe nào có doanh số vượt 900 chiếc. Ngay cả mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 2/2024 là Ford Ranger cũng phải đón nhận kết quả đáng buồn khi doanh số bán xe giảm 23% so với tháng 1/2024, xuống còn 880 chiếc. Trong bức tranh ảm đạm đó, Honda City trở thành điểm sáng hiếm hoi khi là mẫu xe duy nhất ghi nhận mức tăng trưởng dương.

10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 2/2024

Đơn vị: xe

Xếp hạng

Mẫu xe

Lượng xe

tiêu thụ

Tăng/giảm so với tháng 1/2024

Lũy kế

1

Ford Ranger

880

-263

2.023

2

Mitsubishi Xpander

641

-644

1.926

3

Honda City

640

+158

1.122

4

Mazda CX-5

600

-207

1.407

5

KIA Sonet

428

-282

1.138

6

Hyundai Accent

365

-551

1.281

7

Ford Everest

351

-434

1.136

8

Honda HR-V

282

-519

1.083

9

KIA Carnival

268

-71

607

10

Huyndai Grand i10

263

-217

743

 

Bên cạnh đó, dù tiếp tục ghi nhận xu hướng chuyển dịch sang dòng xe gầm cao, đa dụng, nhưng các dòng xe SUV, MPV... cũng không thoát khỏi tình trạng giảm doanh số. Trong đó, dòng xe SUV ghi nhận mức giảm 51% so với tháng 1/2024, xuống còn 2.055 xe, xe MPV giảm 45,3%, xe CUV giảm 39,7%, còn xe sedan giảm 32,7%. Thực tế này cho thấy dòng xe SUV dễ “tổn thương” trước biến động tiêu cực của thị trường.

Dù thời gian bán hàng bị rút ngắn do kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán cũng như tâm lý tiêu dùng chưa được cải thiện, nhưng doanh số bán xe thấp kỷ lục trong tháng 2/2024 tiếp tục phát đi chỉ báo về những khó khăn mà các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô tại Việt Nam phải đối mặt trong những tháng tới. Với doanh số bán xe trong tháng 2 đầu năm 2024 chỉ đạt 36.478 chiếc, giới phân tích cho rằng: Mục tiêu trước mắt mà các hãng xe hướng đến vẫn là tìm cách “xả” hàng tồn kho, giảm sản lượng và cơ cấu lại danh mục xe đang sở hữu để phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường. Đồng thời, để sớm thoát khỏi vùng đáy sức mua, các hãng xe và đại lý đang tích cực triển khai nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại nhằm lôi kéo người dùng.