Volkswagen đối mặt với làn sóng biểu tình do việc thu hồi xe tại Trung Quốc

Volkswagen hãng sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới vừa hứng chịu “làn sóng” biểu tình của người dùng, diễn ra trên toàn Trung Quốc do cách xử lý việc thu hồi xe của hãng, Nguyên nhân của đợt thu hồi này được xác định do một số vấn đề ở các chi tiết trong hệ thống treo phía sau xe.

Cụ thể, Hãng xe Đức đã thu hồi tại thị trường tiêu thụ xe lớn nhất của mình với tống số 581.090 chiếc New Sagitar và Beetle,  vì trục xoắn quay phía sau cần phải được gắn cố định với với hệ thống treo. Theo Soh Weiming, chủ tịch điều hành của Volkswagen Trung Quốc, trục sau đã thực sự an toàn và việc gia cố bằng kim lọai sẽ đảm bảo độ chắc chắn lên gấp đôi, chiếc xe vẫn an toàn và hãng chưa nhận được bất cứ thông tin nào về các vụ tai nạn hay chấn thương liên quan tới lỗi nói trên. Đợt thu hồi xe này đã khiến hãng mất một số tiền khổng lồ cho việc sửa chữa, thay thế các bộ phận lỗi và cập nhật thêm phần mềm mới cho xe.
 
Mẫu xe New Sagitar được bán tại thị trường Trung Quốc
 
Tuy nhiên, người dùng vẫn chưa đồng ý với cách giải quyết này của hãng và muốn hãng sản xuất ô tô của Đức này phải thay thế hoàn toàn hệ thống treo hoặc hoàn tiền lại cho người dùng.
 
 Chính vì vậy, rất nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra trên các đại lý của Volkswagen thuộc 2 thành phố lớn của Trung Quốc là Thượng Hải và Thâm Quyến, mội số người biểu tình đã lên án hãng xe là “vô lương tâm”. Đại Dushi, một doanh nhân 36 tuổi tham gia vào các cuộc biểu tình cho biết : “Chiếc xe giờ giống như một quả bom nổ chậm vậy”. Trên mạng xã hội, một số khách hàng còn kêu gọi những người đã mua sản phẩm Sagitar cùng tham gia một cuộc biểu tình với quy mô lớn hơn sẽ diễn ra vào ngày 9 tháng 11 tại 100 thành phố khác.
 
 Volkswagen hiện đang có hai liên doanh hợp tác sản xuất với SAIC Motor Trung Quốc và FAW Group. Ngoài ra, hãng xe này còn tiến hành báo lỗi 442.265 chiếc xe ở thị trường Mỹ và 126.000 chiếc ở Canada, trong đó có mẫu VW Jetta đời 2011-2013 và VW Beetle đời 2012-2013.