Mitsubishi cố tình làm ngơ cảnh báo gian lận nhiên liệu

Các quan chức Mitsubishi đã phớt lờ yêu cầu của một nhân viên về việc ngừng hành vi “gian lận” thử nghiệm nhiên liệu từ năm 2005.

Xe mitsubishi gian lận nhiên liệu
 
Automobilemag dẫn báo cáo của một ủy ban độc lập chịu trách nhiệm điều tra bê bối cho biết tại một cuộc họp công ty được tổ chức hồi đầu năm 2005, một nhân viên mới của Mitsubishi đã đề nghị hãng ngừng “nói dối” về con số tiêu thụ nhiên liệu. Người này nói với hơn 20 đồng nghiệp khác về việc hãng xe Mitsubishi đang áp dụng phương pháp thử nghiệm nhiên liệu không phù hợp với các quy định của chính phủ. Tuy nhiên, các quan chức cấp cao lại cho rằng, họ không nhớ gì về điều đó.
 
Theo tờ Asahi Shimbun của Nhật: “Thật khó để chấp nhận lời giải thích rằng họ không nhớ gì bởi việc một nhân viên mới có thể chỉ ra một vấn đề như vậy chắc chắn sẽ có tầm ảnh hưởng rất lớn”.
 
Báo cáo cho biết thêm, Mitsubishi là một công ty bị chia rẽ vào thời điểm xuất hiện bê bối. Chủ tịch và CEO Osamu Masuko mới đây cũng thừa nhận rằng: “Chúng tôi thiếu sự thống nhất cần thiết để có thể phát hiện ra vấn đề trong nội bộ công ty và tìm ra hướng giải quyết. Từ giờ trở đi, chúng tôi cần phải thay đổi suy nghĩ của mình”.
 
Tháng 4/2016, Mitsubishi thừa nhận đã gian lận trong các thử nghiệm tiết kiệm nhiên liệu trên hơn 600 nghìn phương tiện bán ở Nhật Bản từ năm 2013. Các kết quả tài chính của hãng là một minh chứng rõ ràng về hậu quả mà bê bối gây ra cho nhà sản xuất. Kết thúc tháng 6 vừa qua, hãng công bố mức lợi nhuận 4,6 tỷ Yên (45 triệu USD) trong quý tài chính đầu tiên, giảm tới 75% so với cùng kỳ năm trước. Phần lớn số tiền bị thất thoát là do khoản lỗ khổng lồ 125,86 tỷ Yên (1,24 tỷ USD) để trang trải các chi phí liên quan đến bê bối.