Xe điện Tesla bị hạ xếp hạng an toàn

Nguyên nhân khiến các xe Model 3 và Model Y bị loại khỏi hai bảng xếp hạng an toàn danh giá bậc nhất tại Mỹ là do Tesla quyết định loại bỏ hệ thống cảm biến bằng radar ở phía trước của hai mẫu xe này.

Model 3 và Model Y không còn có tên trong bảng xếp hạng an toàn Top Pick của Consumer Reports và Top Safety Pick+ của IIHS
 
Trang Carscoops dẫn thông báo của Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết: Các xe Model 3 và Model Y sản xuất sau ngày 27/4/2021 sẽ không được công nhận có trang bị hệ thống cảnh báo va chạm trước (FCW) cũng như hệ thống phanh tự động khẩn cấp (AEB), hệ thống cảnh báo chệch làn đường (LDW) và hệ thống hỗ trợ phanh chủ động. Lý giải nguyên do đưa ra quyết định trên, NHTSA cho rằng: Các hệ thống này sẽ dùng công nghệ Tesla Vision thay vì radar như trong thời gian qua.
 
Đồng thời, theo hai đơn vị xếp hạng an toàn hàng đầu của Mỹ là Consumer Reports với Top Pick và IIHS với Top Safety Pick+, việc sử dụng công nghệ Tesla Vision có thể khiến xe Tesla bị đánh giá không có một số trang bị an toàn quan trọng, bao gồm FCW và AEB. Việc thiếu trang bị tiêu chuẩn AEB và FCW khiến điểm an toàn mà Consumer Reports dành cho Tesla Model 3 giảm từ 78 điểm xuống 75 điểm, còn Tesla Model Y giảm từ 50 điểm xuống 47 điểm.
 
Việc Tesla thay hai trang bị tiêu chuẩn AEB và FCW bằng công nghệ Tesla Vision khiến Model 3 và Model Y bị văng khỏi hai bảng xếp hạng an toàn danh giá bậc nhất tại Mỹ
 
Quyết định của NHTSA cũng như hai đơn vị xếp hạng an toàn hàng đầu nước Mỹ khiến không ít người bất ngờ. Bởi trước đó, ông Elon Musk - CEO của Tesla - từng khẳng định: Công nghệ Tesla Vision còn thông minh và chính xác hơn trong việc "đọc" không gian xung quanh xe. Bởi Tesla Vision sử dụng camera kết hợp cảm biến siêu âm và phần mềm tự học của Tesla.
 
Dù vậy, Tesla cũng thừa nhận một số tính năng sẽ tạm thời không hoạt động, dù vẫn hứa hẹn sẽ có bản cập nhật trực tuyến kích hoạt chúng trong tương lai. Các tính năng không hoạt động được cho là tính năng triệu hồi thông minh Smart Summon cùng hệ thống chủ động hỗ trợ xe không chạy chệch làn đường (Emergency Lane Departure Avoidance). Trong khi đó, hệ thống đánh lái tự động Autosteer chỉ hoạt động ở tốc độ tối đa 120 km/h.
 
Đó có thể là lý do khiến cả Consumer Reports lẫn Viện Bảo hiểm An toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) chưa công nhận Tesla Vision. Việc Tesla thay thế tính năng an toàn đã được chứng minh hiệu quả bằng công nghệ chưa được công nhận khiến không ít người cảm thấy khó hiểu. Thậm chí, nhà nghiên cứu Bryan Reimer còn đặt ra câu hỏi: Liệu hệ thống chỉ dựa trên dữ liệu hình ảnh có thể tốt bằng hoặc tốt hơn hệ thống dùng radar không? 
 
Hoài nghi này cần có thời gian để tìm được lời giải đáp. Chỉ biết rằng: Việc bị hạ điểm an toàn khiến Model 3 không còn nằm trong danh sách Top Pick của Consumer Reports, cho dù vẫn là một trong những mẫu xe được khuyên nên mua. Trong khi đó, mẫu Model Y không nằm trong danh sách các xe mà Consumer Reports khuyên người dùng nên mua ngay từ khi ra đời. Hiện tại, Model 3 là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của Tesla.