Xiaomi đối mặt với thua lỗ trong thương vụ xe điện

Dù nhận được lượng đơn hàng lớn cho mẫu xe điện đầu tiên, nhưng Xiaomi có thể phải đối mặt với thua lỗ trong hai đầu tiên. Trước đó, hãng từng tuyên bố sẵn sàng chi gấp 10 lần đối thủ về nhân công và đầu tư cho một mẫu xe mới.

Theo hãng nghiên cứu tài chính CreditSights, Xiaomi sẽ giao khoảng 60 nghìn xe điện trong năm 2024. Dù vậy, Xiaomi vẫn bị thua lỗ trong hai năm đầu tiên. Ông Lei Jun - CEO kiêm nhà đồng sáng lập hãng - cũng thừa nhận Xiaomia đang mất tiền ở mỗi xe bán ra. Trước đó, vào tháng 12/2023, CEO Lei Jun từng cho biết: Hãng có thể chi nhiều gấp 10 lần đối thủ về nhân công và đầu tư thường thấy cho một mẫu xe mới.

Xiaomi nhận được gần 89 nghìn đơn đặt hàng SU7 trong 24 giờ mở bán. Trong khi truyền thông Trung Quốc cho rằng: Nhà máy Xiaomi ở Bắc Kinh có thể sản xuất 4.000-5.000 xe trong tháng 4 trước khi tăng lên 6.000 xe/tháng cho đến hết năm 2024. Điều đó có nghĩa Xiaomi có thể sản xuất 53 nghìn xe trong năm 2024, chưa bao gồm 5.000 xe đã hoàn thiện trước khi ra mắt ngày 28/3/2024. Như vậy, những khách hàng đặt mua Xiaomi SU 7 sẽ phải chờ 4-7 tháng mới nhận được xe.

Theo CEO Lei Jun, hiện tại, ô tô điện SU7 chỉ bán ở Trung Quốc với giá bán từ 29.900 USD, rẻ hơn 4.100 USD so với Model 3. Dù đối mặt với thua lỗ khi bán SUV 7 với giá rẻ hơn 4.100 USD so với Model 3 để gia tăng sức cạnh tranh trước đối thủ, song ông Lei Jun cũng nói rằng: Xiaomi đủ tiền để đương đầu với các cuộc cạnh tranh khốc liệt trong 5 năm tới.

Còn quá sớm để khẳng định ông Lei Jun có tự tin thái quá hay không!? Chỉ biết rằng: không ít kẻ ngoại đạo có tham vọng lấn sân sang thị trường xe điện đã phải rút lui mà tiêu biểu là hãng công nghệ danh tiếng Apple. Thậm chí, ngay cả những startup xe đình đám một thời từng được các nhà đầu tư đổ tiền tỷ (USD) giờ đây đang phải chật vật sinh tồn.

Song, có một thực tế không thể phủ nhận, Xiaomi đã có bước khởi đầu thuận lợi khi nhận được đơn đặt hàng lớn chỉ trong thời gian ngắn sau khi ra mắt xe điện SU7, cho dù hãng cũng phải nhận nhiều lời phàn nàn về quy định đối với quyền lợi người dùng nếu hủy đơn đặt trước.

Xiaomi SU7 được bán ra thị trường với hai phiên bản, gồm có SU7 và SU7 Max. Trong đó, bản tiêu chuẩn dẫn động cầu sau với công suất 299 mã lực, mô-men xoắn 400 Nm, tăng tốc 0-100 km/h sau 5,28 giây. Xe được trang bị gói pin 73,6 kWh, mang đến phạm vi hoạt động 668 km sau mỗi lần sạc đầy theo tiêu chuẩn CLTC của Trung Quốc.

Phiên SU7 Max dẫn động 4 bánh. Xe vận hành bằng hai môtơ điện, công suất 577 mã lực, mô-men xoắn 838 Nm. Thời gian tăng tốc 0-100 km/h sau 2,78 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 265 km/h. SU7 Max được trang bị gói pin Qilin NMC 101 kWh của CATL, mang đến hành trình 800 km sau mỗi lần sạc đầy.

Với chiếc xe điện nặng 2,5 tấn, dài xấp xỉ 5 m, công suất hàng trăm mã lực, nếu người lái thiếu kinh nghiệm, thì có thể dẫn tới những sai lầm khi điều khiển. Điều này đã xảy ra khi Xiaomi triển khai chương trình lái thử xe điện của hãng tại 59 showroom ở 28 thành phố của Trung Quốc. Theo đó, ít nhất 3 trường hợp va chạm với xe khác hoặc tự đâm vào lề đường đã được ghi nhận khi khách hàng lái thử mẫu xe điện SU7 của hãng này.