Thị trường Sedan hạng B giảm sâu, Hyundai Accent bị soán ngôi

Doanh số bán xe sedan hạng B dưới 600 triệu giảm gần 50% trong tháng 4/2023. Không chỉ có vậy, thị trường này còn xáo trộn mạnh khi Honda City vượt mặt cả Toyota Vios lẫn Hyundai Accent để vươn lên dẫn đầu phân khúc.

Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor - chuyên lắp ráp phân phối xe Hyundai tại Việt Nam, lượng xe sedan hạng B tiêu thụ tại Việt Nam chỉ là 3.669 xe trong tháng 4/2023, giảm 17,3% so với tháng trước và giảm gần 61% so với cùng kỳ năm 2022. Thống kê này chưa bao gồm lượng xe Nissan Almera bán ra vì chưa được công bố.

Như vậy, trong 4 tháng đầu năm 2023, phân khúc xe sedan hạng B mới tiêu thụ được 14.942 chiếc, giảm 46% so với cùng kỳ năm 2022. Kết quả này cho thấy phân khúc ô tô từng bán chạy nhất Việt Nam nhiều năm qua đang mất dần sức hút trong bối cảnh người dùng đang có xu hướng chuyển sang dòng xe gầm cao với sự xuất hiện của những mẫu xe mới.

Không chỉ sụt giảm về lượng tiêu thụ, phân khúc xe sedan hạng B còn có sự xáo trộn mạnh trong tháng 4/2023. Bởi khi mà Hyundai Accent có dấu hiệu chững lại, Toyota Vios "hụt hơi" ngay từ bước chạy đà, thì Honda City đã bất ngờ tăng tốc, vượt qua cả hai đối thủ để vươn lên dẫn đầu phân khúc trong tháng đầu của quý II/2023.

Cụ thể: Trong tháng 4, mẫu sedan hạng B của Honda tiêu thụ được 1.137 xe, tăng gần 40% so với tháng liền trước. Kết quả này không chỉ giúp Honda City có mặt trong TOP 10 xe bán chạy nhất Việt Nam tháng 4/2023 mà còn vươn lên dẫn đầu phân khúc sedan hạng B tầm giá dưới 600 triệu đồng tại Việt Nam sau khi vượt qua cả Toyota Vios lẫn Hyundai Accent.

Honda City cũng là một trong hai mẫu xe hiếm hoi trong danh sách 10 xe bán chạy tháng 4 ghi nhận mức tăng trưởng dương. Kết quả trên có được là do nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và các đại lý phân phối đã "mạnh tay" áp dụng ưu đãi giảm giá 60-70 triệu đồng nhằm giúp Honda City tạo sức hút, gia tăng khả năng cạnh tranh trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam lạc nhịp.

Trong khi đó, lượng tiêu thụ của cả Hyundai Accent lẫn Toyota Vios đều giảm mạnh. Mẫu sedan của thương hiệu Hàn Quốc chỉ bán được 1.050 xe, giảm gần 23% so với tháng trước. Kết quả đáng thất vọng này đã khiến Hyundai Accent rơi xuống vị trí thứ 7 trong TOP 10 xe bán chạy tháng 4 cũng như để Honda City soán ngôi vương trên phân khúc sedan hạng B dưới 600 triệu đồng.

Toyota Vios còn ghi nhận kết quả tệ hại hơn. Mẫu sedan hạng B nhà Toyota này không những không duy trì được tốc độ tăng trưởng đã có trong tháng 2 và tháng 3 mà doanh số bán xe còn giảm 34% xuống còn 693 xe trong tháng 4. Hiện tại, Vios đã được Toyota làm mới, nhưng lại gây ra nhiều tranh cãi do chỉ là bản nâng cấp giữa vòng đời thay vì là phiên bản mới. Trong khi đó, mẫu xe này đã bước sang thế hệ mới ở nhiều thị trường trong khu vực Đông Nam Á.

Hyundai Accent và Toyota Vios mất đà trong bối cảnh Honda City tăng trưởng mạnh đã góp phần hình thành cuộc đua tam mã trên phân khúc xe sedan hạng B dưới 600 triệu đồng. Hiện tại, cả ba mẫu xe này đã tạo được khoảng cách khá lớn trước các đối thủ còn lại. Trong đó, Hyundai Accent đang tạm dẫn đầu với 4.993 xe bán ra, xếp trên Honda City với 3.588 xe bán ra và Toyota Vios với 2.890 xe.

Vị trí thứ 4 trên phân khúc Sedan hạng B là cuộc cạnh tranh giữa Mazda 2 và Mitsubishi Attrage. Cả hai mẫu xe Nhật bản này đang được nhập khẩu nguyên chiếc. Trong đó, lợi thế đang tạm nghiêng về Mitsubishi Attrage với doanh số 1.670 xe, nhiều hơn Mazda 2 khoảng 250 xe.

Có thể nói, trước sức ép cạnh tranh đến từ dòng SUV đô thị cỡ nhỏ sở hữu thiết kế thời trang, gầm cao tiện dụng, được trang bị nhiều tính năng hiện đại mà giá bán chỉ tương đương sedan hạng B, dòng xe sedan hạng B tầm giá dưới 600 triệu đồng đang đối mặt với áp lực phải có sự đột phá về mẫu mã thiết kế, công nghệ hay chính sách bán hàng của nhà sản xuất phân phối… nếu không muốn đánh mất vị thế hiện có trên thị trường ô tô Việt Nam.