Dec 24, 2015

Cafe Racer độ chơi đêm Noel Sài Gòn

Vi vu Noel Sài Gòn với Cafe Racer “chất”

Chiếc xe Cafe Racer dáng độc lạ như góp thêm sắc màu sinh động của mùa Noel trên đường phố Sài thành, thêm vẻ tươi trẻ khỏe khoắn pha chút tinh nghịch…

 
 
 
Chủ xe là một sinh viên trẻ, dáng người khá nhỏ nhắn, nhưng trở nên mạnh mẽ hẳn khi điều khiển chiếc Cafe Racer độ từ xe nguyên bản là một mẫu mô tô cruise 125 phân khối của Hàn Quốc. Các chi tiết được chọn lọc gắn kết nên chiếc xe gồm cặp phuộc vàng óng, bánh “béo” hầm hố, ghi-đông clip-on phong cách mô tô đua thể thao, yên đơn kiểu da bò với các đường may thời trang, mâm đúc bánh căm kiểu vintage, đèn pha bóng LED hai tầng độc đáo… khiến không ít người ngẩn ngơ ngắm chiếc xe “là lạ” đậm chất chơi. Có người buột miệng tiếc rằng giá như thời tuổi trẻ mình cũng từng có một chiếc xe được độ theo ý thích như thế, để gắn bó hàng ngày, thì cuộc sống đã thêm phần thú vị!
 
Dáng xe thiết kế khoảng cách hợp lý giữa ghi-đông và yên xe, cũng như bình xăng (dù được gò mới to hơn bình xăng gin), nên cảm giác lái xe vững vàng, cân bằng. Yên xe thấp dễ chống chân vào mỗi buổi chiều len lỏi trên đường kẹt xe.
 
Nét khác biệt là phần yên xe đơn đặc trưng kiểu Cafe Racer này không làm cục gù phía sau, để chủ nhân có thể chở thêm bạn đồng hành. Cặp phuộc sau “thửa” từ Suzuki EN-150 bảo đảm cứng vững, nhún êm. Vành xe bản lớn giúp bánh xe trông cứng cáp hơn. Ống pô gọn đẹp, là sản phẩm phổ biến chuyên độ cho môtô Cafe Racer. Ngoài ra, thuận tiện hơn nữa khi sử dụng một chiếc Cafe Racer hàng ngày là xe được thợ độ chế cốp rộng (tách biệt với các bộ phận khác của xe) tiện lợi chứa được khá nhiều vật dụng cần thiết đem theo xe, gồm cả bộ đồ nghề sửa xe với khá đầy đủ dụng cụ, tránh phải treo móc lỉnh kỉnh vướng víu nguy hiểm khi lái xe. Bộ đèn pha rất sáng, tăng sự an toàn khi đi phượt trong đêm. Cùm tay lái hàng độ với đầy đủ nút điều khiển hệ thống điện/đèn và công tắc nguồn ngắt động cơ khẩn cấp, phòng trường hợp kẹt dây ga chẳng hạn.
 
Khả năng vận hành của một chiếc xe độ, có tuổi đời máy móc xấp xỉ… tuổi của chủ xe, vẫn khá trơn tru. Ban đầu mới đem xe độ về thấy tay bóp côn khá cứng nhưng sử dụng một thời gian cũng quen. Bộ càng đạp phanh của CBR hàng “đồ chơi” được thợ độ lắp hơi chệch về phía trước nhằm tạo tư thế ngồi lái thoải mái nhưng đồng thời cũng tránh không bị vướng vào giò đạp nổ máy. Xe độ đã chạy hơn một năm qua thấy vẫn ổn định, chưa gặp trục trặc gì đáng kể. Tham gia chạy với hội nhóm trên các cung đường phượt xa thì máy gin vận hành êm, dàn phuộc đàn hồi tốt. Hệ thống phanh đĩa bắt bám chắc chắn, xe giảm tốc nhanh chóng. Góc bẻ lái chỉ khoảng 30 độ nên đòi hỏi kỹ năng phối hợp nghiêng người uyển chuyển hơn khi vào cua. Bên cạnh đó, sau khi chỉnh sửa động cơ, bình xăng con… đã giúp khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe khiến nhiều người ngạc nhiên.
 
Quá trình làm xe, thợ độ đã mời chủ xe đến ngồi lái thử để xác định cách lắp đặt các chi tiết sao cho người ngồi lái thoải mái nhất. Thợ độ cho biết pát gắn bộ đèn pha tinh tế hơn, khi được gắn vào phần khoảng trống giữa chảng ba, nên “khoe” được hết vẻ óng ánh và độ lớn của hai ti phuộc upside-down – chi tiết tạo độ ghiền với những biker đam mê mô tô Cafe Racer. “Cặp phuộc và bộ đèn cũng là điểm nhấn đầu tiên và là nguồn cảm hứng để chúng tôi phác họa ra chiếc xe mang phong cách đơn giản, đường nét phóng khoáng tự do”.
 
Trong khoảng 4-7 ngày là độ xong một chiếc Cafe Racer đủ thỏa mãn nhu cầu khẳng định cá tính cho người đam mê mô tô độ kèm theo túi tiền có hạn, tầm 30 triệu đồng (tính cả giá trị xe để độ). Nhiều người mê độ xe bắt đầu nhận ra đối với xu hướng chơi xe độ Cafee Racer giá rẻ như vậy thì quyết định chọn xe thương hiệu ABC, XYZ… để độ không phải là vấn đề quan trọng lắm. Bởi một trong những lý do là sau khi độ rất ít người có thể hình dung ra chiếc xe trước khi độ là mẫu xe gì. Điểm mấu chốt ở đây là cần xem xét kỹ chất lượng khung sườn, động cơ, hệ thống điện… của xe dùng để độ. Việc không phụ thuộc vào “xác xe” gì dùng để độ lên Cafe Racer cũng giúp quá trình lên ý tưởng độ xe phong phú hơn. Chi phí tìm nguồn xe độ cũng dễ tính toán hơn.
 
Sau vài năm nhận làm xe độ, đại diện một số nhóm thợ độ xe mô tô tại TP.HCM cho biết nhu cầu chơi xe độ ngày càng phát triển, và một lần nữa, họ cũng hy vọng các cơ quan hữu quan nghiên cứu xây dựng quy chuẩn và địa điểm kiểm định kỹ thuật để hợp pháp hóa xe độ, đáp ứng nhu cầu món ăn tinh thần của người dân.
 
Theo tạp chí Xe&ĐờiSống, số tháng 1/2016
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top