Subaru Việt Nam hướng dẫn lái xe an toàn mùa mưa và trên đường offroad

Trên cụm sa hình liên hoàn trong khuôn khổ chương trình lái thử xe “Subaru Ultimate Test Drive 2020 – Trải nghiệm Off-road” được các chuyên gia lái xe thiết kế tại trường đua Phú Thọ (cũ) thuộc quận 11, TP.HCM, Subaru Việt Nam tổ chức báo chí truyền thông và khách mời trau dồi kỹ năng lái xe và offroad trong ba ngày 12, 13 và 14/6.

Sa hình Water Pit (hố nước)
 
Với mẫu xe SUV Subaru Forester hoặc chiếc crossover wagon Outback, các tay lái Việt sẵn sàng tự tin đưa gia đình vượt qua những cung đường ngập nước ở nội thành, trải nghiệm du lịch mùa hè trên những cung đường khó khăn một cách an toàn dựa trên công nghệ X-Mode và những tính năng hiện đại khác trên xe Subaru.
 
Sắp vào cao điểm mùa mưa nên nỗi ám ảnh của cánh tài xế Việt là xe ngập nước bị thủy kích, nhưng với dòng xe Forester với khoảng sáng gầm 220mm nên đường ngập 500mm xe vẫn lội nước suôn sẻ, thể hiện qua sa hình Water Pit (hố nước). Chỉ lưu ý là giữ vận tốc xe chậm (không thốc ga) nhằm tránh tạo sóng nước tràn vào họng hút khí.
 
Sa hình Slip Roller
 
Nỗi e ngại đáng kể tiếp theo khi chạy xe mùa mưa hoặc đường lạ đó là gặp đường trơn trượt. Thấu hiểu điều đó, các chuyên gia Subaru đã thiết kế sa hình Slip Roller gồm hai đường cầu hẹp gắn thêm hàng con lăn để tăng độ trơn trượt so với các chương trình thử xe trước đây. Forester và Outback vượt qua dễ dàng nhờ hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng S-AWD phối hợp hệ thống cân bằng điện tử (VDC).
 
 
Nguyên tắc ở đây là đi chậm lại, nhấn ga mạnh dần đều để cảm biến điện tử phân phối lực kéo bằng cách tăng giảm công suất động cơ phù hợp và kích hoạt lực phanh tương ứng để giảm vòng quay của từng bánh xe, tránh nguy cơ xe bị chệch khỏi đường chạy.
 
Sa hình Slippery Road
 
Người lái cần ghi nhớ tốc độ xe không quá nhanh khi vào đường ôm cua gắt. Kinh nghiệm nếu sắp chạy vào đường cong với góc cua khoảng 135 độ trở xuống, kết hợp mặt đường trơn trượt, được mô phỏng trong sa hình Slippery Road, thì tốc độ xe không nên vượt quá 60km/h nhằm tránh tình trạng xe bị văng đuôi (hiện tượng thừa lái – oversteer) gây tai nạn giao thông.
 
Điều thú vị là khách mời được huấn luyện viên mời trải nghiệm trên những đường “phi giáo án”, ngoài các sa hình theo lý thuyết để chứng minh xe Subaru vẫn bảo đảm lái xe an toàn trên nhiều địa hình khác nhau. Tận dụng trường đua Phú Thọ (cũ) có khuôn viên rộng lớn với những cung đường đất đỏ và đá dăm trơn trượt, người lái cho xe Forester, Outback chạy với tốc độ hơn 60km/h khi đánh lái ngẫu hứng thì xe vẫn bám đường, không bị mất lái.
 
Sa hình Slalom
 
Đối diện sa hình Slalom, dạng đường ngoằn ngoèo này một lần nữa không thể làm khó Forester và Outback, bất chấp lần này sa hình được làm hiểm hóc hơn các chương trình hướng dẫn lái xe trước đây của Subaru Việt Nam. Cụ thể là đường chạy zíc zắc dài hơn, hàng côn ngang xếp gần nhau tạo góc bẻ lái gắt hơn, nhưng các tay lái vẫn xoay vần vô lăng để chuyển hướng xe vừa nhanh vừa không va vật cản, nhờ xe trang bị động cơ Boxer nằm ngang có trọng tâm thấp, độ cân bằng thân xe hiệu quả hơn các loại xe khác. Hệ khung gầm toàn cầu Subaru (SGP) giảm hiện tượng đảo lắc cho xe tăng độ bám đường.
 
Sa hình Dốc nghiêng (Side Ramp)
 
Hành trình khám phá bị cản trở khi gặp đường nghiêng 28 độ (hoặc nghiêng hơn) do một bánh xe bị nhấc bổng bánh không còn tiếp xúc mặt đường, được tái hiện trong sa hình Dốc nghiêng (Side Ramp), nhưng nhờ xe Subaru có hệ dẫn động S-AWD và cân bằng điện tử VDC truyền lực kéo đến các bánh còn lại để xe tiếp tục tiến tới. Bên cạnh đó, động cơ Boxer nằm ngang, đặt thấp, nên xe không bị mất trọng tâm (sự cố thường dẫn tới lật xe). Người lái nhớ ấn nhẹ chân ga và căn bánh xe chuẩn để thoát khỏi đường nghiêng mà không quá nghiêng xe hoặc bị cạ phần cản xe.
 
Sa hình X-Mode Ramp (Địa hình dốc)
 
Thử thách đường offroad rất dễ khiến người cầm vô lăng có cảm giác lái mất kiểm soát nếu chạy vào các đường dốc “dựng đứng chỉ thấy trời”, như sa hình X-Mode Ramp (Địa hình dốc) thiết kế lại. Tuy nhiên, cảm xúc đáng sợ này nhanh chóng tan biến nhờ Forester và Outback chứng tỏ ưu điểm khi phanh giữ chắc chắn ở giữa dốc lên và tính năng khởi hành ngang dốc (khoảng hơn 30 độ) tỏ ra mượt mà và chính xác, xe không bị tuột trôi mà tiến lên chắc chắn với tiếng động cơ vẫn êm ái.
 
 
Giai đoạn xuống dốc, với chế độ X-Mode (sử dụng núm tròn trên bệ điều khiển trung tâm) đã bật trước khi vào sa hình này, cũng tạo sự yên tâm thực sự cho mọi người trong xe vì xe tự động truyền lực phanh nhịp nhàng, không bị khựng liên tục như các lần thử tương tự trên xe khác, đồng thời duy trì tốc độ xe chậm khoảng 5km/h. Trên thực tế đường giao thông công cộng, khi xuống dốc đang chạy số D thì rà phanh cho xe giảm tốc xuống dưới 40km/h để bật chế độ X-Mode, giúp xe không bị hại máy (do chạy số thấp, tua máy cao) hoặc mất lực phanh do rà phanh quá nhiều.