Việt Nam xếp thứ 2 tại thị trường xe máy tăng nhanh nhất thế giới

Thị trường xe máy Đông Nam Á tiếp tục tăng nhanh nhất thế giới, bất chấp những biến động khó lường của kinh tế thế giới. Trong đó, Việt Nam chỉ xếp sau Indonesia về quy mô thị trường, cho dù lượng xe máy tiêu thụ giảm trong 9 tháng đầu năm 2023.

Theo dữ liệu của Motorcycles Data, trong 9 tháng đầu năm 2023, thị trường xe máy Đông Nam Á tiêu thụ 11 triệu chiếc, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2022. Như vậy, Đông Nam Á tiếp tục là khu vực có tốc độ tăng trưởng xe máy mới nhanh nhất toàn cầu. Kết quả này càng có ý nghĩa hơn khi đặt trong bối cảnh thị trường xe máy thế giới đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Lạm phát vẫn là nỗi lo của hầu hết quốc gia, người dân thắt chặt chi tiêu… khiến doanh số bán xe máy mới tại nhiều quốc gia, khu vực giảm mạnh. Vì thế, Đông Nam Á trở thành thị trường giàu tiềm năng với các nhà sản xuất - kinh doanh xe máy toàn cầu.

Việc phần lớn nền kinh tế của các quốc gia Đông Nam Á đang trong giai đoạn phát triển, hạ tầng giao thông tại nhiều nước còn hạn chế khiến xe máy trở thành phương tiện tiện lợi và phù hợp nhất. Do đó, nhiều người dân lựa chọn xe máy làm phương tiện cá nhân để di chuyển hàng ngày. Đó được xem là lý do quan trọng để thị trường xe máy Đông Nam Á duy trì đà tăng trưởng.

Indonesia là thị trường xe máy lớn nhất Đông Nam Á

Trong các thị trường ở khu Đông Nam Á, Indonesia tiếp tục dẫn đầu với tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe máy đạt 31%, bất chấp tình trạng kẹt xe, ô nhiễm không khí vẫn diễn biến phức tạp khiến Chính phủ nước này phải áp dụng các biện pháp hạn chế, chuyển đổi. Có mức tăng trưởng cao thứ 2 Đông Nam Á là Thái Lan. Thị trường xe máy của quốc gia này tăng 6,9% trong 9 tháng đầu năm 2023. Campuchia ghi nhận mức tăng 6,5%. Doanh số bán xe máy mới của Philippines tăng 2%.

Trái ngược với xu thế tăng trưởng của thị trường Đông Nam Á là Việt Nam, Malaysia, Myanmar và Singapore. Trong đó, Singapore giảm 1,9%, Myanmar giảm 2,8%, Malaysia giảm 14,2%. Đáng tiếc nhất là Việt Nam, lượng xe máy mới tiêu thụ trong 9 tháng năm 2023 giảm 17,5%, cao nhất khu vực.

Nguyên nhân khiến thị trường xe máy Việt Nam tăng trưởng âm là do sức mua giảm vì chịu tác động của tình hình kinh tế vĩ mô đang trong giai đoạn khó khăn, các nhà sản xuất, phân phối ít tung ra mẫu xe mới. Số lượng xe máy mới ra mắt thị trường Việt Nam chỉ đếm trên đầu ngón tay kể từ đầu năm 2023. Đã thế, phần lớn trong số đó chỉ là các bản nâng cấp, cải tiến. Thêm nữa, việc đầu tư phát triển nguồn lực cho thị trường xe điện theo xu thế chuyển dịch sang dòng xe thân thiện môi trường đã có những ảnh hưởng nhất định đến sức mua trên thị trường xe máy truyền thống. Đó là chưa kể đến một số TP lớn như Hà Nội, TPHCM... đang đẩy mạnh phát triển hơn dịch vụ vận tải công cộng cũng tác động không nhỏ đến tâm lý người dùng trước mỗi quyết định mua xe máy.

Dù những tín hiệu lạc quan đã xuất hiện trong quý III, nhưng thị trường xe máy Việt Nam bị cho là khó có thể đạt được kết quả như năm 2022, chứ đừng nói đến tăng trưởng.

Dù vậy, Việt Nam vẫn xếp thứ 2 Đông Nam Á về quy mô thị trường với gần 1,84 triệu xe bán ra trong 9 tháng đầu năm 2023, chỉ sau Inonesia. Các vị trí tiếp theo thuộc về Philippines, Thái Lan, Malaysia, Campuchia, Myanmar và Singapore - quốc gia có giá bán xe máy cao nhất khu vực Đông Nam Á.