Lái thử xe đua “huyền thoại đường phố” Hyundai Tuscani Elisa 2.7

Mẫu xe coupe 2 cửa 4 chỗ ngồi Hyundai Tuscani Elisa 2.7 V6 đời 2006 phiên bản số tự động hiếm thấy trên thị trường xe đã qua sử dụng tại Việt Nam. Xe vẫn chạy “bốc” với máy xe còn nguyên bản.

 
Dòng xe thể thao Tuscani nói chung được người hâm mộ trên khắp thế giới ưa chuộng. Cùng với các mẫu xe như sedan hạng trung Kia K5, Kia Sportage R, Hyundai Sonata, Hyundai Santa Fe... thì Hyundai Tuscani đã trở thành niềm tự hào của nền công nghiệp ôtô Hàn Quốc. Riêng với hãng Hyundai, họ rất hãnh diện khi “đứa con” nhỏ gọn được ra đời từ năm 2003 nhưng kiểu dáng đẹp và mạnh mẽ của nó đã đáp ứng đúng thị hiếu của người yêu xe thể thao coupe 2 cửa trên phạm vi toàn cầu.
 
Tuscani Elisa có nắp ca-pô dài với đường gân rắn rỏi kết hợp chóa đèn pha hình tứ giác sắc sảo giúp đầu xe thuôn gọn tăng nét khí động học
 
Cụm lưới tản nhiệt khe hẹp phía trên tương phản với cửa gió hình thang cân cỡ lớn phía dưới. Hốc đèn sương mù vuốt thon về sau, trông liền mạch với đường nét cong của cản trước. Dải đèn LED chạy ngày hình dấu stick đầy góc cạnh. Kế bên là đèn chiếu sáng bóng projector ấn tượng.
 
Bên hông xe, khe thoát gió hình mang cá mập càng làm tăng nét thể thao hầm hố của xe
 
Pô kép (bốn pô) chia đều hai bên đuôi xe với chóa đèn stop có phễu phản quang tròn lớn, dễ nhận biết từ xa khi phanh gấp
 
Do mui xe dạng coupe vát cong nên cửa sổ trời phải mở ra, đẩy lùi lộ thiên về phía sau, nhìn bên ngoài khá hầm hố. Cốp sau gắn sâu lên một phần mui xe nên góp phần tôn dáng xe thêm năng động
 
Mở cốp sau dễ dàng bằng hai cây đẩy thủy lực, lộ ra khoang hành lý rất rộng, nhất là khi gập sát sàn hàng ghế sau, thuận tiện chở nhiều hành lý cồng kềnh
 
Nhìn chung, thân xe sở hữu những ưu điểm của dòng xe fastback nhằm đạt chỉ số cản gió tối ưu
 
Bảng điều khiển trung tâm táp-lô, bệ cần số... của Tuscani Elisa có nhiều nét tương đồng với Tuscani GTS
 
Trong đó bộc lộ phong cách thể thao với cụm 3 đồng hồ tròn đo sức kéo, lượng khí thải và hiệu điện thế của xe. Trên bảng còn có các cổng chờ để bổ sung tính năng cho xe
 
Cửa sổ trời chỉnh điện, mở ra khá rộng
 
Ghế dày, bọc da êm ái. Hàng ghế trước rất rộng rãi, duỗi thẳng chân thoải mái
 
Và thành ghế cũng như gờ mặt ghế đều ôm sát người ngồi, tạo cảm giác thoải mái khi xe chạy linh hoạt zíc zắc
 
Tuy nhiên, hàng ghế thứ hai quả thực hơi nhỏ, người lớn ngồi vẫn được nhưng chỉ thích hợp đi quãng đường ngắn vì không gian xung quanh kể cả trần xe đều bị giới hạn, tuy rằng lưng ghế trước đã được dập lõm
 
Nhìn bao quát tiện nghi nội thất xe khá đơn giản, phù hợp yêu cầu của một chiếc xe thể thao chủ yếu nhấn mạnh tính năng vận hành với cường độ cao và vận tốc “chớp nhoáng”
 
Mẫu xe Hyundai Tuscani Elisa, còn được gọi là Tiburon hoặc Coupe, là một trong số ít mẫu xe trong phân khúc của nó được trang bị động cơ V6 và phát huy được mô-men xoắn mạnh nhất. Vòng tua máy được tinh chỉnh để động cơ đạt sức kéo mạnh nhất đi kèm âm thanh đầy nội lực
 
Cụ thể, Hyundai Tuscani Elisa 2006 trang bị động cơ xăng 2.7L, 4 xy-lanh, hút khí tự nhiên, công suất 167 mã lực và mô-men xoắn 137Nm. Xe có tự trọng 1.383kg với tỷ lệ phân phối trọng lượng 64%/36%
 
Hộp số tự động 6 cấp. Hệ dẫn động cầu trước

Dưới cái nắng gay gắt đầu hè 2019 tại Sài Gòn nhưng ngồi trong xe bật máy lạnh mau chóng mát rượi, tiếng quạt gió không ồn ào khó chịu, chứng tỏ máy lạnh hiện vẫn dùng tốt
 
Từ vị trí đứng yên, Hyundai Tuscani Elisa khởi động với tiếng động cơ mạnh mẽ. Bắt đầu tăng tốc khá nhanh và mượt êm, không lừng khừng khi tự động chuyển sang số lớn hơn
 
Tua máy chỉ cần lên 4.000 vòng/phút, xe lên tốc độ 80km/h, là tiếng pô nghe trầm ấm vang xa rất phấn khích
 
Đáng chú ý là pô không cần độ. Tốc độ được đẩy lên 120km/h và còn dư lực để tăng tốc nhanh hơn nữa. Tay lái trợ lực, chạy tốc độ cao thì tay lái đằm hơn. Vô-lăng không tích hợp nút đa chức năng, nhằm giúp người lái tập trung vận hành xe an toàn và tinh tế khéo léo.
 
Tính năng hỗ trợ lái xe an toàn đáng kể là hệ thống phanh đĩa ABS trên bốn bánh, công nghệ chống trượt khi phanh gấp
 
Khi chạy chậm trên phố với vận tốc 30-40km/h, tua máy 1.000 vòng/phút xe di chuyển mượt mà. Cabin có khả năng cách âm tốt, loại trừ hiệu quả tạp âm đường phố ập vào xe, ngay cả tiếng động cơ nghe cũng ở mức vừa phải. Từ xa phát hiện thấy gờ giảm tốc, tôi nhấn nhẹ phanh là xe từ 90km/h giảm còn dưới 50km/h mà thân xe vẫn cân bằng tốt
 
Bên cạnh đó, tuy vào cua khá gắt với tốc độ hơn 80km/h nhưng xe vẫn bám đường, tiếng rít lốp nghe đanh gọn, xe không văng đuôi
 
Chế độ bán tự động với rãnh chuyển số +/- trên bệ console và hiển thị nấc số trên đồng hồ công-tơ-mét nhưng xe di chuyển rất nhanh, thao tác tăng/giảm số liên tục để vượt đoàn xe khác... nên khó liếc mắt nhìn nấc số thay đổi như thế nào.
 
 
Tại thời điểm xe mới bán ra trên thị trường ôtô thế giới, nhờ giá bán cạnh tranh đôi khi chỉ bằng nửa giá so với xe đối thủ đã giúp Hyundai Tuscani Elisa tăng doanh số bán hàng. Hiện xe được rao bán giá 420 triệu đồng tại Việt Nam.