Không chỉ chạy theo xe điện, Ford đăng ký sáng chế động cơ chạy bằng hydro

Theo Muscle Cars and Trucks, Ford đã được cấp bằng sáng chế cho thiết kế động cơ tăng áp đốt cháy hydro phun nhiên liệu trực tiếp, có thể giảm thiểu các vấn đề về “kích nổ trước” có thể xảy ra với hydro.

 
Cuộc đua điện khí hóa đã khiến nhiều nhà sản xuất ôtô chỉ tập trung nghiên cứu xe điện mà quên đi các lựa chọn “xanh” khác như hydro. Trong bối cảnh này, Ford đã có thêm hướng đi riêng khi nỗ lực nghiên cứu phát triển động cơ hydro.
 

Thay vì đăng ký một động cơ đã hoàn thiện, bằng sáng chế của Ford cho thấy cách hãng dự định làm cho không khí và nhiên liệu kết hợp với nhau vào đúng thời điểm để đạt hiệu quả tối ưu. Thiết kế của Ford kiểm soát không khí và nhiên liệu riêng biệt, sử dụng hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp và hệ thống tuần hoàn khí xả có thể thay đổi hoàn toàn (ERG) để kiểm soát không khí. Điều chỉnh van biến thiên cũng giúp kiểm soát thời gian thích hợp để không khí và nhiên liệu đi vào buồng đốt.
Bằng sáng chế mới của Ford còn có ưu điểm khi kết hợp đốt cháy hydro và tuần hoàn khí thải sẽ tạo hỗn hợp loãng hơn rất nhiều so với động cơ xăng thông thường, từ đó giảm lượng khí thải ở mức thấp nhất.
 
Ford hiện đăng ký sáng chế với động cơ xy-lanh nhỏ, rất có thể hãng sẽ có nhiều cải tiến để chế tạo động cơ nhiều xy-lanh hơn kết hợp ứng dụng công nghệ vừa nêu. Vì vậy, người hâm mộ có thể kỳ vọng một phiên bản động cơ V8 chạy bằng hydro, góp phần tăng tuổi thọ cho các dòng xe thể thao như xe Ford Mustang.
 
Điện khí hóa có thể là dấu chấm hết với các dòng xe thể thao thuần túy, vì vậy những nỗ lực tìm ra công nghệ mới (khai thác năng lượng từ quá trình đốt cháy hydro) của Ford sẽ giúp những người đam mê xe sport car tiếp tục cảm giác lái với âm thanh phấn khích và nguồn năng lượng mạnh mẽ như xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, mà không cần phụ thuộc năng lượng không tự tái tạo.