Honda City ngược dòng dẫn đầu phân khúc sedan hạng B

Honda City là mẫu xe duy nhất tăng trưởng dương trong bối ảnh phân khúc sedan hạng B vẫn chưa thôi dò đáy. Ngược dòng xu hướng suy giảm của thị trường, Honda City vượt qua hai đối thủ nặng kỳ là Huyndai Accent và Toyota Vios để vươn lên dẫn đầu phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam.

Thị trường ô tô Việt Nam lập đáy 5 năm khiến phân khúc sedan hạng B đang mất dần sức hút càng thêm khó khăn trong việc tìm khách hàng, bất chấp chương trình khuyến mại, giảm giá vẫn được nhiều hãng xe và đại lý duy trì cho dòng sản phẩm này.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Group - đơn vị lắp ráp phân phối xe Hyundai tại Việt Nam, trong tháng 2/2024, doanh số bán xe sedan hạng B chỉ đạt 1.511 chiếc, giảm 42% so với tháng liền trước. Đây được cho là mức chạm đáy thị trường khi lần đầu tiên phân khúc này có doanh số bán xe dưới 2.000 chiếc kể từ năm 2023. Kết quả này chưa tính doanh số bán xe Nissan Almera do nhà phân phối không công bố.

Doanh số bán xe Toyota Vios giảm sâu nhất phân khúc sedan hạng B trong tháng 2/2024

Phân khúc Sedan hạng B chạm đáy là do lượng tiêu thụ của hầu hết mẫu xe giảm thê thảm. Trong đó, gây thất vọng nhất là Toyota Vios khi chỉ tiêu thụ được 170 chiếc trong tháng 2/2024, giảm 76% so với tháng liền trước. Hậu quả là Toyota Vios không chỉ xếp dưới hai đối thủ Honda City và Huyndai Accent mà còn để Mazda2 vượt qua trên bảng xếp hạng. Dù vậy, tính chung hai tháng đầu năm 2024, Toyota Vios vẫn xếp ở vị trí thứ 3 sau Huyndai Accent và Honda City.

Gây thất vọng không kém là Huyndai Accent. Doanh số bán xe của mẫu sedan hạng B nhà Hyundai giảm 60%, xuống còn 365 chiếc. Với kết quả này, Hyundai Accent không chỉ để mất vị thế dẫn đầu vào tay Honda City mà doanh số bán xe cũng chỉ bằng phân nửa đối thủ. Tuy nhiên, lũy kế 2 tháng đầu năm, Hyundai Accent vẫn là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc.

Trong khi đó, Honda City lại có tháng kinh doanh thành công khi trở thành mẫu xe duy nhất phân khúc ghi nhận mức tăng trưởng dương. Trong tháng 2/2024, hãng ô tô Nhật Bản bán được 640 chiếc Honda City, tăng 33% so với tháng liền trước. Cú ngược dòng của Honda City được cho là nhờ mức giảm giá sâu của mẫu xe này. Theo đó, một số đại lý Honda đã tung khuyến mại đậm cho Honda City lên đến 90 triệu đồng lệ phí trước bạ và tiền mặt cho mẫu G và L, mẫu RS giảm ít hơn. Nhờ đó, mẫu sedan nhà Honda trở nên hấp dẫn hơn các đối thủ khác.

Hyundai Accent để mất vị thế dẫn đầu trên phân khúc sedan hạng B

Tương tự Honda City, Mazda 2 cũng có bước thăng tiến trên bảng xếp hạng khi vượt Toyota Vios để vươn lên vị trí thứ 3. Chỉ tiếc là sự thăng tiến của Mazda 2 không phải nhờ sự tăng trưởng về doanh số bán xe mà do lượng xe tiêu thụ giảm ít hơn đối thủ (33% so với 76%).

Ba vị trí cuối cùng thuộc về Mitsubishi Attrage, KIA Soluto và Suzukia Ciaz. Trong đó, mẫu sedan của Suzukia tiếp tục đội sổ khi không bán được chiếc nào trong tháng 2/2024.

Doanh số bán xe sedan hạng B tại Việt Nam

Đơn vị: Xe

STT

Hãng xe

Lượng tiêu thụ tháng 2/2024

Tăng/giảm

so với tháng 1/2024

Lũy kế 2 tháng đầu năm

1

Honda City

640

+158

1.122

2

Hyundai Accent

365

-551

1.281

3

Mazda 2

250

-122

622

4

Toyota Vios

170

-483

823

5

Mitsubishi Attrage

67

-83

217

6

KIA Soluto

19

-22

60

7

Suzukia Ciaz

0

-3

3

8

Nissan Almera

Không công bố số liệu

 

Nguồn: VAMA, TC Motors

 

 

Lũy kế hai tháng đầu năm 2024, phân khúc sedan hạng B tiêu thụ được 4.128 chiếc, giảm gần 40% so với cùng kỳ năm 2024. Lượng xe sedan hạng B tiếp tục giảm sâu càng khiến các hãng xe kinh doanh trên phân khúc này gặp khó, nhất là trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục xu hướng chuyển dịch sang xe gầm cao 5-7 chỗ ngồi thuộc phân khúc SUV, crossover hay các dòng xe đa dụng MPV.